28 มิถุนายน 2555 @ ไปเยี่ยมเกษตรกร (พิการและเป็นผู้ประสบภัย) แบบด่วนๆ พื้นที่ ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้มีงานด่วน งานเร่งเล็กน้อย ที่ต้องรีบเร่งไปที่จังหวัดชัยนาท แทนพี่หนุ่ม เพราะว่ามีเกษตรกรที่เป็นทั้งคนพิการ และผู้ประสบภัยมีความต้องการปุ๋ยอินทรีย์ด่วน ผมจึงตัดสินใจเป็นธุระให้ เนื่องจากเขาได้จ้างคนหว่านปุ๋ยมาแล้ว แต่เกิดความผิดพลาดในการนัดหมาย พี่หนุ่มจึงนำมาฝากผม และผมก็รีบออกจากบ้านแต่เช้า โดยเราไปแวะที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เพื่อไปรับเอกสารส่งมอบสินค้า และถ่ายภาพแปลงนาทดลองมาฝากด้วยครับ

แล้วเราก็รีบไปหาคุณจำนงค์ ต่อเลยครับ เนื่องจากจะได้รีบกลับบางบัวทองครับ ฝนเริ่มเปาะแปะๆ พี่ดวงพร อิฐรัตน์คอยถ่ายภาพไว้ให้ตลอดครับ ส่วนคุณโพธิ์ ก็เป็นคนขับรถมาให้ครับ เรามาถึงก่อน ไม่นานคุณจำนงค์ก็ตามมา แล้วให้ลงปุ๋ย คุณจำนงค์ก็รีบลงจากรถแล้วไปช่วยเรียงกระสอบอย่างรวดเร็ว ผมว่าพี่เขาธรรมชาติมากๆ ครับ



แปลงนาทดลอง ที่ตอนนี้แม้ว่าจะปลูกห่างกัน 50 cm. ก็จะเริ่มดูแน่นๆ แล้วครับ


รีบไปรีบกลับ จึงไม่ลงจากรถเลยครับ ทั้งกินข้าว ทั้งพูดคุย


พี่จำนงค์กำลังเรียงกระสอบปุ๋ยอินทรีย์ครับ


พี่โพธิ์กำลังยกถุงปุ๋ยจากรถไปจุดเก็บของพี่จำนงค์ครับ


พี่เขาโยนถุงปุ๋ยเข้าไปเลยครับ ผมชอบที่กระสอบละเพียง 25 กก.
ทำให้ไม่ยุ่งยากเกินไปที่จะยก ย้าย หรือขนส่ง ครับ


รออีก 2-3 กระสอบก็เสร็จแล้วครับ


ส่งเสร็จเรียบร้อย ก็ถ่ายภาพด้วยกันสักหน่อย แล้วก็รีบแยกย้ายครับ



พี่ดวงพร ถ่ายนาของพี่จำนงค์ 109 ไร่มาให้ดูครับ
สีของต้นข้าวเขียวมากครับ เมื่อเปรียบเทียบกับแปลงที่ไม่ได้ใช้ครับ



คุยกันอีกเล็กน้อยครับ คนพิการ 2 คนคุยกันครับ

ผมสอบถามพี่จำนงค์ว่า ทำไมต้องขอรับเพิ่ม แกว่าจะทำอีก 8 ไร่ ด้านใน ไม่เคยทำ เป็นที่ของตัวเอง ผมคิดเอาเองว่า แกคงอยากจะทดลองอะไรบางอย่าง เพราะของเดิมถึงจะแยก 50 กว่าไร่ทำแบบเคมี 50 กว่าไร่ทำแบบอินทรีย์+เคมี ผมคิดว่า 8 ไร่นี้คงจะทำแบบอินทรีย์ล้วนครับ เพราะดูแกตั้งใจมากๆ และผมก็เห็นความตั้งใจนี้ จึงรีบด่วน แบบลืมนัดวันนี้ไปเลยครับ

ก่อนกลับเราไปแวะดูที่ดิน ที่กำลังจะทำโครงการ "ศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-แบงคอกแวนการ์ด" ที่อยู่ใกล้ๆ กัน และกำลังจะทำการปลูกพันธุ์ไผ่ในระหว่างวันที่ 14-15 ก.ค.55 นี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook