อาสาทำงาน น้ำมันหมด (ไม่มีทุน) จะทำอย่างไร

ผมคิดว่า หัวเรื่องนี้ ต้องถูกใจอาสา แทบทุกท่าน และทุกกลุ่ม แน่นอน ยังไงก็เป็นส่วนใหญ่ละครับ ถ้าจะมีคนค้าน เนื่องจากว่า คนอาสามักจะควักกระเป๋าตัวเอง แต่เนื่องจากการทำงานอาสา ไม่ใช่แค่บริจาครายครั้ง แล้วจะจบกันไป ผมพอจะเข้าใจความมี "จิตอาสา" ของคนอาสาครับ แต่เราคงทำงานได้มาก และนานไม่ได้ หากเราไม่ได้รับการสนับสนุน

อย่าคิดมากนะครับว่ามาทำงานอาสา ไม่ควรรับเงินสนับสนุน และถ้าต้องได้รับการสนับสนุนก็อย่ารู้สึกลำบากใจ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำจนจริงจัง จนสามารถ make money จากงานอาสา เพราะคงต้องมีความสมดุลของมันเอง แต่ที่สำคัญมากๆ เลยนะครับ การทำงานอาสา ทำให้เราได้รู้จักผู้คนมากมาย และสามารถสร้าง สายสัมพันธ์ระหว่างกัน (Connection) ขึ้นได้ ซึ่งก็บอกไม่ได้นะครับ ว่าจะเกิดประโชน์เมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ ผมคิดว่า "สายสัมพันธ์ และมิตรภาพ" นั้น "ประเมินค่า" ไม่ได้ มันมีคุณค่ามหาศาล จนเราคาดไม่ถึงครับ

เพื่อนๆ อาสา เชื่อไหมครับว่า

การจดบันทึก + ถ่ายภาพ -- นำขึ้นแสดงบน --> Blog

Blog -- ทำให้เกิด --> การรับรู้ + เชื่อใจ --> การได้รับทุนสนับสนุนได้

ผมยกตัวอย่างการจดบันทึกบนบล็อกของผมในการทำงานครั้งนี้ที่ลิงก์นี้ http://pwdthaiflood.blogspot.com/ และ http://rowboattthaiflood.blogspot.com/ แล้วผมก็ได้รับความน่าไว้วางใจจากคุณปรเมศวร์ในการระดมทุน "ลงขันซื้อเรือ" และผมก็ทำบัญชี รายรับ-รายจ่าย ง่ายๆ แสดงบนเว็บบล็อก ตามลิงก์นี้ครับ http://rowboattthaiflood.blogspot.com/2010/10/2.html

ผมอยากจะพูดให้ตรงขึ้นมาอีกนิดหน่อย ก็คือ เราควรจะทำงานโดยที่ผู้อื่น สามารถตรวจสอบได้ ตลอดเวลา จากนั้นเราจะได้รับความไว้วางใจ และในที่สุด สิ่งที่เราทำ แน่นอนย่อมต้องมีหลักฐาน ซึ่งสามารถแสดง และเป็นข้อมูลสำคัญในการกำหนดงบประมาณ และอาจจะสามารถของบประมาณ มาสนนับสนุนการทำงาน ได้นะครับ ขอย้ำว่า อาจจะนะครับ สุดท้ายจะเป็นเครดิตของตัวท่านเอง

ผมหวังว่าบทความนี้ จะตอบโจทย์ในใจอาสาหลายๆ ท่าน หลายกลุ่มได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ และถ้าสนใจการมีบล็อก ก็สามารถแจ้งความสนใจมาใน "แสดงความคิดเห็น" ใต้บทความนี้นะครับ หรือจะส่งตรงมาที่อีเมล์ผมก็ได้นะครับ ที่ preeda.limnontakul@gmail.com อีเมล์ส่วนตัวผมเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook