16 พฤศจิกายน 2555 @ ไปบริจาคเลือดที่สภากาชาดไทย แต่คนพิการรุนแรง (อย่างผม) กลับบริจาคไม่ได้ ทำไมละครับ?

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากผมได้ดูข่าวว่าสภากาชาดไทยกำลังขาดเลือดเข้าขั้นวิกฤต จึงตั้งใจอย่างมากที่จะไปบริจาคเลือด ตั้งใจว่าวันนี้ต้องไปบริจาคให้ได้ เมื่อคืนจึงนอนเร็วพอเที่ยงปุ๊บก็นอนเลย พอไปถึงก็เกือบเที่ยงเพราะว่าไปแวะทำธุระตอนเช้า ที่สำคัญคนเยอะมากๆ ถ้ารอคิวนานอาจหิวมากจนเป็นลมก็ได้ เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ไปกินข้าวกลางวันก่อน ปรากฏว่าโรงอาหารแบบโอเพ่นแอร์ คนล้นมากครับ ไม่มีโต๊ะให้ทานเลย มีที่ก็อยู่ข้างใน รถเข็นเข้าไม่ได้ครับ

จึงนั่งทานบนรถเข็น ซึ่งออกมานอกหลังคาอีก เพราะถ้ากินตรงทางเดินก็จะเกะกะคนอื่นๆ ที่มาทานข้าว สรุปก็คือ ตากแดดกินข้าวกลางวัน นั่นละครับ ไม่มีทางเลือก พื้นเอียงมากทำให้ต้องเกร็งตัวตลอดเวลาที่กินข้าว (แอบนึกถึงรถเข็นไฟฟ้าเลยครับ นั่งสบายมาก เพราะผมพิการรุนแรงคอหัก จริงๆ แล้วต้องนั่งรถเข็นที่มีพนักพิงคอครับ) พอกินเสร็จ สงสัยเพราะเกร็งตัว และแดดก็ร้อน ผมเลยเริ่มหน้ามืดนิดๆ

พอมาในอาคาร เจ้าหน้าที่ก็ดูแลดีมากเลยครับ ให้ผมลัดคิว แต่สงสัยว่าเพราะหน้ามืดเป็นหลัก บวกกับด้วยความพิการของผมที่ไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อได้ เวลานั่งบนรถเข็น เลือดที่ลงไปที่เท้าจะไม่สูบฉีดกลับขึ้นมา ยกเว้นว่าจะมีอาการเกร็ง ดีด สั่น ช่วงล่าง ผมคิดว่าทั้ง 2 เหตุผล นี่ละครับ ทำให้ความดันตก ต่ำกว่าเกณฑ์ (ปกติไม่ต้องหน้ามืด แค่นั่งรถเข็น ความดันมันก็ต่ำอยู่แล้วครับ)




คนเยอะมากครับ



กำลังตรวจวัดความดันอยู่ครับ ปรากฏว่า ความดันต่ำ ครับ



นี่ครับ มือผมกำไม่ได้ครับ เลยบริจาคเลือดไม่ได้ครับ

แต่ผมก็ยังยืนยันว่าจะบริจาค และอธิบายให้เจ้าหน้าที่ที่วัดความดันว่า ไม่เป็นไร แต่ดูอาการแล้ว น้องๆ เขาคงมีประสบการณ์ครับ จึงปล่อยผ่านให้ผมไปพบแพทย์ คุณหมอก็กังวลใจ แต่บทสรุปนี่ชัดเจนมากว่าบริจาคไม่ได้แน่นอน นอกเหนือจากเรื่องความดันต่ำ ก็คือ "ผมกำมือไม่ได้" กำไม่ได้ก็บีบเอาเลือดออกมาไม่สะดวก คุณหมอบอกว่า "กลับบ้านเลยนะคะ แค่มานี่ มีใจก็ได้บุญแล้วคะ" / ผมนี่ละเซ็งสุดๆ แล้วก็เข้าใจ จำได้แล้วว่าเวลาบริจาคต้องกำมือ มิน่าละตอนที่โทรมาสอบถามเจ้าหน้าที่ 
  • เขาถามว่า "ผมมีแขนรึเปล่า"
  • ผมหัวเราะแล้วตอบว่า "มีครับ แขนอยู่ครบ"
เขาคงไม่นึกว่า ผมจะกำมือไม่ได้ นึกไปก็ขำไปเรื่องนี้ เป็นเรื่องเล่าของผมไปได้อีกนาน เลยครับ



มุมที่รอคิว คนเยอะจริงๆ ครับ


คนเยอะจนต้องขึ้นรถตู้ไปอีกฝั่งหนึ่งของถนนครับ 

ยังไงก็ฝากคนพิการคนอื่นที่กำมือได้ ไปบริจาคเลือดด้วยนะครับ แค่ไปก็เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ได้มากมายแล้วครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook