แรงบันดาลใจในภาพวาดที่วาด

แรงบันดาลใจในการวาดภาพ : ตรึงตราภูกระดึง :ภาพนี้เป็นภาพที่ 2 ที่ผมวาดด้วยกาแฟผง สามารถอ่านแรงบันดาลใจในการใช้กาแฟผงวาดภาพได้ ในแรงบัลดาลใจในการวาดภาพแรก "ภาพอรุณเจ้าพระยา" นะครับ ที่วาดภาพนี้ และตั้งชื่อว่า "ตรึงตราภูกระดึง" เนื่องจากเห็นว่า ผมตั้งใจจะวาดภาพ 3 ภาพ ให้เป็นภาพชุดที่จะใช้ในงานประมูลภาพ เพื่อนระดมทุนช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นอกจากจะเป็นภาพชุดที่วาดด้วยกาแฟแล้ว ผมก็อยากให้มีความพิเศษด้วย ถ้าเฟื่อนๆ สังเกตุดูดีๆ .....อ่านต่อ



แรงบันดาลใจในการวาดภาพ : อรุณเจ้าพระยา : หลังจากที่ผมวาดภาพด้วยสีโปสเตอร์ไปแล้วกว่า 40 ภาพ ผมได้พบว่า ค่อนข้างมีความวุ่นวายในการดำเนินชีวิตพอสมควร เพราะระหว่างที่ผมวาดภาพอยู่นั้น ก็ยังคงต้องรับสายโทรศัพท์ หรือตอบอีเมล์ด่วน หรือแม้แต่ต้องพักการวาดภาพชั่วคราว แล้วเร่งทำงานด่วน ก็มี

ในขณะที่สีที่เตรียมไว้ก็แห้งแข็ง ไม่สามารถใช้งานได้ ถาดสีเต็มไปด้วยสีมากมาย ยิ่งวาดก็ยิ่งรู้สึกว่าชีวิตสับสนวุ่นวาย .....อ่านต่อ


แรงบันดาลใจในการวาดภาพ : ภูกระดึง : ภาพภูกระดึงนี้ เป็นอีกภาพหนึ่งที่ผมอยากวาดมากๆ เพราะผมอยากไปที่ภูกระดึงมากครับ เพียงเพราะว่าในวัยเรียน ผมมีภารกิจที่ต้องช่วยเหลือที่บ้าน จบทำงานก็บ้างาน ที่สำคัญที่สุด คือความรู้สึกของผมนั้น การไปเที่ยว ถือว่าผมกำลังจะไปมีความสุข ในขณะที่อาม้า (คุณแม่) ของผมกำลังทำงาน จึงทำให้ทำใจยอมรับไม่ได้ จนแล้วจนรอดก็เลยไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนสักเท่าไหร่

แต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ในชีวิตของผมนะครับ เพราะว่า แม้ตอนเด็กๆ ในวันตรุษจีนที่พี่ๆ น้องๆ ไปเที่ยวกัน ผมยังไม่ไปเลยครับ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน มีโอกาสก็ยังไม่ไป ยิ่งตอนนี้พิการรุนแรง ทุพพลภาพ ยิ่งไปไม่ได้ใหญ่เลย .....อ่านต่อ



แรงบันดาลใจในการวาดภาพ : สุสานแมลงสาบ : หลังจากที่ได้วาดภาพได้สักระยะ ปรากฏว่ามีสีเหลืออยู่ในจานสีพอสมควร ก็รู้สึกเสียดาย จึงหาทางแก้ไข วิธีแก้ง่ายๆ ของผมคือ นำสีที่เหลือไปเตรียมภาพต่อไป หรือหลายภาพ เพระาสามารถนำสีที่เหลือไปเตรียมพื้นได้ แต่พอทำไปทำมา ก็ได้ไอเดีย เอาสีที่เหลือมาทำภาพไปเลยด้วยก็ดี น่าจะดีกว่า จึงเริ่มทดลองทำ

ภาพที่เห็นนี้ ผมตั้งชื่อว่า "สุสานแมลงสาบ" ที่วาดภาพนี้ เพราะว่า นึกถึงสมัยเด็กที่อยู่ตึกแถว ในห้องน้ำ จะมีร่องรอยของอึแมลงสาบ เป็นทางเหมือนในภาพ ซึ่งเกิดจากที่เวลามีแมลงสาบเดินมา ก็จะมีจิ้งจกวิ่งมาคาบตัวแมลงสาบไป ตอนที่โดนคาบ แมลงสาบก็จะมีอึ ปิ๊ด...ปิ๊ด... ออกมา เต็มผนังห้องน้ำไปหมด .....อ่านต่อ




แรงบันดาลใจในการวาดภาพ : เสือเดือน : ภาพนี้ ในระยะแรกของการวาดภาพ เป็นภาพที่ผมใช้เวลาวาดมากที่สุด เกือบ 5 ชั่วโมง ผมมีคนที่ผมแอบรักอยู่ และเธอเกิดปีขาล ผมจึงอยากวาดภาพเสือให้ แต่เนื่องจากผมยังไม่มั่นใจในความสามารถ ผมจึงตัดสินใจวาดภาพนี้ โดยดัดแปลงจากภาพต้นแบบใน bing ของ Microsoft ลักษณะเสือกำลังมองจ้องอยู่หลังกิ่งไผ่ .....อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook