ถ้ามีงบประมาณ อาสาจะทำอย่างไร ให้ได้งบประมาณบ้าง

ผมว่าบทความนี้โดนใจอาสา ที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในระยะยาวแน่ๆ ครับ ตอนที่คิดจะเขียนบทความนี้ ผมนึกไปถึง นักกีฬาระดับโลกแบบุคคล เช่น ไทเกอร์วู้ด หรือ โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ ที่มีผู้สนับสนุนเป็นส่วนตัว ถ้าเป็นแบบทีม ก็คงเป็นทีมฟุตบอลสโมสรต่างๆ นะครับ ที่มีสปอนเซอร์บนเสื้อทีม

สมมุติว่า มีบริษัท หรือสปอนเซอร์ใจดี มาสนับสนุนอาสาสมัคร อย่างกับนักกีฬา ก็คงจะดีนะครับ อาสาสมัครคงจะมีกำลังใจทำงาน อย่างเต็มที่แน่นอน แต่เพื่อนเชื่อไหมครับว่า ถ้าคุณเดินไปบอกกับ สปอนเซอร์ว่า คุณต้องการเงินสักจำนวนหนึ่งไปทำประโยชน์ให้สังคมด้านงานอาสา แบบมือเปล่า มีคลิปวีดีโอบ้าง มีภาพถ่ายเพียบ กับระหว่าง คุณทำเป็น presentation และมีบัญชีรายรับ-รายจ่าย แสดงการทำงานตลอดมา รวมทั้งยังมีการทำแผนการเงิน ที่เป็นงบประมาณ แสดงให้สปอนเซอร์เห็น คุณคิดว่า สปอนเซอร์จะสนับสนุนใครครับ

ผมว่าอาสาทุกท่านต้องตอบได้ทันทีแน่นอนว่า สปอนเซอร์จะสนับสนุนใคร ดังนั้น ผมอยากให้อาสาที่สนใจจะได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์นั้น ได้เรียนรู้ การทำเอกสารการทำงาน เอกสารนำเสนอ และการทำบัญชี (ง่ายๆ) ให้เป็น และรู้จักที่จะทำงบประมาณเพื่อง่ายต่อการตัดสินใจของผู้ให้การสนับสนุน หรือสปอนเซอร์

ที่นี้ งบประมาณต่างๆ จะมาสนับสนุนนั้น เอามาจากที่ไหน ผมคงต้องช่วยทางเครือข่ายฯ ประชาสัมพันธ์ว่า ตอนนี้เครือข่ายมีการรณรงค์รับบริจาคเข้า "กองทุนร้อยน้ำใจ เพื่อการฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติ" โดยรับบริจาคผ่าน "มูลนิธิ OpenCARE" ซึ่งจะให้การสนับสนุนอาสาสมัครทุกกลุ่ม ที่มีโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในระยะฟื้นฟู แกนนำในการหาเงินเข้ากองทุนนี้ คือ คุณปรเมศวร์ มินศิริ และคุณตฤณ ตัณฑเศรษฐี

เพื่อนอาสทราบอย่างนี้แล้ว ก็ลองให้ความสำคัญของงานเอกสาร ที่จะเป็นเครื่องมือในการของบประมาณ มาทำงานอาสา และอย่าลืมนะครับว่า การจดบันทึก ที่มีการเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต และแสดงรายรับ-รายจ่าย ให้สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลานั้น จะเป็นอีกเรื่องที่สร้างเครดิตให้เพื่อนๆ ได้นะครับ

สนใจโครงการ "โครงการ 1 อาสา 1 บล็อก" สามารถแจ้งความสนใจมาที่ "แสดงความคิดเห็น" ใต้บทความนี้นะครับ หรือส่งตรงมาที่อีเมล์ preeda.limnontakul@gmail.com ของผมได้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook