ตกลงว่า พี่เอ๋อ ปรเมศวร์ มินศิริ ดูเหมือนจะเด่น ในงานอาสา คราวนี้รึเปล่า

สวัสดี เพื่อนผู้อ่าน และอาสาสมัคร ครับ

ผมได้มีโอกาสรู้จักกับพี่เอ๋อ ปรเมศวร์ มินศิริ แบบห่างๆ ก่อน พี่เอ๋อ ตัวสูง ค่อนข้างเด่น เห็นแต่ไกล ทำให้สะดุดตาทุกครั้ง ที่ได้ไปร่วมงานอบรม สัมมนา หรือ กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านไอที ถ้าเป็นด้านอื่นที่พี่เอ๋อ มีส่วนร่วม อาจจะยังไม่เคยเห็นกันนะครับ เพราะว่าพี่เอ๋อ คงจะทำหลายด้าน

ส่วนตัวผมนั้นก็ได้มีโอกาสทักทาย และเริ่มคุยงาน ซึ่งพี่เอ๋อ ก็ได้ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด แต่ยังไม่เคยร่วมธุรกิจกันนะครับ ผมคิดว่าพี่เอ๋อ เป็นคนที่คิดได้ตลอดเวลา ทุกเวลา ทุกวินาที ผมคิดเอาเองนะครับว่า ประเด็นเรื่องคิดได้ตลอดเวลานั้น ผมคล้ายพี่เอ๋อ ทำให้เข้าใจบุคคลิกนี้ของพี่เอ๋อ เพียงแต่ผมยอมรับว่า ผมอาจจะคิดได้น้อยกว่า เพราะการคิดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์ด้วย

คนที่เคยเจอของ 100 อย่าง ต้องคิดได้มากกว่า คนที่เจอของ 10 อย่างแน่นอน แต่สไตล์ตรงนี้ ผมคิดว่า พอจะเข้าใจพี่เอ๋อ ครับ และด้วยความที่ว่า "คิดเร็ว ชอบคิด ช่างคิด" นี่เอง จะส่งผลให้ "ลงมือทำ" ทันทีด้วย เพราะถ้าคิดแล้วไม่ทำ จะหงุดหงิดมาก และการที่จะลงมือทำได้นั้น ต้องขึ้นอยู่กับว่า มีคนช่วยมากแค่ไหน และมีต้นทุน กำลังเงินเท่าไหร่ เริ่มทำได้เลยหรือไม่

ผมจำได้เลยว่า สมัยก่อน เมื่อ 7-8 ปีก่อน สมัยที่ผมทำงานสื่อสาร (ติดตั้งระบบสถานีรับ-ส่ง สัญาณมือถือ) ผมคิดจะทำอะไร ผมทำเลย งานที่ต้้องลงทุน แบบยังไม่ได้เริ่ม คือลงทุนไปกับความพร้อม เพื่อเสนองาน ต้องใช้เงิน 700,000 บาท เป็นการเตรียมการที่เร็ว และมากที่สุดในชีวิตผม ภายใน 7 วัน และมีงานอีกมากมายที่เป็นลักษณะนี้ แต่เดี๋ยวนี้ผมทำอย่างนั้นไม่ได้แล้ว ผมเรียกว่า "ประสบการณ์" ซึ่งทำให้เราต้องตระหนักมากกว่าเดิม ปัจจุบันผมทำอะไรมากไม่ได้ เวลาที่ไม่มีเงินลงทุนนั้น ต้องยอมรับว่า ต้องคิดมากกว่าเดิม ในอนาคตถึงผมจะผ่านจุดเปลี่ยนตัวเอง จากนี้ไปได้ แล้วมีเงินลงทุน ผมก็จะคิดมากกว่าเดิมแน่นอน เพราะเราต้องเอาประสบการณ์มาสอนเรา

ที่เล่ามาซะยาว ก็เพียงแต่ให้ผู้อ่านได้เข้าใจอารมณ์ของคนที่ชอบคิด ชอบลงมือทำ ไม่อยากให้เวลาผ่านไป เวลาทุกวินาทีมีค่ามาก สำหรับคนทีี่มีแนวคิดแบบนี้ ซึ่งแน่นอนว่า คนที่คิดเร็ว ทำเร็ว ย่อมมีผลงาน บวกกับความสามารถทางการสื่อสาร และการนำเสนอ อย่างพี่เอ๋อ ที่งานบริหารส่วนใหญ่ ต้อง present เป็นอาชีพ อยู่แล้วนั้น ต้องบอกว่า "ลงตัวสุดๆ" ครับ

คนที่คิด แล้วไม่ทำ ยังไงก็สู้ คนที่คิด แล้วลงมือทำไม่ได้ แน่นอน ในมุมมองของผมนะครับ จึงไม่แปลกเลยที่พี่เอ๋อ จะมีผลงาน

ปกติ คนที่ช่างคิด มักจะไม่เสียดายความคิด ไม่หวงความคิด ไม่ยึดติดกับความคิดนั้น พร้อมจะแชร์ให้ฟัง พร้อมที่จะแลกเปลี่ยน และพร้อมที่จะยกความคิดนั้น ที่คิดได้ ณ วินาทีนั้น ให้ใครก็ได้ ที่เขาอยากจะให้ ได้อย่างสบายๆ เพราะผมก็ทำแบบนั้นบ่อยๆ

ดังนั้นแล้ว ถ้าใครว่า เรื่องนั้น เรื่องนี้ ฉันคิด ข้าคิด ต้องถามต่อว่า ลงมือทำหรือยัง ถ้ายัง ติดขัดอะไร ก็หาวิธีการทำให้ได้ อันนี้เป็นหลักการทั่วๆ ไป มาถึงงานอาสา เท่าที่ผมได้ร่วมงานกับพี่เอ๋อนั้น พี่เอ๋อ คิดเร็ว และทำเร็ว จนอาจมีหลายคนตามไม่ทัน ยิ่งถ้าพี่เอ๋อ คิดได้ตอนกลางคืน แล้วไม่ได้พูดกับใคร รุ่งเช้าอาจเป็นผลงานแล้ว

สำหรับงานอาสานั้น ในมุมมองของผม พี่เอ๋อจะเก็บความคิด ไอเดีย ของแต่ละท่าน เอาไว้ ช่วยคิดต่อยอด ถ้าจำเป็นต้องทำเร็ว และนำไปใช้เสนองาน ก็จะทำให้เลย แล้วก็จะกลับมาผลักดัน หรือส่งไม้ต่อให้กับอาสา กลุ่มนั้นๆ ผมคิดแบบนี้กับพี่เอ๋อ นะครับ เพราะตัวผมก็ทำงานด้านคนพิการในลักษณะนี้อยู่บ่อยๆ (แอบกระซิบให้อ่านกันว่า "น่าเบื่อมากครับ" เพราะมักมีคนเข้าใจผิดผมอยู่บ่อยๆ)

สรุปว่า ผมคิดว่า งานนี้พี่เอ๋อ เด่นมากครับ ด้วยความที่คิดดี ทำดี คิดเร็ว ทำเร็ว และส่งเสริม ทุกอาสา และเราทุกคนต้องยอมรับว่า ในองค์กร ย่อมต้องมีผู้นำเสมอ ในความรู้สึกของผม พี่เอ๋อ เหมาะสมจะเป็นผู้นำ เพราะใจกว้าง และช่วยเหลือผู้อื่น และในองค์กร ก็ควรมีผู้นำระดับรองๆ ลงมา จนถึงมืออาชีพที่อยู่หน้างาน ซึ่งถ้าผู้นำดี อาสาหน้างานก็จะได้รับการสนับสนุนทั้ง สนับสนุุนการทำงาน และชื่อเสียง ที่พี่เอ่อ พูดบ่อยๆ ว่า "ต่อมืออาสา" ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook