26 ธันวาคม 2553 @ พี่ปรเมศวร์ มินศิริ โทรมาชวนลองให้ทีมคนพิการโทรเช็คดูว่ามีวัดที่มีกิจกรรมสวดข้ามปี มีอีกกี่วัด อาจตกสำรวจได้

เมื่อวันที่ 25/12/2553 พี่ปรเมศวร์ โทรมาว่า ถ้าใช้ทีมงานคนพิการช่วยลองโทรศัพท์ตามวัดต่างๆ เพื่อสอบถามว่าทางวัดมีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีหรือไม่ เพราะในเว็บไซต์ของ สสส. มี 200 กว่าวัด ผมสนใจงานนี้ จึงรับปากพี่เอ๋อ รีบทำแบบฟอร์ม จาก Google Document ซึ่งผมก็พึ่งได้ฤกษ์ศึกษาเอาจากหนังสือ "แบบสอบถามออนไลน์ ง่ายและฟรี ด้วย Google Document" แล้วก็รีบติดต่อน้องๆ คนพิการ พื่อพรุ่งนี้จะได้เริ่มลุยงานเลย มีเวลาไม่มากเพียง วันเท่านั้น คือ 26-30/12/2553

แรกๆ ผมคิดว่าจะรวบรวมคนพิการให้ได้สัก 5 คนมาช่วยกันปรากฏว่า ไม่มีใครว่างเลยครับ เตรียมตัวไปเที่ยวกันบ้าง หรือไม่ก็กลับต่างจังหวัด และผมก็เข้าใจครับว่า ส่วนใหญ่ก็จะไม่ทำอะไรกันแล้ว เพราะจะสิ้นปี คงต้อง relax กันแล้ว ดังนั้น 2 วันแรก ผมจึงต้องทำการโทรกับ น้องจันทร์หอม แสงไชย กันแค่ 2 คน

วันแรกหมดไกับการทดลองโทร ทดลองการใช้งานระบบ และผมยังต้องให้รถ TAXI เจ้่าประจำเอาซิมมือถือไปให้ที่บ้านของน้องจันทร์หอม เพราะว่าเวลาเราเหลือน้อย 2 วันแรก ผมรับผิดชอบจังหวัดนนทบุรี จันทร์หอมรับผิดชอบ จ.ปทุมธานี ปรากฏว่า มีวัดไม่มากที่จัดกิจกรรมให้พุทธศาสนิกชนไปร่วมด้วย มีเพียงประมาณ 10% เท่านั้น ผมจึงต้องเปลี่ยนแผนใหม่ ลองกลับมาที่กรุงเทพมหานคร โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม นับตามจำนวนงัดให้เท่าๆ กัน

ในวันที่ 3 ผมได้น้องหมู คนพิการตาบอดมาช่วยโทร โดยน้องหมู ศึกษาการทำงานจากเว็บต่างๆ ที่ผมส่งลิงก์ให้ทางอีเมล์ แต่ติดปัญหาว่า น้องหมูพิการตาบอด ทำให้การเตรียมข้อมูลนั้นลำบากมาก เพราะเว็บหลักที่เราใช้หาเบอร์โทรศัพท์ของวัดนั้น เราใช้เว็บของ Yellow Page ซึ่งมีเบอร์ที่ผิดพลาดน้อยที่สุด ยังไงก็ดีกว่า โทรไปถามที่ 1133 แบบว่ายอมเาียเงินขอข้อมูล ก็โทรไปไม่มีใครรับสาย จึงต้องมาตายรังที่ Yellow Page ครับ ดังนั้น ผมจึงต้องเสียเวลาไปอีก 4 ชั่วโมงเต็มๆ เพื่อหาเบอร์โทรสำหรับ 110 วัด ให้กับน้องหมู

เข้าวันที่ 4 แล้ว 29/12/2553 เราสามคนทำกันเต็มที่ มีจันทรืหอมที่แว๊บไปงานเลี้ยงของโรงเรียนพร้อมกับลูกสาวช่วงเช้า เริ่มเห็นอนาคต ข้อมูลของวัดที่จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีนั้น มีมากกว่าต้่างจังหวัด ผมคิดถูกที่รีบกลับมาไล่โทรในกรุงเทพก่อน ที่น้องๆ จะหมดกำลังใจ โทรไป 60% ไม่มีคนรับสาย เปอร์เซ็นต์ของวัดที่จัดกิจกรรมดีขึ้น มาแตะที่ 18% ครับ

ในวันสุดท้าย ได้น้องธนชัย มาแทนน้องหมู เพราะน้องหมูต้องไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัว ส่วนผมกับ น้องจันทร์หอม ก็ไล่โทรเขตกรุงเทพฯ ของตัวเองเสร็จ ผมกลับไปโทรในจังหวัดนนทบุรีต่อ ได้มาอีกเกือบ 10 วัดครับ ส่วนจันทร์หอมไปโทรในจังหวัดสมุทรปราการ

แบนเนอร์ที่ผมนำไปวางในบล็อกของผมครับ


แบนเนอร์ที่กดแล้วไปลิงก์ของ สสส. ครับ

แบนเนอร์ทั้ง 2 อัน ผมเอามาจากของ สสส. นะครับ ผมทิ้งงานอื่นที่ตั้งใจจะทำไป 5 วัน จริงๆ ผม้องวาดรูป เพื่อเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับผู้ใหญ่ ถึง 15 ภาพ ด้วยกาแฟผง และต้องทำ profile เพื่่อรอยื่นให้กับทาง Sponsor แต่กลับรู้สึกว่า สบายใจ รู้สึกเลยว่า ผมกับน้องๆ คนพิการ เรากำลังทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น และสังคม ที่สำคัญ ผมรู้แล้วว่า ปลายปีหน้า ผมควรทำอะไร ผมจะเตรียมงานให้ดีกว่านี้ครับ

เพราะถ้าเตรียมงานดีๆ ดูจากเปอร์เซ็นต์ที่วัดจัดกิจกรรมแล้ว น่าจะมีวัดทั่วประเทศจัดถึง 10-18% น่าจะมีวัดมากถึง 1,500 วัดทั่วประเทศที่จัดสวดมนต์ข้ามปี ต้องเตรียมงานดีๆ ครับ สำคัญคือระบบที่แสดงเบอร์โทรของวัดในระบบเลย ที่คราวนี้ช้า เพราะว่า ตัวคนพิการต้องหาข้อมูลด้วย โทรด้วย จึงทำให้ช้ามากครับ คนร่วมงานก็น้อยไม่มาก ถ้าเตรียมงานดีๆ โทรก่อนสัก 1 เดือน ทำแค่ 15 วัน ก็เสร็จแล้วครับ

ผมต้องขอขอบคุณพีรเอ๋อ ปรเมศวร์ มินศิริ มากๆ นะครับ ที่ได้ชักชวนให้ทำงานบุญ อีกครั้งทิ้งทวนสิ้นปีพอดี รู้สึกชีวิตมีคุณค่า ได้ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น กับเวลาที่เหลืออยู่ครับ

ขอบคุณน้องๆ ทั้งสามคน น้องจันทร์หอม น้องหมู น้องธนชัย ที่ช่วยกันเต็มที่เท่าที่มีเวลาให้ได้ น้องจันทรืหอมทำเยอะสุดครับ เพราะว่าผมยังมีแว๊บรับสายบ้าง ตอบอีเมล์ด่วนบ้าง

สิ้นปีนี้มีความสุขทุกท่าน ร่างกายแข็งแรง ปึ๊กๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook