28 สิงหาคม 2553 @ ไปเป็นวิทยากรร่วมกับพี่ไพบูลย์ อบรมการเตรียมความพร้อมก่อนจบการศึกษา ให้นักศึกษา ที่พระมหาไถ่ พัทยา จ.ชลบุรี

เขียนที่บ้าน 28 สิงหาคม พ.ศ.2553

วันนี้ผมต้องตื่นเช้าเป็นพิเศษ ตั้งใจออกจากบ้านเร็วหน่อย ประมาณตี 5 แต่งตัว ออกเดินทาง 5.30 น. นั่ง TAXI เจ้าประจำมารับ และมุ่งหน้าไปที่บ้านพี่ไพบูลย์ ก่อนเป็นอันดับแรก ที่ซอยมีสทีน จากนั้นมุ่งหน้าไปที่โรงเรียนพระมหาไถ่ พัทยากลาง จ.ชลบุรี

ไปถึงนักเรียนนั่งรอกันอยู่ก่อนแล้ว จึงเริ่มการอบรมทันที อาจารย์ณรงค์ รัตนโสภา เชิญอาจารย์อุดมโชค ชูรัตน์ กล่าวเปิดงาน อย่างกันเอง ผมกับพี่ไพบูลย์ เราไม่มีสไลด์มาประกอบ แต่เตรียมเนื้อหามาบางส่วน และมีแบบทดสอบมาทำกิจกรรมง่ายๆ กัน ช่วงเช้าเริ่มตั้งแต่ 9.30 น. จนถึง 12.30 น. ไม่น่าเชื่อว่า ช่วงเช้าจะเลิกช้าไปตั้ง 30 นาที

อาจารย์ทั้งสองท่านเชิญเราไปดูอาคารเรียน และใต้อาคารเป็นโรงอาหาร ทานกันสบายๆ พูดคุยกันไปด้วย ถึงนักเรียน และพระมหาไถ่ พี่ไพบูลย์แยกตัวไปตรวจแบบสอบถามก่อน ผมตามมาก็เริ่มช่วงบ่ายเลยตอน 13.30 น. ทุกคนมีระเบียบมากันครบ หวั่นๆ ใจว่า จะง่วงกันรึเปล่า

ผมแก้ง่วงด้วยการขออาสาสมัคร เพื่อให้น้องๆ กล้าแสดงออก ได้มา 10 คน ให้แต่ละคนพูดถึงจุดเด่น หรือความอยาก ความถนัด ของตนเอง ให้ฟังกัน สนุกสนานกับถ้วนหน้า แก้ง่วงไปได้ มีน้องส้ม ร้องเพลงให้ฟังด้วยครับ ระหว่างนั้น ผมและพี่ไพบูลย์ ซึ่งตรวจแแบสอบถามเสร็จแล้ว ก็จะยกตัวอย่างอาชีพ และแนะนำไปด้วยว่า มีอาชีพอะไรได้บ้าง ที่นำจุดเด่น พรสวรรค์ หรือ ความชอบ ความรักที่มีต่อเรื่องนั้นๆ มาเป็นอาชีพ

ต่อด้วยกฏหมายที่ควรรู้ ที่จะเอื้อต่อการมีงานทำของคนพิการ จากนั้นพี่ไพบูลย์ก็สรุปแบบสอบถามให้ฟังกัน ได้คำตอบ และแนวคิดที่น่าสนใจ ย้ำเตือนให้ทุกคนรู้ว่า "เมื่อไหร่ก็ตาม ที่เราทำงาน ที่เราชอบ หรือรักแล้ว ก็จะดีกว่า ไม่รู้ว่าตัวเองชอบ หรือถนัดด้านใด หรือค้นหาตัวเองไม่เจอ" นั่นเอง

ปิดช่วงสุดท้ายยาวหน่อย ประมาณชั่วโมงครึ่ง ด้วยการพูดถึง เรื่องที่น้องควรรู้ในการสมัครงาน สอดแทรกประสบการณ์จริง ของเราทั้งสองคน และผมเพิ่มเติมถึงเรื่อง ความตั้งใจในการทำงานเพื่อรักษาชื่อเสียงของพระมหาไถ่

ผมกับพี่ไพบูลย์ มีความสุขที่เห็นแววตาบางคนเป็นประกาย ขอให้มีหลายๆ คน หรือทุกคนก็ได้ นำเอาไปใช้ปฏิบัติจริง จนเกิดประโยชน์ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนทุพพลภาพมืออาชีพ
.




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook