22 มีนาคม 2556 @ ไปขอทำบัตรคนพิการใหม่ 5 ปีผ่านไป ยิ่งแย่กว่าเดิม ตอนที่ 1/2 สงสัยต้องกลับมาผลักดันสิทธิ์คนพิการอีกครั้งครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้ จะเน้นเรื่องสิทธิ์คนพิการในการขอทำบัตรคนพิการ ที่เป็นสมาร์ทการ์ด โดยมีต้นเรื่องตรงที่ ผมเคยอาสาไปช่วยประสานงานที่ดอนเมือง ตอนมหาอุทกภัย 2554 ปรากฏว่า เกสารสำคัญพร้อมของมีค่าที่ผมเอาไปด้วยโดนโขมยไป ซึ่งในนั้นมี "เล่มประจำตัวคนพิการ" ของผมด้วย ซึ่งเป็นเล่มล่าสุดที่ผมทำขึ้นมาที่ พมจ.นนทบุรี สำคัญที่สุดคือ ในนั้นมีชื่อผู้อนุบาล เป็นน้องสาวผมเอง ซึ่งปี 2555 ที่ผ่านมา เธอจะใช้รายการยกเว้นภาษีที่ดูแลคนพิการ คือผมเองด้วย จึงต้องมีหลักฐานยืนยันว่าเป็นผู้อนุบาลผม

ท้าวความนิดหน่อยว่า ปกติทุกปี ผมจะยื่นภาษีบุคคลด้วย แต่ปีนี้ผมไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี น้องสาวจึงต้องการใช้สิทธิ์ยกเว้น 60,000 บาท อย่างที่ผมเกริ่นนำแล้วว่า เล่มประจำตัวคนพิการหาย จึงโทรไปสอบถามที่ พมจ.นนทบุรี ว่าจะเดินทางไปทำบัตรใหม่ต้องเตรียมตัวอย่างไร (ผมค่อนข้างพิการรุนแรง ดังนั้นก่อนไปติดต่ออะไรผมจะถามจนให้แน่ใจ เพื่อไม่ต้องเสียเวลาไปซ้ำ) ได้ความว่าต้องขอใบรับรองแพทย์ใหม่ พร้อมใบแจ้งความ 2 อย่างเท่านั้น แต่ผมก็คัดค้านว่า ทำไมต้องขอใบรับรองแพทย์ใหม่ ในเมื่อมีประวัติแล้วว่าพิการถาวร ส่วนใบแจ้งความเดี๋ยวนี้ผมก็คิดว่าไม่จำเป็น ยกตัวอย่างบัตรประชาชนก็ไม่ต้องแจ้งแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตอบสั้นๆ ว่า "เป็นระเบียบใหม่"

ก่อนออกจากบ้าน เผื่อฟลุ๊ค ผมกับน้องสาวแวะที่ เทศบาลเมืองบางบัวทองก่อน เจ้าหน้าที่บอกว่า เดี๋ยวนี้เขาทำเล่มประจำตัวคนพิการให้ไม่ได้แล้ว เป็นบัตรสมารท์การ์ด ต้องไปทำที่ พมจ.นนทบุรี พวกเราจึงรีบเดินทางไปที่ รพ.บางบัวทอง ไปถึงคนเยอะมากๆ ได้บัตรคิวเลขที่ 94 เพื่อขอใบรับรองแพทย์ รอสัก 30 นาที สังเกตุว่าชักไม่ดีแล้ว น้องสาวไปคุยกับเจ้าหน้าที่ ได้คำแนะนำว่า "ไม่รู้ว่าวันนี้จะได้พบคุณหมอรึเปล่า" ผมคิดว่า กระทรวงสาธารณสุขต้องปรับปรุงแบบทั้งระบบ เพราะเหตุการณ์อย่างนี้ไม่น่าเกิดขึ้น

พวกเรารีบไปที่ รพ.พระนั่งเกล้า คราวนี้เราไม่อยากให้พลาด ถึงกับต้องติดต่อคนข้างใน ให้มาช่วยออกหน้า ทั้งช่วยประสานงานเดินเรื่อง และพาเดินจนไปถึงห้องคุณหมอที่จะออกใบรับรองแพทย์ให้ ในใจผมนึกตลอด มันแย่มากๆ เลยที่เราต้องทำแบบนี้ แต่ก็จะเป็น ไม่อย่างนั้นวันนี้ผมคงไม่สามารถทำบัตรคนพิการได้แน่ๆ น้องสาวก็มีง่านที่จำเป็นต้องไปดูแลตอนบ่าย นี่ถ้าผมไม่ได้มากับน้องสาว ต้องแย่แน่ๆ เพราะเธอประสานงานหมด ในระหว่างผมไปง่วนหาที่จอดรถคนพิการกับผู้ช่วย



เทศบาลเมืองบางบัวทอง


รพ.บางบัวทอง


รพ.พระนั่งเกล้า


ลานจอดรถคนพิการแบบ สุดๆ VIP ที่ รพ.พระนั่งเกล้า ครับ


ใบรับรองแพทย์ที่แสนธรรมดา 

พอพบคุณหมอ ผมก็ได้ความรู้เพิ่มครับว่า ปกติใบรับรองแพทย์ความพิการนั้น สามารถมีอายุรับรองได้ถึง 7 ปี ซึ่งส่วนตัวผมเคยเสนอแนวคิดใบรับรองแพทย์ตลอดชีพสำหรับคนพิการรุนแรงถาวร แต่พอฟังคุณหมอ 7 ปีก็พอรับได้ แสดงว่า กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ไม่ม่มีความรู้เรื่องนี้เลย เมื่อไหร่ราชการไทยจะทำงานแบบบูรณาการเสียที คิดดูว่าคนพิการต้องเดินทางมากมาย ติดต่อสารพัด เพื่อจะมาทำบัตรคนพิการ ช่างบ้าบอจริงๆ ผมอยากให้ จนท.มาลองพิการดู จะได้เข้าใจว่า มันลำบาก กับการทำงานแบบปัดความรับผิดชอบ ผมนึกไปถึงคนพิการที่เขาไม่มีเงิน ต้องเดินทางต้องเสียค่าใช้จ่าย กับคำพูดแบบปัดความรับผิดชอบว่า "เป็นระเบียบใหม่"

พวกเราได้ใบรับรองแพทย์ตอนประมาณ 11.00 น. ถือว่าเร็วที่สุดแล้ว แต่อุปสรรคยังไม่หมดนะครับ กว่าจะทำบัตรคนพิการได้ เท่ากับไปมา 3 แห่งแล้วนะครับ ตอนที่ 2 ครับ ผมว่าสุดๆ เลยกับที่สุดท้าย พร้อมกับผมมีข้อเสนอแนะที่ต้องบอกเพื่อนๆ ว่า มันซ้ำซามากๆ กับข้อเสนอแนะที่ผมเคยเสนอไปแล้ว รวมถึงเคยแนะนำผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว เมื่อหลายปีก่อน ฤาว่า ประเทศไทยจะถอยหลังลงคลองน้ำเน่าจริงๆ ครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งทราบจากจุดทำบัตรคนพิการ(ภายในพก.)
    ให้ช่วยประชาสัมพันธ์บอกคนหูหนวกที่จะทำ/ต่อบัตรคนพิการ
    จะต้องพบหมอ ขอใบรับรองความพิการ (เป็นระเบียบใหม่)

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ19 มีนาคม 2558 เวลา 21:05

    ทำยากจริงๆค่ะ จนถอดใจเลย แต่จะลองฮึดใหม่นะค่ะ

    ตอบลบ
  3. แล้วทำไม ถึงมีผลแค่7ปี คนพิการตลอดชีวิต

    ตอบลบ
  4. ผมไปขอเปลียนผู้อุปการคนพิการ เจ้าหน้าที่ที่ทำ ของ อบต กุดชมภู บอกว่าไม่สามารถทำได้

    ตอบลบ

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook