26 พฤษภาคม 2555 @ ไปสอนการใช้เครื่อง PZent ให้กับทางศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวดักคะนน ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท เพื่อใช้งานในวันรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุด สยามบรมราชกุมารีฯ

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมพาเพื่อนๆ ไปที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวชุมชนดักคะนน ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท อีกครั้งนะครับ ไม่ต้อง งงนะครับ เพราะว่าผมกับพี่ๆ อีกหลายท่านที่กำลังทำงานในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ต้องมาช่วย มาร่วม มาส่งเสริมที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวฯ เนื่องจากกำนันธวัชชัย เป็นคนทำงานตัวจริง ตั้งใจจริง มีวิสัยทัศน์ ทำงานเพื่อลูกบ้าน เกษตรกรอย่างแท้จริง ที่สำคัญคือ กำนันธวัชชัย ยินดีที่จะทำนาทดลอง 1 ไร่ 300 ถังให้กับโครงการถุงยังชีพถาวรฯ ครับ

อาจจะเป็นเพราะเหตุใดไม่อาจที่จะหยั่งถึง ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวชุมชนบ้านดักคะนน เป็นที่ปลาบปลื้มกับพวกเราที่กำลังขับเคลื่อนด้านเกษตรอินทรีย์ให้เกษตรกรยอมรับวิถีเกษตรอินทรีย์ เพราะว่าแปลงนาทดลองของโครงการถุงยังชพถาวรฯ จะอยู่ในกำหนดการที่พระองค์ท่าน ทอดพระเนตร ด้วยครับ

นอกจากนั้น ผมยังอยากให้งานรับเสด็จฯ ของสมเด็จฯ ท่านสมบูรณ์มากขึ้น จึงได้ประสานงานกับทางผู้บริหารของบริษัท PZent Technology จำกัด ในการนำเครื่องพรีเซนต์ไร้สาย มาปรับใช้ในการบรรยายของกำนันธวัชชัยต่อสมเด็จฯ ท่านด้วยครับ รวมทั้งข้าราชบริพาร ข้าราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน ก็จะสามารถได้รับฟังการบรรยายของกำนันได้อย่างชัดเจน

เมื่อกำนันธวัชชัยได้เห็นเครื่อง และทดลองใช้ กำนันก็รู้สึกชอบและเล่าให้ฟังว่า พอฟังในโทรศัพท์ยังไม่เห็นเครื่อง นึกไปถึงหูครอบฟัง ทำให้ยังกังวลใจ แต่พอเห็นเครื่องที่ดูสมารท์ ใช้งานง่าย ที่สำคัญกำนันสามารถคิดต่อยอดการใช้งานเครื่องได้เองอย่างเข้าใจ คงเพราะกำนันเป็นคนที่มีความคิดก้าวหน้าอยู่เป็นทุนเดิม และตัวเครื่องก็ถูกออกแบบมาอย่างดี ลงตัว ใช้งานง่าย ด้วยอีกทางครับ ทำให้งานรับเสด็จฯ ครั้งนี้ ส่วนตัวผมคิดว่า น่าสนใจอย่างมากครับ


ป้ายคัทอาท์ด้านหน้าศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวฯ


ผมกำลังทดสอบระบบกับพี่ดวงพร และน้องตะวัน ลูกกำนันธวัชชัยครับ


พี่ดวงพร เดินไปไกลเลยครับ เกือบ 30 เมตรครับ


ผมกำลังทดสอบกับอีกหลายคนครับ แต่รู้สึกแบตเตอรี่จะหมดไปหลายตัวครับ


นี่ครับกล่องอุปกรณ์ที่เป็นแท่นชาร์จในตัว ดูสมารท์มากๆ ครับ


กำนันมาถึงแล้วครับ อธิบายนิดหน่อย ทดลองเลย กำนันบอกว่าใช้งานง่ายครับ


น้องตะวันลูกสาวคนเล็กครับ กล้าขอร่วมทดสอบด้วยครับ
ในวัยเด็กผมก็เป็นแบบนี้ ถามเยอะ กล้าขอ กล้าคุยครับ






หลังจากพรีเซนต์ให้กับกำนันธวัชชัยเสร็จ กำนันก็อาสาพาพวกเราไปดูที่ดินที่จะร่วมโครงการถุงยังชีพถาวรฯ ต่อไปคือ การปลูกสวนไผ่ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมถึง (Flood way) จำนวน 10 ไร่ โดยเราได้รับเงินบริจาคมาแล้วจากกลุ่มอาสาสมัครชาวต่างประเทศจำนวน 150,000 บาท เข้ามูลนิธิ OpenCARE ซึ่งเรากำลังอยู่ในระหว่างเตรียมงานในเดือนหน้าให้เร็วที่สุด เป็นโครงการที่ผมตื่นตาตื่นใจที่จะดำเนินการอย่างมากเพราะว่า มันจะเป็นทางออกของเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมถึง กอปรกับโครงการนี้เป็นการผนวกความคิดด้านการบริหารจัดการจากทางคุณปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ก่อตั้ง Thaiflood.com ด้วย ที่มุ่งหวังจะสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกร บนพื้นที่ที่ตัวเองต้องเผชิญภาวะน้ำท่วมเป็นประจำ

จากนั้นก็จะไปส่งพี่ดวงพรที่บ้าน แล้วรีบกลับบ้านเลยครับ เพราะว่างานเอกสารของผมเยอะมากๆ เลยครับ แล้วยังต้องกลับไปเตรียมตัวมาร่วมงานรับเสด็จฯ เนื่องจากทางเราจะต้องจัดบูธในพื้นที่ของศูนย์การเรียนรู้ฯ ด้วยครับ หลังงานแล้วผมจะนำภาพความประทับใจต่างๆ มาเล่าให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ

ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook