14 พฤษภาคม 2555 @ ไปเยี่ยมและอบรมเกษตรอินทรีย์ให้กับเกษตรกรที่ อ.ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์

สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับวันนี้มีภารกิจทั้งวันอีกแล้วกับการไปชัยนาท จนผมกับพี่หนุ่มคุยกันว่า เราน่าจะมานอนค้างที่ชัยนาทบ้างนะเพราะว่าเริ่มรู้สึกว่ากลับดึกเพิ่มขึ้นทุกครั้งๆ ตอนนี้เรากำลังมองหาพื้นที่ใหม่สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในการทำเกษตรอินทรีย์ จนเราได้พื้นที่ในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอีกจังหวัดที่โดนน้ำท่วม ระหว่างทางแถวบริเวณสุพรรณบุรี เราพบว่ามีนาข้าวที่ล้ม จึงได้ถ่ายภาพเก็บไว้ ซึ่งเรื่องนี้ก็สำคัญ ช่วงบ่ายเพื่อนๆ จะได้ทราบว่า ผมคิดว่าเรามีทางออกให้กับเกษตรกรในเรื่องนี้ด้วยกับโครงการนาทดลองใหม่ของเราครับ

ไปถึงบ้านเกษตรกรเราก็รีบรับไปดูพื้นที่ครับ ที่นี่สามารถทำนา 1 ไร่ได้มากกว่า 80 ถัง แต่จะพลาดตรงมีเพลี้ย ซึ่งก็เหมือนพื้นที่อื่นนะครับ ที่สำคัญคือ ใช้ปุ๋ยอินทรีย์มาก 1 ไร่ 1 ถุง 50 กิโลกรัม ดังนั้นก็ตามสูตรนะครับ นา 1 ไร่มีรายจ่าย 5,000 - 7,000 บาท (สามารถอ่านบทความและชมวีดีโอข่าวช่อง 3 เรื่องการวิเคราะห์ต้นทุน และปัญหาของชาวนาที่ลิงก์นี้ครับ) เกษตรกรเมื่อได้รับฟังการบรรยาย และนั่งคุยกันก็ยินดีทดลองใช้เกษตรอินทรีย์ทันทีครับ










ก่อนไปต่อที่ชัยนาท ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับเกษตรกร
(ร้อนมากๆ ครับ ขนาดไม่ลงจากรถนะครับเนี่ย)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook