26 ตุลาคม 2553 @ ไปรับการอบรมโปรแกรมปักหมุด Ushahidi ที่ NetDesign สยามพารากอน

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2553 ทาง Google ร่วมกับ Thaiflood.com จัดฝึกอบรมให้กับอาสาสมัคร ที่ต้องการอาสาปักหมุดผ่านระบบ Ushahidi ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ Advance ขึ้นบน Platform ของ Google Map ที่ NetDesign สาขาสยามพารากอน ชั้น 4A เวลา 13.00 - 15.00 น.

ผมกับคุณเดือนไปถึงสถานที่ก่อนเวลา มัวแต่โทรแจ้งคนพิการว่าย้ายสถานที่ และก็ไปพบพี่เอ๋อ ปรเมศวร์ กับพี่ปุ้ม ที่ห้องที่จะใช้อบรม นั่งคุยกันพักใหญ่ แล้วก็ลงไปทานข้าวกันข้างล่างที่ชั้น 1

พี่ปรเมศวร์ กำลังกล่าวถึงความเป็นมาของโครงการ


อาสาฯ ที่เข้ามาเต็มห้องอบรม

ถึงเวลา 13.00 น. พี่เอ๋อ ขึ้นมาก่อน ผมตามเข้ามา มีอาสาเข้าไปเต็มห้องเลยครับ ซึ่งก็รวมอาสาคนพิการด้วยครับ ตอนนี้ผมเห็นว่า กำลังฮิตกันตั้งชื่อย่อ จึงขอโอกาสตั้งชื่อย่อบ้าง ผมเรียกอาสาคนพิการว่า "อพช." มาจาก "อาสาสมัครคนพิการช่วยเหลือผู้ประสบภัย" คือตั้งชื่อกลางไว้เลยครับ ช่วยได้ทุกเรื่อง คนพิการที่มีความสามารถด้านไอที สามารถช่วยงานในลักษณะนี้ได้แน่นอนครับ



คุณอ้อ Google กล่าวถึงการทำงานร่วมกับโปรแกรม Ushahidi


คุณหนึ่ง คุณต้น ที่เป็นผู้ควบคุมงานโครงการนี้

โปรแกรมใช้งานง่ายครับ ที่เหลือขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่จะช่วยในรายละเอียดแล้วครับ ก็คือ ขึ้นอยู่กับคนที่บันทึกข้อมูลในโปรแกรมว่าจะวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาอย่างไร เราต้องใช้ข้อมูล "ตำบล" "อำเภอ" "จังหวัด" ในการปักหมุด ซึ่งบางข้อมูลก็มาไม่ครบ แต่คงไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ เพราะในระบบยังบันทึกข้อมูล ข้อความ และเบอร์โทร เข้าไปด้วย อาสาในจุดต่างๆ จึงสามารถติดต่อกลับได้

หลังอบรมจบ ก็แยกย้ายกันกลับนะครับ ผมก็กลับมาเตรียมงานต่างๆ รวมถึงการทำเว็บบล็อก เพื่อไว้เป็นพื้นที่ประชาสัมพันธ์ และแหล่งข้อมูลให้อาสาสมัครคนพิการ ตั้งชื่อบล็อกว่า PWD Thaiflood ครับ ซึ่งทุกท่านสามารถติดตามความคืบหน้าการทำงานที่บล็อกนี้ได้ครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนทุพพลภาพมืออาชีพ
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook