23 ธันวาคม 2553 @ ได้รับโอกาสเป็น Guest Speaker ที่โรงงาน Michelin Siam Co., Ltd. แหลมฉบัง

สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ผมค่อนข้างเกร็งๆ ไม่สบายตัวเท่าไหร่ แต่ก็เข้าใจว่า ถ้าต้องเป็นครั้งแรกในเรื่องที่ตั้งใจ และหวังไว้ ก็คงต้องเป็นแบบนี้ ผมต้องไปป็น Guest Speaker ให้กับโรงงาน Michelin Siam แหลมฉบัง โดยต้องไปบรรยายในหัวข้อ "Motivation and Trust"

ทางโรงงานให้รถตู้ (ใหญ่ นั่งสบายดีครับ) มารับตั้งแต่ 9.00 น. ประมาณ 9.30 น. ผมกับน้องคนดูแลขึ้นรถ และแวะรับน้องคนพิการ ที่จะไปเป็นผู้ช่วยผมในการบรรยายตรงป้ายรถเมล์ก่อนขึ้นทางด่วน 11.30 น. ก็ถึงที่โรงงานครับ แลกบัตรผ่าน (มีขำด้วยครับ เพราะมีเลข 48 ด้วย)




มาถึงทางคุณสุริยา และคุณนุช มาต้อนรับ มีอาหารกลางวันให้ทานด้วยครับ ขอบคุณมากครับ พอถึงบ่ายโมงก็ขึ้นห้องครับ ผมเริ่มเครียดนิดหน่อยครับ ขอสารภาพเลยครับว่า ตลอด 7 วันที่เตรียมเนื้อหามานั้น ยังไม่ตรงกับใจผมเท่าที่ควร เพียงแต่ผมลองทบทวนดูดีแล้วว่า ในหัวข้อ Motivation นั้น ผมคงพอจะสู้ไหว แต่ในหัวข้อ Trust นั้นต้องยอมรับว่า หนักใจมาก เนื่องจาก Speakerที่จะบรรยายเรื่องนี้ได้นั้น ในความรู้สึกของผมต้องเก่งมากๆ ต้องมีประสบการณ์ ในด้านการจัดการเรื่องบุคคลมาอย่างโชกโชน

ผมจึงตัดสินใจที่จะบรรยายในแนวทางที่ผมคิด คือ ไม่พุ่งตรงเนื้อหาไปที่เรื่อง Trust แต่ให้ความสำคัญกับวิธีคิดกับเรื่องที่จะเป็นปัจจัยไปสู่ Trust แทน เพราะผมเชื่อโดยส่วนตัวว่า การจัดการเรื่อง Trust นั้น ผมคงจะไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ภายใน 3 ชั่วโมง แต่ถ้าผมสามารถที่จะฝากแนวคิดในเรื่องที่เกี่ยวข้องเอาไว้ อาจจะสามารถเติบโตไปแก้ปัญหาเรื่อง Trust ได้

ผมจึงเน้นในการที่จะ Share ประสบการณ์ให้กับทุกท่านทีเข้าร่วมฟัง ซึ่งต้องยอมรับว่า มีหลายท่านที่มีอายุงานมาก มีระดับบริหารหลายท่าน รวม 23 ท่าน ผมอ่านหนังสือหลายเล่ม เสริช์ในอินเตอร์เน็ตเพียบครับ ยิ่งอ่านยิ่งเบลอ แต่สุดท้าย ผมหยุดอ่าน แล้วตั้งใจทำสไลด์ ตามแนวคิดแบบเซน ของหนังสือ "พรีเซนเทชั่นเซน" แทน

ตลอดการบรรยาย 3 ชั่วโมง ไม่พอกับสิ่งที่เตรียมมา ผมมีกิจกรรมให้ร่วมกันถึง 4 กิจกรรม
  • กิจกรรมแรก เกม "คิดเหมือน หรือ เหมือนคิด"
  • กิจกรรมที่ 2 เกม "1 คำ ทำลายหรือสร้างกำแพง"
  • กิจกรรมที่ 3 เกม "พิทักษ์ไข่ พิทักษ์องค์กร"
  • กิจกรรมสุดท้าย คือ ให้ตัวแทนผู้ร่วมงาน ขึ้นพูด ignite ตามที่ผมได้บรรยายไว้ในช่วงต้น









โดยภาพรวมนั้น ผมไม่ได้หวังถึงหัวข้อ Trust แล้ว เพราะผมพอใจกับภาพที่เห็นแล้ว ทุกท่านร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน เกินคาดกว่าที่ผมคิด และผมเช้าใจเลยว่า ทำไม ที่ Michelin Siam ถึงได้มีผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เติบโต ในตลาดประเทศไทย และระดับบโลกได้ เพราะอย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่ต้องสามัคคีกัน ร่วมมือกัน ทุกท่านพร้อมที่จะมุ่งมั่นทำในหน้าที่ของตัวเองได้ และผมเชื่อว่า ถ้าสามารถปรับทัศนคติในองค์ประกอบของตัวบุคคล แต่ละบุคคลได้แล้วนั้น เรื่อง Trust คงแทบไม่เป็นหัวข้อที่จะต้องนำมาบริหารจัดการแบบซีเรียสอีกต่อไป

ส่วนตัวผมรู้ตัวดีว่า การบรรยายผมอาจจะยังไม่ตอบโจทย์หัวข้อ Trust แต่ผมเชื่อมั่นว่า หลังจากวันนี้ต่อไป ผมได้เพาะเมล็ดพันธุ์ของ "ความมีส่วนร่วม" "ความเข้าใจกัน" "การมองบวก" "การมีสติด้วยการหลับตา" "การถามตัวเองว่า เกิดมาทำไม" "แนวคิดการออกแบบงานศพให้ตัวเอง" "การคิดนอกกรอบ" ซึ่งผมหวังว่าหลายเมล็ดพันธุ์ กับหลายๆ ท่าน อาจจะเติบโตจนเป็นทางอ้อมสู่การจัดการเรื่อง Trust ได้บ้างครับ

ตาม Concept ของผมที่ว่า "เกิดประโยชน์แม้เพียง 1 คนก็คุ้มค่าแล้ว" ครับ ซึ่งเป็นแนวคิดของการเขียนบล็อกของผมครับ

ประทับใจกับทุกกลุ่มที่ เอาอุปกรณ์ตัวช่วยที่ผมให้ไปแบ่งปันกับกลุ่มที่ไม่ได้รับ น่ารักมากๆ ครับ




กิจกรรมสุดท้าย คุณเฉลิมเกียรติ ให้ทุกท่านมาช่วยแชร์ความคิดของเรื่อง Trust แล้วก็กล่าวสรุป เป็นการปิดท้ายให้กับการอบรมนี้ และยังได้รับคำแนะนำดีๆ เรื่อง Trust จากระดับบริหารอีก 3 ท่าน คือ คุณสาโรจน์ คุณสุนทรี และคุณดวง ส่วนผมผมก็กล่าวถึงความรู้สึกทั้งหมดที่ได้มีโอกาสมาเป็น Guest Speaker ในครั้งนี้ครับ

ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกกันนะครับ

ก่อนกลับทุกท่านก็มาส่งที่รถตู้นะครับ ผมต้องขอขอบคุณทางโรงงาน Michelin Siam มากๆ ครับ ที่ได้ให้ประสบการณ์ที่ดีๆ ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นวิทยากร ในอนาคตของผม ผมรู้ตัวดีว่า ยังต้องฝึกฝนอีกมาก แต่ก็แอบภูมิใจลึกๆ ว่า ตัวเองสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ในระดับหนึ่ง ถึงจะดูวุ่นวายไปสักหน่อย เนื่องจากงานที่เตรียมมายังไม่นิ่งสักเท่าไหร่ รวมทั้งยังข่มจิตใจให้ดำเนินการบรรยายจนจบได้...เฮ้อ...กลับถึงบ้านจะดูหนังสัก 1 เรื่อง เพื่อเป็นการให้รางวัลกับตัวเองครับ

2 ความคิดเห็น:

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook