5 เมษายน 2554 @ ทีมงานรายการทีวี "เล่มโปรด เล่มเปลี่ยน" มาสัมภาษ์ที่บ้าน เรื่องการอ่านหนังสือทำให้มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิต

วันนี้ ทีมงานของรายการ "เล่มโปรด เล่มเปลี่ยน" กำลังเข้ามาพบผม เพื่อขอสัมภาษณ์เกี่ยวการอ่านหนังสือ และหนังสือเล่มไหนที่เป็นแรงบันดาลใจ ในการที่จะคิดในเชิงบวก และทำให้ผ่านอุปสรรคสำคัญในชีวิตของตัวผมเองได้ ที่จะต้องกลายมาเป็นคนทุพพลภาพ แต่ที่ยังมาไม่ถึงเพราะว่ากำลังไปหาหนังสือการ์ตูนเรื่อง "สิงห์นักปั่น" อยู่ครับ

พอทีมงานมาถึง ด้วยความรวดเร็ว และประสบการณ์ของพี่ช่างกล้อง ผมเหลือข้าวไว้ 1 คำ รอบันทึกภาพ นำภาพวาดนกน้อย ที่พึ่งวาดเสร็จช่วยน้ำท่วม นำมาให้พี่ช่างกล้องบันทึกภาพ กำลังวาดภาพด้วยกาแฟ จนเสร็จเรียบร้อย ซ้อมคิวคำถามกับน้อง ที่เตรียมงานมาแล้ว

เรามีเวลาบันทึกเทป 20 นาที ลุยเลย! ครับ น้องถาม ผมตอบ ทุกอย่างอยู่ในเวลา และจบในเวลาพอดีเป๊ะ ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าทีมงานทำงานรวดเร็วดีครับ เฉลยตอนท้ายว่า พี่ช่างกล้องรีบครับ 555 แต่ก็โอเคเลยครับ เพราะว่า ผมก็เริ่มมีประสบการณ์จากหลายๆ รายการมาแล้ว จึงไม่เงอะงะสักเท่าไหร่

รายการ "" ถือว่าเป็นรายการใหม่ของคุณพีช ที่กำลังจะออกอากาศในช่อง ThaiPBS ครับ ผมก็รอชมอยู่นะครับ รอซีดีด้วยนะครับ


ง่ายมากเลยครับ มากัน 3 คน

ผมได้พูดถึงหนังสือการ์ตูน "สิงห์นักปั่น" ของอาจารย์ มาซาฮิโตะ โวดะ ซึ่งมีเนื้อหาที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคข้างหน้า จนได้เป็นนักปั่นระดับโลก บางทีเรื่องนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกไม่ยอมแพ้ต่อความรู้สึกที่ผมต้องกลายมาเป็นคนพิการรุนแรง ทุพพลภาพ ก็เป็นได้ สำหรับหนังสือการ์ตูนที่อาจารย์โซดะ เขียนนั้นผมรับประกันว่า ทุกเรื่องเมื่อเริ่มอ่านจะวางไม่ลง จบเล่มต่อเล่มแน่นอน เพราะสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ตลอดทั้งเล่ม ทุกตอน ที่สำคัญทุกเรื่องจะทำให้เราได้รับความรู้เชิงวิชาการควบคู่กันไปด้วย ส่วนตัวอยากแนะนำอีก 2 เรื่อง คือ สิงห์ผจญเพลิง และซูบารุ

น้องเขาถามว่า เรื่องอะไรที่อยากแนะนำเพิ่มเติม ผมเห็นว่าช่วงนี้เกิดภัยพิบัติทั่วโลก จึงอยากแนะนำหนังสือการ์ตูนเก่า ที่น่าอ่านมาก อ่านจบแล้วผมมั่นใจว่า ถ้าคุณต้องเจอภัยพิบัติ คุณน่าจะเอาตัวรอดได้ เพราะตลอดเรื่องราวที่เด็กหนุ่มญี่ปุ่น ที่กำลังไปเที่ยวเดินป่าบนภูเขานั้น ต้องพบกันแผ่นดินไหวใหญ่ ที่เมื่อเขารู้สึกตัวตื่นขึ้นมา ประเทศญี่ปุ่นทั้งประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เขาต้องเดินทางกลับบ้านเพื่อไปพบกับครอบครัว ดังนั้นตลอดเส้นทาง คุณจะพบกับประสบการณ์มากมายที่เขาต้องเอาตัวรอด จึงทำให้ผู้อ่านมีประสบการณ์นั้นๆ ไปด้วย

วันนี้เป็นอีกวันที่ผมรู้สึกดี เพราะว่า การอ่านนั้นเป็นพื้นฐานทางความคิด และดำเนินชีวิตของผม อาจะไม่ค่อยมีการพูดถึในประเด็นนี้มากนัก แต่ผมก็อยากให้คนไทยอ่านหนังสือมากๆ ที่ดีใจอีกเรื่อง คือทางรายการได้เอาหนังสือมาให้ผมอีก 2 เล่ม ทำให้ผมมีหนังสือเพิ่มที่จะนำไปเข้าโครงการ "โฉนดหนังสือ" เพื่อนๆ รอพบกับโครงการนี้ได้เลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook