11 เมษายน 2555 @ ไปร่วมประชุมกับอาจารย์โอภาส ปัญญา เรื่องการวางแผนงานโครงการพัฒนาศักยภาพคนพิการให้เป็นประเด็นที่ 12 ของโครงการหลักตำบลสุขภาวะ


สวัสดีครับเพื่อนๆ เช้านี้ออกจากบ้านมา รอน้องอาสามาขับรถให้ เพื่อมาประชุมนอกสถานที่ ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ในห้างแห่งหนึ่ง แถวศาลายา พร้อมกับพี่ไพบูลย์ โดยเราสองคนมาพบกับ อาจารย์โอภาส ปัญญา ซึ่งครั้งแรกต้องบอกเพื่อนๆ ก่อนเลยครับว่า ผมไม่รู้จักกับท่านเลย และเหตุนี้ละครับ ที่เป็นประจำสำหรับผมว่า ตัวผมเองยังอยู่ในกะลาอยู่เลย ถึงแม้ผมจะคอยเปิดกะลาออกทีละใบ ทีละใบ ก็ยังพบว่า ยังคงมีกะลาใบใหม่ที่ใหญ่กว่าครอบไว้อยู่เสมอ

ยิ่งพูดคุย ยิ่งรู้สึกว่า อยยากร่วมงานกับอาจารย์โอภาส เพราะรับรู้ได้เลยว่าเหมือนได้พบกับผู้ใหญ่ที่มีแนวทางในการทำงานใกล้เคียงกัน ช่วยเหลือผู้อื่นเหมือนกัน คิดต่างเหมือนกัน ผมได้เสนอไอเดียการพัฒนาคนพิการ โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 คือ การรวบรวมคนพิการที่มีความสามารถมาทำ document ก่อน จากนั้นจึงเริ่มผสมระหว่างคนพิการกลุ่มแรก รวมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทดลองหลักสูตร และในระยะ 2 นำหลักสูตรทำเป็นประเด็นที่ 12 ของตำบลสุขภาวะ ที่จะกระจายไปทั่วประเทศภายในปี 2558

อาจารย์ซื้อไอเดีย และเปรียบโปรเจ็คนี้เป็นการต่อสู้ครั้งสำคัญของวงการคนพิการ และการต่อสู้ครั้งนี้อาจารย์ก็ยังเปรียบผมกับ Ferdinand Magellan นักเดินเรือของสเปน ที่จะออกค้นหาดินแดนโมลุกกะ โดยมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก (แอบบอกเพื่อนๆ ว่า Ferdinand Magellan ตายด้วยนะครับ เหอ...เหอ...) ผมก็แอบปลื้มนิดๆ เพราะว่า อาจารย์ดูให้ความสำคัญกับโครงการนี้ครับ




ผมก็หวังร่วมงานกับอาจารย์โอภาส ในเร็ววันนี้ครับ หลังจากกลับบ้านไปแล้ว ตอนดึกยังได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์ต่ออีกเล็กน้อย ถึงไอเดียต่างๆ ที่ผมกำลังทำ และผมก็อยากให้อาจารย์ทราบถึงต้นทุนในด้านต่างๆ ที่มีผมมีในตัว เพื่อว่า อาจารย์จะได้สามารถใช้ความสามารถของผมได้ในแต่ละโอกาส และตามความเหมาะสมของแต่ละโครงการครับ ลืมบอกเพื่อนๆ ไปว่า อาจารย์โอภาส ยังได้เขียนหนังสือเรื่อง "สร้างความรู้จากการฟัง" อย่าลืมไปหาอ่านกันนะครับ ผมก็จะไปหาอ่านเช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook