30 พฤษภาคม 2556 @ ที่บ้านเลี้ยง MK สุกี้ เนื่องจากได้รับผลการเรียนที่ดีในเทอมที่ 1 ของการเรียนปริญญาโท ครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความครั้งนี้อาจจะส่วนตัวเล็กน้อย สืบเนื่องจากผมได้รับทุนการเรียนปริญญาโท สาขาการจัดการออกแบบภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ม.กรุงเทพ ชื่อทุนว่า BU Creative ในวัยอายุ 42 ปี ที่ในห้องเรียนต่ำสุดน่าจะอายุ 22-23 ปี จำได้ว่าคุยกับน้องคนหนึ่ง คุณแม่มีอายุ 43 ปี เท่ากับว่าผมเป็นน้องคุณพ่อ-คุณแม่ ของน้องๆ กลุ่มนี้เลย แต่ก็นั่นละครับไม่มีใครแก่เกินเรียน จากนั้นก็มีเรื่องที่เหนือกว่าที่คาดคิดไว้พอสมควร

ตอนที่เกรดของเทอม 1 ออกนั้น ตัวแรกผมได้ A ก็ปลื้มมากนะครับ เพราะเท่าที่ประเมิน ในห้องเรียนแล้วทุกคนก็มีความสามารถมาก แต่ท้ายที่สุดแล้วการเรียนในระดับปริญญาโท ที่ผมพอจะสัมผัสได้นั้น การให้เกรดน่าจะอิงเกณฑ์เป็นหลักมากกว่าอิงกลุ่ม ดังนั้นคงต้องอยู่ที่ตัวเราเป็นหลักว่าจะมีความพยายามอย่างไร ให้เวลามากหรือไม่ ส่วนตัวผมเป็นนักเรียนทุน ค่อนข้างมีแรงกดันมาก ต้องตั้งใจมาก ไม่ให้ทางอาจารย์ฤทธิ์รงค์ ที่เสนอชื่อผมขอรับทุนต้องผิดหวัง รวมถึงทางมหาวิทยาลัยที่มอบทุนให้

อีกความรู้สึกหนึ่งที่กลายเป็นพื้นฐานในสมองผมไปแล้ว คือ หากผมทำอะไรต่อจากนี้ไป ก็จะนึกถึงคำว่า "เป็นคนพิการ" พ่วงท้าย จึงอยากให้สังคมทั้งวงเล็ก วงใหญ่ ก็ตาม มีทรรศนะคติที่ดีขึ้นกับคนพิการ รวมทั้งยอมรับในจุดดีของคนพิการที่พร้อมจะอยู่ร่วมกับสังคม หากสังคมเปิดโอกาส อย่างย่อก็คือ กรุยทางไว้ให้คนพิการด้วยครับ

กับที่บ้าน ทุกคนในครอบครัวรู้ว่า ผมอยากเรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์ ตั้งแต่สมัยจะสอบเข้าปริญญาตรีแล้ว ที่ครั้งนี้ได้ทุน จึงเหมือนเป็นการเติมเต็มชีวิตของผมด้วย เรียกว่า ตายก็ไม่เสียดาย เหมือนเราได้เรียนอย่างที่เราคิดแล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สายวิชาชีพก็ตาม ตอนนี้เป็นคนพิการ ได้รับความรู้สายการจัดการก็ปลื้ม ก็ดีใจแล้ว ดังนั้นจึงตั้งใจสุดๆ หยุดงานอย่างอื่นไปพอสมควร ลดงานที่ต้องทำลงไปบ้าง แล้วใหเวลากับการเรียนเพิ่มขึ้น คือ เรียกว่าช่วงนี้รายได้ไม่พอกับที่ต้องใช้เสียด้วยซ้ำ แต่ก็จะอดทนจนจบตัวเรียนภายในเดือนกรกฎาคมให้ได้ครับ

กลับมาที่ได้ A ไป 1 ตัว จึงได้คุยกับที่บ้านเอาไว้ โดยที่ไม่ได้คาดคิดว่าจะได้ คือบอกที่บ้านไปว่า หากได้ A ทั้ง 3 ตัว ที่บ้านจะเลี้ยงสุกี้ MK ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่ผมออกข้างนอก และที่บ้านนัดให้มาที่สาขา Central รัตนาธิเบศร์ เพราะผมเข้า-ออก ง่าย สะดวก และหลังจากได้เกรดออกมาในลักษณะนี้แล้ว ก็ยิ่งทำให้มีกำลังใจเพิ่มมากขึ้น ในการตั้งใจเรียน ตั้งใจว่าสำหรับเทอม 2 ผมก็ต้องพยายามเต็มที่เพื่อให้ทุกตัวเรียน อยู่ในเกณฑ์ B+ ขึ้นไปให้ได้ ซึ่งตอนนี้มีเกรดออกมาแล้ว 1 ตัว ล่าสุดได้ A ด้วยแล้วครับ ก็รู้สึกดีใจมากๆ ครับ


มาถึงก่อนเวลา เลยถ่ายภาพไว้ก่อน คงไม่สะดวกถ่ายตอนทุกคนมา

 อีกความรู้สึกหนึ่งที่ผมตั้งใจคือ สิ่งใด เรื่องใด ที่ผมสามารถทำประโยชน์ให้กับทางมหาวิทยาลัยได้ ผมจะตั้งใจทำ ดังนั้นแล้ว สิ่งที่ใกล้ตัวผมมากที่สุด คือ น้องๆ ทุกคนที่เรียนร่วมกัน อะไรที่หากทำให้ได้ ผมก็เต็มใจทำ และอยากให้ทุกคนจบพร้อมๆ กันเสียด้วยซ้ำ ซึ่งก็เป็นทางอ้อมในการสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยเช่นกัน


แอบกินบะหมี่เกี๊ยว ล่วงหน้าไปก่อน 1 ชาม

หากได้เกรดคือบหน้าอย่างไร อาจนำมาแบ่งปันตอนเรียนตัวเรียนทั้งหมดจบเรียบร้อยแล้วอีกทีครับ แน่นอนว่าผมก็จะนำความรู้ที่ได้รับมาทำประโยชน์ให้กับตัวเอง สังคม และประเทศชาติ ต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook