14 พฤษภาคม 2555 @ ไปประชุมเตรียมงานการทำการทดลองปลูกข้าวให้ได้มากกว่า 3 ตันต่อไร่ ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวดักคะนน ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท

สวัสดีครับ หลังจากไปพบเกษตรกรที่จังหวัดนครสวรรค์แล้ว ก็รีบมาที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เพื่อประชุมกันถึงเรื่องการทำการทดลองนาข้าวให้ได้ 3 ตันต่อ 1 ไร่ เพราะว่าทางกำนันธวัชชัยจะดำนาในวันที่ 16 พ.ค.55 ตามแปลงที่ได้ตกลงกันไว้ 4 แปลงๆ ละ 2 งาน โดยมีการดำต้นกล้าห่างกัน 25 ซม. และ 50 ซม. ส่วนจำนวนมี 2 จำนวนคือ 5 ต้นกล้า และ 10 ต้นกล้า 

ในจังหวะเดียวกันที่กำนันได้พาเราไปชมต้นข้าวไรซ์เบอร์รี่ ในกระถางที่ใช้เพียงเมล็ดเดียว แต่กอใหญ่มากครับ เป็นการทดลองของอาจารย์ชัชชวาวล์ เห็นแล้วทำให้มีกำลังใจว่าหากต้นข้าวโดนแดดแล้ว จะเติบโตได้อย่างเต็มที่ และระหว่างประชุมกันก็ได้พบกับผู้ใหญ่อีกท่านหนึ่งที่คอยแวะเวียนมาหากำนันที่ศูนย์ฯ ผมจึงได้มีโอกาสรับฟัง สนทนา ในหลายๆ เรื่องเพื่อเป็นความรู้ติดตัว



นี่ละครับข้าว 1 กอ จากเมล็ดข้าวเพียงเมล็ดเดียว







ผมตื่นเต้นมากที่เรากำลังจะทำนาทดลองสำคัญ หากสำเร็จอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในประเทศไทย เพื่อนๆ คอยเอาใจช่วย และช่วยกันลุ้นกับผลการทดลองด้วยนะครับ หากเป็นจริง คงต้องมีเรื่องให้ต้องทำอีกมากมายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook