14 กุมภาพันธ์ 2554 @ นักวิจัยที่พัฒนาโปรแกรมบนมือถือ และนักวิจัย ASTEC มาเยี่ยมที่บ้าน และร่วมทดสอบโปรแกรมด้วยกันครับ

สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้มีน้อง 2 คนมาจาก ASTEC (NECTEC) คุณหนุ่ม ได้พาน้องพี ซึ่งทำงานวิจัยอยู่ ได้นำเครื่องมือถือ Smart Phone ที่มีการพัฒนาโปรแกรมให้เหมาะกับคนพิการรุนแรงที่ใช้นิ้วมือไม่สะดวก เป็นกลุ่มคนพิการรุนแรง ซึ่งผมได้ออกตัวกับทาง Astec แล้วว่า ยินดีเป็นคนที่ได้รับการทดสอบทุกอุปกรณ์ที่ทำงานวิจัย หรือพัฒนาจขึ้นมาทุกชิ้นงาน

โปรแกรมการใช้งาน การคีย์ข้อความ โดยตัวโปรแกรมจะทำการประเมินคำที่เราต้องการจะพิมพ์ ซึ่งผมได้ทดลองแล้ว น้องพี พัฒนาได้เจ๋งมากครับ ถ้าโปรแกรมนี้สำเร็จ จะทำให้คนพิการรุนแรงสามารถใช้งานได้สะดวกมากๆ แต่ผมว่านะ คนปกติก็คงชอบ เช่นกัน เพราะมันใช้งานได้ง่ายสุดๆ ครับ

โปรแกรมนี้พัฒนาบนมือือ ที่เป็นแอนดรอยล์ บน Smart Phone ซึ่งตอนที่ทดสอบช่วงแรกๆ นั้น ผมใช้เวลานานไปหน่อย อาจเพราะไม่ค่อยคล่อง ผมถนัดใช้แง่งข้อมมือกด แต่การทดสอบครั้งนี้ ผมต้องใช้นิ้วโป้ง จึงต้องทดสอบ 2 โปรแกรม โปรแกรมละ 2 ครั้ง ครั้ง 20 คำทดสอบ

ผมกำลังทดสอบการใช้งานโปรแกรม


ถ่ายภาพกับน้องพี (ตรงกลาง) และคุณหนุ่ม (ขวาสุด)

ก็ดีใจนะครับ ที่มีการพัฒนาโปรแกรมการใช้งานบนมือถือ Smart Phone เพราะว่ามือถือ นับวันก็จะมีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การพัฒนาการสำหรับคนพิการย่อมมีความสำคัญมากๆ ที่จะทำให้คนพิการสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook