14 มีนาคม 2555 @ ไปร่วมประชุมนำเสนอการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรรูปแบบเชิงพาณิชย์ เพื่อดูแลพื้นที่ของตัวเอง ในจังหวัดชัยนาท ตอนที่ 2/2

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้ต่อเนื่องจากช่วงบ่ายที่เราได้ไปประชุมร่วมกับกำนันธวัชชัยที่ดูแลพื้นที่ตำบลธรรมมูล แต่พอพี่หนุ่มได้ติดต่อกับคุณอ๊อด ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ได้ทดลองใช้เกษตรอินทรีย์ที่เราได้แนะนำแล้วได้ผลผลิตนาข้าว (หว่าน) ไร่ละ 1 เกวียน + 10 ถัง หรือ 1.1 เกวียน คุณอ๊อดทดลลองไป 6 ไร่ได้ไป 6 เกวียนกับอีก 60 ถัง ซึ่งเพื่อนเกษตรกรที่เป็นผู้ประสบภัยอีกเกือบ 20 ราย ก็ได้รับผลผลิตในระดับไร่ละ 1 หรือมากกว่า 1 เกวียนเช่นกัน

เพียงแต่ในระหว่างเพาะปลูกนั้น จะยังมีเพลี้ยกระโดดอยู่ในพื้นที่ จึงอาจจะยังต้องมีการใช้เคมีอยู่บ้าง ที่สำคัญคือตัวต้นแข็งแรง จึงทำให้ต้นข้าวไม่ล้ม พอสู้กันได้ โดยรวมแล้วเกษตรกรก็ดีใจกันมากๆ มีเกษตรกรท่านหนึ่งยังไม่ได้ใช้งาน ลงทุนทำนาหว่านไป 5 หมื่นกว่าบาท 28 ไร่ แและใช้เกษตรเคมี เก็บเกี่ยวได้เพียง 14 เกวียนเท่านั้นเอง ดังนั้นจึงพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งว่า เกษตรอินทรีย์นั้นสามารถลดต้นทุนได้จริง และยังทนเพลี้ย และเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ดี จนตัวผมเองยังอยากเป็นเกษตรกรบ้างเลยครับ

มาถึงบ้านคุณอ๊อด ก็หัวค่ำแล้ว แกรีบมารับ ยืนรอหน้าบ้านเลย แกเข้ามาสวัสดีทักทายผม ซึ่งผมอยู่ในรถไม่ได้ลงไปด้วยเพราะดึกแล้ว จะลำบากหลายคน คุณอ๊อดพาโกวเล็ก และพี่หนุ่ม ไปดูดอกดาวเรืองที่ออกดอกสวยงาม ซึ่งแต่เดิมกำลังจะโค่นทิ้งทั้งหมด วันที่ได้พาคุณไมเคิลมาสำรวจ คุณอ๊อดได้ขอขวดทดลองจากพี่หนุ่มไปใช้กับดาวเรืองของตัวเอง คุณอ๊อดจึงดีใจมากที่ดาวเรืองที่จะถูกโค่นสามารถสร้างรายได้ให้ได้อีก

วันนี้ทางเราและพี่ดวงพร อาจจะยังไม่ได้เข้ามาคุยกับกำนันสมศักดิ์ เรื่องการจดจัดตั้งห้างหุ้นส่วนสามัญ (หสม.) เพื่อเกษตรกรจะได้เกิดการรวมกลุ่มกัน และได้ทำประโยชน์เพื่อพื้นที่ของชาวบ้านเอง ระหว่างที่พูดคุยกับคุณอ๊อด ชาวบ้านก็มาร่วมพูดคุยด้วยหลายราย และก็ตกลงกับเราว่า ในการเพาะปลูกครั้งหน้าที่จะถึงนี้ก็จะแบ่งพื้นที่มาสำหรับการใช้เกษตรอินทรีย์มากขึ้นอีก บางรายอาจจะถึงครึ่งหนึ่งของพื้นที่เพาะปลูกเลย ซึ่งถ้าคุณไมเคิล คุณคริสติน และคุณรูบี้ ทราบเรื่อง คงจะดีใจมากๆ แน่นอน 








เราอยู่ตรงนี้กันพักใหญ่ ระหว่างรอตัวผมเองก็ได้รับข่าวดีเช่นกัน เพราะว่ามีผู้สูงอายุท่านหนึ่งได้ติดต่อเข้ามา หลังจากที่ไดู้รายการทีวีแล้วชอบคำพูดของผมว่า "Will Share with Wheelchair" จึงโทรเข้ามาคุยอย่างตั้งใจ และสนใจในกิจกรรมของเรา ซึ่งผมขอติดตาม และติดต่อท่านในโอกาสต่อไป อย่างไร ก็จะนำเอาเรื่องดีๆ อีกเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง ห้เพื่อนๆ ได้อ่านนะครับ

ขากลับยังผ่านทางถนนหน้าบ้านพี่ดวงพร อีกรอบนะครับ วันนี้ก็เลยกลับดึกกันอีกวัน แต่เป็นวันที่ดีๆ อีกวัน ในการทำประโยชน์กับเกษตรกร ที่ผมมีความสนใจในงานด้านนี้มานานมากแล้ว มีโอกาสผมจะมาแบ่งปันเรื่องราวด้านนี้ที่ผมเคยทำมาตั้งแต่ก่อนมาเป็นคนพิการนะครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook