งานอาสาคราวนี้ จริงๆ แล้ว อาสากลุ่มต่างๆ ถูก "ต่อมือ" หรือ "ตัดมือ" กันแน่

สวัสดีครับ เพื่อนผู้อ่าน และอาสาทุกท่าน

ถ้าผมจะตั้งคำถามขึ้นมาเอง ตามหัวเรื่องที่ว่า "อาสาถูก ต่อมือ หรือ ตัดมือ" กันแน่ อาจโดนใจอาสาหลายท่าน หรือหลายกลุ่ม ก็ได้ (แอบคิดเอาเองนะครับ)

ผมลองนิยาม คำว่า "ต่อมืออาสา" หมายถึง การสนับสนุนการทำงานของอาสาที่ตั้งใจทำงาน ทั้งด้านการประชาสัมพันธ์ และงบประมาณ (เท่าที่จะสามารถช่วยหามาได้ เช่น การขอรับบริจาค การขอการสนับสนุนจากหน่วยงานตางๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เป็นต้น)

และคำนิยามของคำว่า "ตัดมืออาสา" หมายถึง การขโมยผลงานของอาสาที่ตั้งใจทำงาน และมีผลงานไปเป็นของตัวเอง หรือ การใช้ความสามารถพิเศษที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด คิดว่าผลงานของอาสาท่านอื่น เป็นของตัวเอง หรือ การไม่สนับสนุนด้านงบประมาณ ทำให้หมดกำลังใจ แล้วเลิกทำงานอาสาไปเอง หรือ การไม่ช่วยประชาสัมพันธ์ หรือ อื่นๆ ที่จะทำให้อาสาที่ตั้งใจต้องเลิกงานอาสาไป ด้วยวัถุประสงค์ที่ไม่ดี

ผมนิยามตามความนึกคิดของผมนะครับ ผมก็ถือว่าเป็นอาสาเหมือนกัน ผมคิดว่าผมมีจิตอาสาอยู่นานมากแล้ว แต่เนื่องจากปัจจุบันผมเป็นคนพิการรุนแรง (คือมากกว่าพิการที่ยังพอช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง แต่ผมมีแต่สมองเท่านั้น ส่วนร่างกายก็ตั้งแต่ราวนม ถึงสมองที่ 100%) จึงไม่สามารถที่จะทำอะไร ได้มากกว่าที่พอจะทำให้กับเครือข่ายฯ ได้เท่าที่อาสาทุกท่านทราบ จากที่พี่ปรเมศวร์ จะคอยพูดถึงให้แทบทุกครั้ง

เห็นได้จากโลโก้ ที่อยู่ในสไลด์ของทุกอาสา ผมรู้นะครับว่า ทุกอาสา เมื่อเห็นโลโก้ของตัวเอง อยู่ในสไลด์ จะอดปลื้มใจไม่ได้ ว่าการร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งนี้ เราก็เข้าไปมีส่วนร่วม เนื่องจากสไลด์ต่างๆ ของพี่เอ๋อนั้น จะต้องมีโอกาสที่รัฐบาลเห็น รวมทั้งได้รับการเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตทุกสไลด์

ถ้าผมจะบอกว่า ตัวอย่างที่พี่เอ๋อ ปรเมศวร์ ทำมาตลอดนั้น เป็นการนำเสนอพวกเราทุกอาสา เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ทุกอาสา คงจะไม่ผิดอะไรที่จะเรียกว่า "การต่อมืออาสา" ได้ไหมครับ พี่เอ๋อ จะพูดแทนอาสา ที่ไม่ได้มา หรือพูดไม่เป็น (เช่น ผม เป็นต้นครับ)

การจัดตั้ง "กองทุนร้อยน้ำใจ เพื่อการฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติ" ผ่าน มูลนิธิ OpenCARE เพื่อจะนำเงินที่รับบริจาคไปให้อาสาสมัครกลุ่มต่างๆ ทำงานช่วยเหลือผู้เดือนร้อนได้อย่างต่อเนื่อง ในระยะการฟื้นฟู ผมขอเรียกว่า เป็น "การต่อมืออาสา" เพื่อนๆ ว่า เห็นด้วยไหมครับ

เวลาพี่รัฐภูมิ อยู่พร้อมแห่ง มูลนิธิ 1500miles พูดถึงการให้ความร่วมมือของเพื่อนๆ ที่ช่วยนำอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ รถยนต์ เรือ ของเพื่อนอาสาของคุณรัฐภูมิเอง ผมก็ถือว่า เป็นการให้เครดิตเพื่อนๆ ไม่ได้สร้างภาพว่า ทุกอย่างเป็นของตนเอง ผมก็ขอเรียกว่า "การต่อมืออาสา" อีกเช่นกัน

การกระทำใดก็ตามที่เกิดจากตัวเราทุกประการ เราย่อมเกิดความภาคภูมิใจที่จะบอกคนอื่น หรือสังคมว่า "เราคิด เราริเริ่ม และเราทำ" (อย่าลืมให้ความสำคัญกับ "ทรัพย์สินทางปัญญา" ด้วยนะครับ) แล้วถ้าใครมาแย่งซีนว่า เขาคนนั้นทำ หรือแม้แต่นำเสนอไม่ชัดเจน ใช้คำพูด หรือการกระทำ ที่ทำให้สังคม เข้าใจว่า เขาทำนั้น ผมประณนามว่า "การตัดมืออาสา" นะครับ

ผมอยากยกตัวอย่างง่ายๆ นายจริงใจ ซื้อกล้วยแขกมาให้ นายปรีดา (นายปรีดาชอบ
มากๆ) ระหว่างเดินทาง มีเรื่องเร่งด้วนต้องกลับบ้าน และบังเอิญไปพบกับ นายดูดี ที่ก็กำลังจะมาหานายปรีดาพอดี เพื่อมาขอความช่วยเหลือเรื่องงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งใครๆ ก็ทราบว่า นายปรีดา ชอบกินกล้วยแขก เมื่อมาถึงบ้านนายปรีดา และได้พบกันปุ๊บ นายดูดี ก็พูดคำว่า "เอานี่กล้วยแขก ของที่นายชอบ ซื้อมาฝาก" พร้อมกับยื่นให้ ซึ่งเป็นการพูดเหมือนกับที่นายจริงใจฝากมาแบบเป๊ะๆ ทุกคำพูด เพียงแต่ไม่ได้บอกสักนิดเดียวเลยว่า นายจริงใจเป็นคนฝากมาให้

ถ้าอย่างนี้ ผมก็เห็นใจนายจริงใจมากๆ ที่ความตั้งใจดีนั้น ถูกขโมยไป ถ้าอาสากลุ่มใด ถูกอีกอาสา กระทำเช่นนี้ ผมขอประณามว่าเป็น "การตัดมืออาสา" อีกเช่นกัน

เราลองดูๆ กันนะครับว่า เราถูกแอบขโมยซีนรึเปล่า เราเองไปขโมยซีนใครหรือไม่ การทำงานอาสานั้น ผมถือว่าเป็นคนบุญ เรากำลังคิดดี ทำดี แต่ถ้าเราทำอย่างถูกต้องร่วมด้วย ผมว่าจะสุดยอดมากๆ เลยครับ

ผมขอแนะำส่วนตัวนะครับ อาสาแต่ละกลุ่ม ควรจะมีการบันทึกการทำงาน ซึ่งผมเข้าใจว่า แทบทุกคนมีการบันทึกแน่นอนอยู่แล้ว และแน่นอนเดี๋ยวนี้ แทบทุกคนก็จะมีกล้องดิจิตอล ถ่ายภาพขณะทำกิจกรรม หรือ งานอาสาที่ตัวเองทำ ผมอยากให้อาสาแต่ละท่าน เห็นความสำคัญในการนำบันทึกข้อมูล ที่ตัวเองเก็บไว้ มาขึ้นเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต โดยเข้าร่วม "โครงการ 1 อาสา 1 บล็อก" ถ้าใครมีบล็อก หรือเว็บไซต์ อยู่แล้ว ผมก็รบกวนช่วยจัดส่งให้ผมด้วยนะครับ โดย copy ลิงก์เว็บไซต์ ส่งให้ผมใน "แสดงความคิดเห็น" ใต้บทความนี้ แต่ถ้าอาสาท่านใดยังไม่มี ก็อยากให้แจ้งกลับใน "แสดงความคิดเห็น" เช่นเดียวกัน ผมจะรีบติดต่อกลับ เพื่อแนะนำง่ายๆ เนื่องจากเรามีอาสาคนพิกาวรที่จะเข้ามาช่วยดูแลให้

ถ้าอาสาแต่ละท่าน ให้ความสำคัญเรื่อง การบันทึก และมีบล็อกเป็นของตนเอง สังคมก็จะรับรู้ว่า ท่านเป็นคนทำ ท่านเป็นตัวจริง ไอเดีย ความคิด ความตั้งใจองท่าน ใครๆ ก็จะทราบว่า ท่านเป็นผู้กระทำครับ ผมหวังว่า บทความนี้ น่าจะช่วยลดความขัดแย้ง หรืออาจจะป้องกันความขัดแย้งในอนาคตได้นะครับ

ก่อนจบ ลืมอ้างอิงว่า คำว่า "ตัดมือ" และ "ต่อมือ" นั้นมาจาก "พี่ตู่ กรุงไทยอาสา" นะครับ พี่เอ๋อ บอกผมมาว่างั้นครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมทำตัวอย่างให้เพื่อนอาสา ได้ลองส่งลิงมานะครับ

    ...........................................

    "กลุ่มอาสาสมัครคนพิการช่วยเหลือผู้ประสบภัย" (อพช.) มีบล็อกคือ
    http://pwdthaiflood.blogspot.com/

    ตอบลบ

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook