23 ตุลาคม 2554 @ งานที่ทำช่วงน้ำท่วม และการติดต่อประสานงานโครงการ "ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ในระหว่างห้วงเวลานี้ ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในภาวะ "มหาอุทกภัย 2554" ผมอยากเรียกอย่างนี้นะครับ เพราะส่วนตัวคิดว่า มันเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ ของประเทศไทย แบบจริงจัง ซึ่งความเป็นมานั้น ณ ตอนนี้ คงไม่ต้องหาเหตุผลว่ามาจาก เหตุใด หรือจากใคร รัฐบาลบริหารจัดการน้ำไม่เป็นรึเปล่า หรือธรรมชาติเอาคืนกันแน่ แต่ที่แน่ๆ เลย ผมพยายามฝังตัวเองให้เป็นผู้ประสบภัย เพราะผมคิดว่า ควรเรียนรู้ในสิงที่ควรเรียนรู้ โดยผมพยายามรวบรวมบทความไว้ที่ บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย" ซึ่งไม่ผิดหวังเลย สถานการณ์ที่ต้องคอยแก้ปัญหาต่างๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้ และผมพยายามบันทึกในรูปแบบของบทความในเว็บบล็อกเอาไว้ แล้วเผยแพร่ เพื่อเป็นประสบการณ์จริงให้ทุกคนในโลกอินเตอร์เน็ตได้อ่านกัน

สำหรับภัยพิบัติครั้งนี้ ผมตั้งใจช่วยผู้อื่น 3 เรื่อง นะครับ คือ
  1. ช่วยทำงาน support ด้านระบบฐานข้อมูลของผู้ประสบภัย ข้อมูลลานจอดรถ และข้อมูลจุดอพยพ ซึ่งก็มีรายละเอียด และเนื้องานมาก ผมต้องมีทีมงานคนพิการในการทำงานร่วมด้วยครับ โดยทำงานผ่านระบบของ Thaiflood.com ครับ
  2. ผมตั้งใจเรียนรู้การเป็นผู้ประสบภัยในแบบที่พึ่งพาตัวเอง คือ ครอบครัวพึ่งพาตัวเองร่วมกัน ไม่ให้เป็นภาระผู้อื่น ในแบบที่ผมอยากเรียกว่า "ผู้ประสบภัยมืออาชีพ"
  3. และผมก็ตั้งใจที่จะทำโครงการที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยในลักษณะของ การช่วยแบบถาวร หรือจะเรียกว่า เป็นการช่วยทางแนวคิด ก็ว่าได้ คือ ทำให้ผู้ประสบภัย คิดให้ได้ว่า การเตรียมตัว และการช่วยเหลือตนเอง และครอบครัว นั้นดีที่สุด ผมตั้งชื่อโครงการว่า โครงการ "ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย"
ไม่นับการช่วยเหลือแบบอาสาสมัครที่ครอบครัวร่วมกันทำถุงยังชีพ แล้วไปบริจาค เำพราะดูว่าจะเป็นธรรมชาติของคนไทยทุกคนส่วนใหญ่ไปเสียแล้ว

เพื่อนๆ อาจจะงงๆ นิดหน่อยที่ด้านบนของบทความมีโลโก้แปลก คล้ายรูปดอกบัว มีชื่อภาษาอังกฤษ อ่านแบบที่ผมได้คุยกับเจ้าของแล้วนะครับ เธอชื่อคุณอุ๊ย โลโก้นี้อ่านว่า "อิ่ม-โภคา" ที่มาที่ไปของโลโก้นี้แทบเดาไม่ยากเลย เพราะว่า คุณอุ๊ย เป็นคนบุญ อีกคนหนึ่ง แล้วใช้ดอกบัวมาเป็นสัญลักษณ์ของโลโก้ แล้วถ้าให้เดาต่อในทางที่ดี นั้นผมคงเดาได้อีกหลายข้อ หรือเพือนๆ จะโทรไปถามเองก็ได้ (ดูจากเว็บไซต์อิ่มโพคา ได้เลยนะครับ)

ผมโทรหา อิ่ม-โภคา จากการเสริช์บนอินเตอร์เน็ต คำว่า "ผลิตโปสการ์ด" (สามารถอ่านรายละเอียดโครงการที่ลิงก์นี้นะครับ http://disaster-relief-donation.blogspot.com/p/blog-page_22.html ) จนได้มีโอกาสคุยกับคุณอุ๊ย เธอให้การสนับสนุนโครงการถุงยังชีพถาวรฯ ทันที ผมคิดว่า ผมไม่ได้ งงๆ แต่น่าจะเป็นความรู้สึกดีๆ มากกว่า ที่สำคัญ อิ่ม-โภคา ทำงานอย่างรวดเร็ว ทำเสร็จแล้ว ผมต่างหากยังวางผนไปรับ และกระจายยังไม่เสร็จดีเลยครับ โครงการนี้ต้องการวบรวมเงินให้ได้ 1 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชุมชนของผู้ประสบภัย ผมดีใจที่ อิ่ม-โภคา มองเห็นวัตถุประสงค์นี้ร่วมกัน

ที่จะขาดไม่ได้ คือ มูลนิธิ OpenCARE ที่จะมาช่วยดูแลเรื่องการเงิน เพราะถือว่าเป็นเงินบริจาค คุณตฤณ ตัณฑเศรษฐี นั้นเป็นอดีตผู้บริหารที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง ยอมเสียสละที่จะดูแลบัญชีให้กับเหล่าอาสาสมัคร ที่ไม่ต้องการจะจับเงินบริจาค สำคัญที่สุด ระเบียบเรื่องการเงินนั้น ไม่ใช่เรื่องหมูเสียทีเดียว หลุดเมื่อไหร่ วุ่นวายเมื่อนั้น การแสดงบัญชีแบบออนไลน์ของ มูลนิธิ OpenCARE นั้นได้รับการยอมรับอย่างมา เพื่อนๆ สามารถเข้าดูได้เช่นกันที่ลิงก์นี้ครับ http://www.opencare.org/relief/opencare-volunteerfund

สำคัญอีกสำคัญ คือ จุดรับบริจาคที่ทรงประสิทธิภาพ อย่าง "อาสาดุสิต" ที่ตอนนี้มีบ้านหลังใหม่ชื่อว่า "บ้านอาสาใจดี" ที่เป็นศูนย์รวมอาสาสมัครจากทุกสารทิศ มีคนอาสา หัวใจสะอาด ที่พร้อมจะช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่แวะเวียนเข้าออกมากมาย และผมก็เชื่อว่า โึครงการนี้จะทำให้เหล่าอาสาสมัครสนใจที่จะสนับสนุน ให้ผู้ประสบภัยมีอาชีพที่ดีขึ้น หลังน้ำลด ผมมีความเชื่อส่วนตัวอย่างนั้นนะครับ

มีอะไรดีๆ หรือมีความคืบหน้าของโครงการ ผมจะพิมฝพ์เป็นบทความมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันใหม่นะึครับ ก่อนจบก็อยากกล่าวถึง คุณปรเมศวร์ มินศิริ เจ้าของ Thaiflood.com ที่เป็นจุดเริ่มต้นชักชวนผม ให้เข้ามาสู่การเป็นอาสาสมัครเต็มตัว ในแบบที่คนพิการทุพพลภาพจะทำได้นะครับ

"สามารถโอนเงินเข้า บัญชี "มูลนิธิโอเพ่นแคร์เพื่องานอาสาฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติ" SCB ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 402-177853-3 และรบกวนแจ้งการโอนงินที่แบบฟอร์มนี้ http://selfreliefpackage.blogspot.com/2011/10/6.html"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook