แรงบันดาลใจในภาพวาดที่วาด : ภาพสุสานแมลงสาบ


หลังจากที่ได้วาดภาพได้สักระยะ ปรากฏว่ามีสีเหลืออยู่ในจานสีพอสมควร ก็รู้สึกเสียดาย จึงหาทางแก้ไข วิธีแก้ง่ายๆ ของผมคือ นำสีที่เหลือไปเตรียมภาพต่อไป หรือหลายภาพ เพระาสามารถนำสีที่เหลือไปเตรียมพื้นได้ แต่พอทำไปทำมา ก็ได้ไอเดีย เอาสีที่เหลือมาทำภาพไปเลยด้วยก็ดี น่าจะดีกว่า จึงเริ่มทดลองทำ

ภาพที่เห็นนี้ ผมตั้งชื่อว่า "สุสานแมลงสาบ" ที่วาดภาพนี้ เพราะว่า นึกถึงสมัยเด็กที่อยู่ตึกแถว ในห้องน้ำ จะมีร่องรอยของอึแมลงสาบ เป็นทางเหมือนในภาพ ซึ่งเกิดจากที่เวลามีแมลงสาบเดินมา ก็จะมีจิ้งจกวิ่งมาคาบตัวแมลงสาบไป ตอนที่โดนคาบ แมลงสาบก็จะมีอึ ปิ๊ด...ปิ๊ด... ออกมา เต็มผนังห้องน้ำไปหมด

(ตึกแถวที่ผมอยู่นั้นเก่ามาก ตอนกลางคืน แมลงสาบก็จะออกมาเยอะมาก หนูก็เยอะนะครับ เวลาล้างจานเสร็จ ตอนคอยล้างใหม่ก่อนใช้ เพราะจะมีรอยเท้าหนูที่จาน ชาม เสมอ ไม่รู้ว่าผมโตมาได้ยังไง ไม่ติดเชื้อโรคต่างๆ ตายไปตั้งแต่เด็กๆ แล้ว เคยคิดเลยนะครับว่า ไม่อยากกลับไปอยู่ตึกแถวแบบนั้นอีก เพราะใต้ตึกนั้นเป็นโพรงทั้งนั้นครับ ติดท่อระบายน้ำด้วยครับ)

ดังนั้นภาพนี้ จึงเกิดจากการนำเอาสีที่เหลือมาป้ายเป็นเส้นสั้นๆ ให้คล้ายอึของแมลงสาบ แล้วผมจึงค่อยวาดแมลงสาบ และจิ้งจก ตบท้าย ครับ

ก็หวังว่าจะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ ได้ลองจินตนาการดูบ้างนะครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนทุพพลภาพมืออาชีพ
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook