มีคนพิการเล่าลือว่า นำภาพวาดมาร่วมโครงการดาวน์โหลดภาพ แล้วยังไม่ได้รับเงิน เท็จจริงอย่างไร

เรื่องนี้ค่อนข้างลือกันพอสมควร ทั้งในกลุ่มคนพิการ และกลุ่มผู้นำคนพิการ ที่ว่า "นำภาพวาดมาร่วมโครงการ แล้วไม่ได้รับเงิน" ผมก็ได้อธิบาย เท่าที่จะมีคนถามนะครับ ถ้าไม่ได้เจอกัน ไม่ได้คุยกัน ก็คงไม่ได้ทำความเข้าใจกัน ดังนั้น การสร้างพื้นที่ในบล็อกนี้ จึงถือว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ครับ

คงต้องท้าวความให้ได้ทำความเข้าใจก่อนว่า ตอนที่เริ่มโครงการนี้นั้น เราได้มีการเซ็นต์สัญากับ กลุ่มนครปฐม คือไม่ได้เซ็นต์สัญญากับตัวคนพิการโดยตรง เพราะเนื่องจากในช่วงต้นที่คุยนั้น เรามองว่า ถ้าคุยเป็นกลุ่ม จะสะดวก ไม่ต้องติดต่อหลายคน จะทำให้ยุ่งยาก ที่สำคัญคือ ทางกลุ่ม ก็ได้แจ้งกับเราว่า สามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราเคยคิดว่า ดี และถูกต้อง การทำงานควรจะเป็นในลักษณะนี้ อยู่แล้ว

ต้องยอมรับต่อ อีกว่า กว่าที่เราจะได้คุยกับลูกค้า หลังจากนำภาพวาดไปคุยงาน ต้องใช้เวลา จากนั้นต้องมีขั้นตอนการเตียมงานต่างๆ รวมถึงด้านเทคนิค ซึ่งผมถือว่า เป็นเรื่องปกติ เมื่อภาพเอาเข้าระบบเรียบร้อยแล้ว ก็มีการประชาสัมพันธ์ ทำให้ลูกค้ามือถือมาดาวน์โหลด จากนั้นก็ต้องมีขั้นตอนทางด้านการเงิน ทั้งแจ้งหนี้ - เรียกเก็บ - ชำระเงิน จากลูกค้ามือถือ ขั้นตอนสุดท้ายระหว่างเรา กับบริษัทลูกค้าก็คือ รอรับรายงาน - วางบิล - เก็บเช็ค แล้วก็ถอนเงินไปจ่ายให้คนพิการ ทั้งหมดต้องใช้เวลาหลายเือน มากกว่า 6 - 8 เดือน

จึงทำให้กว่าที่ทางเราจะจ่ายเงินให้กับกลุ่มนครปฐม ก็ย่อมต้องใช้เวลา เช่นกัน ผมจึงไม่ทราบว่า ในเบื้องต้น เพราะเหตุนี้รึเปล่า จึงมีข่าวลือว่า ทางเราไม่จ่ายเงิน

การจ่ายเงินนั้น เราเริ่มจ่ายตอนเดือน มกราคม 2553 ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ และจ่าย 2 งวด ทีเดียว เพราะว่า
  • ตอนนั้น ผมต้องเดินทางไปให้เองถึงนครปฐม จึงทำให้ต้องวางแผน เพราะไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ก็ไปเลย
  • ที่ไม่ได้โอนทางธนาึคารนั้น ก็เพราะว่า ต้องมีการเซ็นต์เอกสารรับเงินด้วย เพราะที่ผ่านมาสมัยก่อน ผมไม่ได้ให้คนพิการเซ็นต์เอกสารไว้ตอนมารับเงิน และโอนเงินด้วยอีกต่างหาก จึงทำให้ต้องวุ่นวายเรื่องบัญชีมาก
และผมก็ได้คุยกับทางกลุ่มฯ ไว้แล้วว่า ถ้ามีเข้ามารับล๊อตเตอรี่ไปขาย ก็ให้ช่วยแวะมาด้วย เพื่อจะได้ไม่ค้างเงินกัน ครับ แต่อาจเพราะว่า งานยุ่ง จึงไม่ได้มารับเงินเกือบ 4-5 เดือน แต่ก็เรียบร้อยแล้วนะครับ สามารถอ่านรายละเอียดการจ่ายเงินได้ที่ลิงก์นี้ครับ

มอบเงินครั้งที่ 3 ให้กับกลุ่มคนพิการที่ร่วมโครงการ


ดังนั้น ผมจึงอยากให้คนพิการที่กำลัง หรืออยากจะ ร่วมงานกับเรา จะได้มีข้อมูลต่างๆ ในเว็บบลํอก เพื่อใผู้สนใจได้เข้ามาอ่าน และคนพิการก็จะได้ตัดสินใจได้เองว่า ควรส่งภาพ มาร่วมโครงกับเรา หรืิไม่

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนทุพพลภาพมืออาชีพ
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook