26 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานปฐมนิเทศน์อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยชีวิต ที่โรงแรมแมกซ์ ถนนพระราม 9 กทม.

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นความโชคดีของผม ที่ทางผู้ใหญ่อนุญาตให้ผมสามารถมาร่วมงานการประชุมปฐมนิเทศน์อาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัยชีวิต หรือสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ที่โรงแรมแมกซ์ บนถนนพระราม 9 โดยพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ช่วยคุยกับผู้ใหญ่ให้นะครับ เนื่องจากผมยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอาจารย์ และผมก็คงทำได้เพียงเป็นอาจารย์พิเศษ ของทางมหาวิทยาลัย คุ้มค่ามากๆ นะครับ ผมมาในช่วงที่ทางอาจารย์เสรี พงศ์พิศ ได้กล่าวทักทายอาจารย์ในช่วงเช้า จึงมีคำคม โดนๆ มาฝาก ดังนี้ครับ
  • "จนปัญญา" ซึ่งอาจารย์พูดถึง ประเทศไทย โดยเฉพาะกับชนบท ว่า เราไม่ได้จนเงิน จนทรัพยากร แต่เราจนปัญญา
  • "หมาขึ้นทางด่วน" ที่สื่อถึง เกษตรกรในปัจจุบันที่ไม่รู้จะออกทางไหนดี มึน งง ติดในบ่วงหนี้สิน การถูกเอารัดเอาเปรียบ เปรียบเหมือนเวลาหมาขึ้นทางด่วน ทำอะไรไม่ถูก
  • "การศึกษานั้นแพง แต่ความไม่รู้แพงกว่า" เป็นคำกล่าวของอาจารย์ประเวศ วะสี ส่วนตัวคิดว่า สุดยอดมากครับ สั้นๆ ได้ความหมายมากมาย
  • "ไม่เอารองเท้าของคนอื่นมาให้เราใส่" ที่อาจารย์เสรี สื่อถึง มหาวิทยาลัยชีวิตจะมีมาตรฐานที่เหมาะสมของตัวเอง

หลังอาจารย์เสรี กล่าวจบ แยกย้ายทานข้าวกลางวัน มีการแบ่งกลุ่มตามศูนย์ ศรป.จังหวัด เพื่อระดมความคิดเห็นกันตามข้อกำหนด และผลัดกันขึ้นบรรยายกลุ่มละ 3 นาที ต้องบอกว่าทุกท่านเป็นเหมือนคนคุณภาพ ที่กลั่นมาแล้ว ไม่ยืดเยื้อ เยิ่นเย้อ กระชับ ได้ใจความ หากเนื้อหาซ้ำ ก็จะพูดเพิ่มเติมเฉพาะประเด็นที่แตกต่าง เรียกว่ารู้งาน กันทุกคนเลยก็ว่าได้ครับ

หลังทานอาหารเบรค ก็เป็นการแบ่งกลุ่มย่อย ตามหลักสูตร และรายวิชาที่สอน ซึ่งช่วงนี้ผมต้องรีบไปแล้วครับ เพราะต้องไปร่วมงานสวดอภิธรรมสามีของอวดี ที่วัดเทพลีลา แต่กว่าจะรอน้องอาสามารับก็ประมาณเกือบ 5 โมงเย็น 





ถ่ายคู่กับพี่ดวงพรครับ






อาจารย์ทุกท่านจะใส่เสื้อผ้าไหมสีม่วง ที่ทางมหาวิทยาลัยตัดให้เรียบร้อยครับ สวยมาก ผมชอบมากครับ ใส่แล้วทำให้รู้สึกภาคภูมิใจกับสถาบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook