7 เมษายน 2555 @ ถูกสัมภาษณ์ จาก สสพ. ในประเด็นของภัยพิบัติ 2554 ที่ผ่านมาเพื่อการเตรียมพร้อมรับมือในอนาคต

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมออกนอกบ้านมามี 2 งานในที่เดียวกัน คือ มาอัดรายการ "ชีวิตเหนือฝัน" ที่ T-News แถวจังหวัดนนทบุรี จึงเป็นจังหวะที่ดี ผมจึงได้นัดคุณเปิ้ล ที่มาจากทาง สสพ. ในการสัมภาษณ์ในภาพรวมของการเตรียมการรับมือภัยพิบัติสำหรับคนพิการ (รุนแรง) ที่อาจจะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ วันนี้เรื่องเวลาผิดพลาดไปหมดจึงทำให้ไปกระทบการสัมภาษณ์ของคุณเปิ้ลด้วยครับ ฝนตกอีกต่างหาก ผมต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ผมพอจำประเด็นได้ว่า เริ่มจากการที่ผมอยู่สองถานะในช่วงอุทกภัย 2555 ที่ผ่านมา คือ เป็นทั้งผู้ประสบภัย และเป็นอาสาสมัครคนพิการฯ จึงได้ให้ความคิดเห็นไว้ทั้งสองสถานะ โดยเฉพาะการเป็นผู้ประสบภัยที่ผมเองก็ต้องยอมรับว่าเสี่ยงอยู่ไม่น้อย และเตรียมไว้ถึง 3 แผน คือ อยู่ (ชั้นล่าง - น้ำไม่เข้าบ้าน) ย้าย (ขึ้นชั้น 2) อพยพ (ไปชลบุรี) เพราะระดับน้ำที่มาอยู่นอกกำแพงนั้นสูงถึง 1.50 เมตร แต่ในที่สุดก็ "เอาอยู่" นะครับ สามารถอ่านเพิ่มเติมที่ลิงก์นี้ครับ http://preedanoikendezu.blogspot.com/p/blog-page.html

ประเด็นสำคัญที่สุดในความคิดเห็นของผม คือ เราจะเตรียมรับมืออย่างไร มี 3 ประเด็น 
  1. การมีระบบฐานข้อมูล และแผนที่ของคนพิการรุนแรง คนพิการในกลุ่มที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
  2. จัดตั้งศูนย์อพยพเคลื่อนที่สำหรับคนพิการรุนแรง และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
  3. จัดทำคู่มือดูแลคนพิการรุนแรงทุกประเภท เพื่อให้อาสาสมัครสามารถศึกษา และดูแลได้




หากผมมีเวลาจะนำแผนงานรับมือภัยพิบัติทั้ง 3 เรื่อง เผยแพร่บนเว็บบล็อกอีกทีนะครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook