28 มิถุนายน 2555 @ ไปแวะดูที่ดินที่ได้มีการปรับพื้นที่สำหรับการทำศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-BangkokVanguards ที่ ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมรีบมารีบไปนะครับ จะให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อนเที่ยง เพราะเป็นงานด่วน อ่านงานด่วนได้ที่ลิงก์นี้นะครับ ส่วนงานแถมคือ แวะไปเยี่ยมที่ดินในโครงการ "ศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-แบงคอกแวนการ์ด" ที่ทางกำนันธวัชชัยดูแลอยู่นะครับ บนเนื้อที่ 4-5 ไร่ โดยพี่ดวงพร เป็นผู้ลงไปในพื้นที่และถ่ายภาพให้ครับ ซึ่งเกิดจากการใช้รถแทรกเตอร์มาจัดการ 2 วัน สามารถดูหน้าตาพื้นที่เดิมที่ลิงก์นี้ อย่างรวดเร็วครับ แล้วเดี๋ยวเราจะมาประชุมเรื่องนี้กันอีกครั้งในวันที่ 2 กค.55 ครับ

สำหรับพื้นที่ในการทำศูนย์การเรียนรู้ไผ่ฯ นี้จะถูกแบ่งเป็น 4 พื้นที่หลัก คือ 1. สวนไผ่สำหรับทำกิ่งพันธุ์ 2.สวนไผ่สำหรับตัดหน่อไม้เพื่อจำหน่าย 3.สวนไผ่สำหรับตัดลำต้นขาย และ 4.ลานเอนกประสงค์และพื้นที่พักผ่อน ส่วนตัวผมตื่นเต้น ลุ้นไปกับสิ่งที่กำลังจะเกิด ในใจผมนั้นโครงการนี้สำคัญ และยิ่งใหญ่มาก เพราะว่าไผ่กิมซุ่งนั้น เมื่อโดนน้ำท่วมขังแล้วไม่ตาย จึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่ควรสนับสนุนในพื้นที่น้ำท่วมถึง และผมกับพี่ๆ ทีมงาน ผู้ใหญ่ ก็คาดหวังว่า โครงการนี้จะเป็นทางออกให้เกษตรกรที่เป็นผู้ประสบภัย


บริเวณพื้นที่ตรงกลางด้านหน้าโครงการ


บริเวณด้านซ้าย ซึ่งเป็นบ่อน้ำที่เอาไว้รดน้ำให้กับไผ่


บริเวณด้านขวา พื้นที่ปลูกผืนใหญ่ที่สุด ลึกเข้าไปอีก 100 เมตร



พื้นที่ด้านในที่ยาวสุดไปถึงบริเวณต้นมะกอกน้ำ


มองจากข้างในที่ดิน ออกไปที่ถนน

สำหรับโครงการนี้ทางกลุ่มผู้บริจาค คือ BangkokVanguards ก็จะมาร่วมกันปลูกต้นกิ่งพันธุ์ไผ่ โดยมีน้องๆ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า ธนบุรี ด้วยครับ และขณะนี้ยังมีบริษัทเอกชนอีกแห่ง กำลังอยู่ในระหว่างที่ผมจะนำเสนอข้อมูลด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook