แรงบันดาลใจในภาพวาดที่วาด : ภาพเสือซุ่ม (เสือเดือน)



ภาพนี้ ในระยะแรกของการวาดภาพ เป็นภาพที่ผมใช้เวลาวาดมากที่สุด เกือบ 5 ชั่วโมง ผมมีคนที่ผมแอบรักอยู่ และเธอเกิดปีขาล ผมจึงอยากวาดภาพเสือให้ แต่เนื่องจากผมยังไม่มั่นใจในความสามารถ ผมจึงตัดสินใจวาดภาพนี้ โดยดัดแปลงจากภาพต้นแบบใน bing ของ Microsoft ลักษณะเสือกำลังมองจ้องอยู่หลังกิ่งไผ่

ผมพยายามวาดกิ่งไผ่ ที่เห็นตามภาพครับ แต่ดูไปดูมา เหมือนกอหญ้ายังไงก็ไม่รู้ ตอนที่ผมวาด ผมมีความสุขมาก เพราะว่า วาดไปก็นึกถึงคนที่แอบรักไป เธอชอบ ฮึ่ม....ฮึ่ม...ใส่ผม เวลาฟัง สำหรับผม ผมว่าเป็นเสียงเสือ ก็เธอเกิดปีเสือนี่ครับ 55555

เธอชอบเอาแขนผมไปงับ ปกติผมจะชาๆ ที่แขนอยู่แล้ว เพราะเป็นอาการของคนทุพพลภาพ ที่จะรู้สึกชาๆ ที่แขน แต่เวลาเธอหยอกผม ด้วยการเอาแขนไปงับ ที่ว่า ชาๆ ก็ จี๊ด...จี๊ด...เหมือนกันครับ ก็ดีครับ ฝึกทดสอบประสาทสัมผัสไปในตัว

ดังนั้นเวลาวาดภาพนี้ ก็จะนึกถึงเธอไปตลอดจนวาดเสร็จ ต้องยอมรับว่า เป็นภาพที่ผมไม่รีบร้อนเลย ผมตั้งใจมาก โดยเฉพาะตอนที่วาดบริเวณหน้า กลัวว่า "เสือจะไม่สวย" ไม่อยากให้หน้าเสือเพี้ยนไป

พอวาดเสร็จก็ภูมิใจมากนะครับ ถึงจะไม่ได้อย่างใจ 100% แต่ก็สัก 90% ก็โอเคแล้วครับ ตั้งใจว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ไม่ว่าเราสองคนจะเป็นอย่างไร เพราะอนาคตของมมนุษย์นั้นไม่แน่นอน เป็นสัจธรรม แต่ถ้าผมยังมีลมหายใจอยู่ ผมจะวาดภาพเสือที่สวยกว่านี้ ดีกว่านี้ ให้เธออีกสักภาพ และผมเชื่อว่า ถ้าเธอได้เห็น อาจจะนึกถึงความรู้สึกของผมได้

พอวาดภาพนี้เสร็จแล้ว ผมก็รีบนำเอาไปให้เธอเลย ผมอยากให้เธอได้รับรู้ถึงความตั้งใจ เพราะว่าภาพอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ผมว่าไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ครับ

อยากบอกเพื่อนๆ และผู้อ่านว่า การวาดภาพนั้น ไม่ได้สำคัญที่ภาพนั้นต้องสวย โดยเฉพาะสำหรับคนที่เริ่มต้น การวาดภาพไม่ใช่เฉพาะคนที่มีพรสวรรค์ แต่การวาดภาพนั้น เป็น "ความรู้สึก" ในขณะนั้นๆ ของผู้วาด ต่างหาก ถือว่าเป็นนิยามในการวาดภาพของผม ผมอยากให้ทุกท่านลองวาดภาพกันบ้างนะครับ ภาพจะเล่าเรื่องราวที่น่าประทับใจให้เราได้เอง ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการวาดภาพนะครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนทุพพลภาพมืออาชีพ
.

กดปุ่ม Like ถูกใจบทความนี้ เผื่อว่าเพื่อนคุณจะมีโอกาสได้อ่านร่วมกันครับ

อ่านจุดเริ่มต้นของการวาดภาพอีกครั้งของผมได้ที่ลิงก์นี้ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอแถมอีกสักนิด ผมตั้งชื่อภาพว่า "เสือเดือน" ครับ

    ตอบลบ

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook