5 เมษายน 2555 @ ไปร่วมประชุม และร่วมในพิธีเซ็นต์ข้อตกลงร่วมในการเตรียมความพร้อมเป็นตำบลสุขภาวะ ที่ อบต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้สืบเนื่องจากการที่ผม พี่ดวงพร และคณะของ อบต.หาดอาษา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ไปเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาทักษะการวิจัยชุมชนเชิงชาติพันธุ์วรรณาแบบเร่งรัด" ที่ อบต.วังใหม่ อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ทำให้เรามีแม่ข่ายเป็น อบต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการเป็นพี่เลี้ยงให้กับ อบต.หาดอาษา ครับ อยากบอกเพื่อนๆ ว่า ผมตื่นเต้นมาก

เพราะว่า ผมกำลังจะได้มีส่วนร่วมในการทำงานจริงในการทำ "ตำบลสุขภาวะ" ที่นับว่าเป็นแผนงานหนึ่งในการปฏิรูปประเทศไทย นับเป็นการขับเคลื่อนของคนคุณภาพระดับท้องถิ่น ทั่วประเทศ ตามแนวคิดการปฏิรูปประเทศไทย ในอดีตผมเคยคิดลึกๆ ในใจอยู่เหมือนกันว่า อยากมีส่วนร่วมบ้าง ถึงได้ทำงานช่วยเหลือสังคมมาได้สักระยะด้านคนพิการ และไม่คิดฝันว่า วันนี้โอกาสจะเป็นจริง และเป็นจริงในแบบที่สามารถมีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่

มาถึงก่อนเวลาเล็กน้อย ทานข้าวกันก่อน รอทีมทาง อบต.หาดอาษา และ อบต.วังตะเคียน จากชัยนาท ซึ่งพี่ดวงพรมาพร้อมกับทุกคนครับ / นอกเรื่องนิดนึงครับ ตกลงว่า ผมตั้งชื่อเจ้ารถคู่ใจ SUZUKI APV สีดำว่า "ปุยฝ้าย" แล้วนะครับ ปุยฝ้ายจะเป็นรถบุญ ที่พาผมไปช่วยเหลือผู้อื่น พาไปเรียน และทำงานครับ

ปรึกษากันกับพี่ดวงพรแล้ว จะต้องทำให้ได้ในการผลักดันประเด็นที่ 12 นำเสนอ การอยู่ร่วมกันกับสังคมแบบพึ่งต้นเองของคนพิการ รวมถึงการพัฒนาอาชีพให้คนพิการสามารถแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้ ส่วนตัวผมตื่นเต้นมาก กับประเด็นที่ 12 หากสามารถทำสำเร็จ จะพลิกหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของประชากรคนพิการในประเทศไทยได้ และอาจถึงกับเป็นโมเดลในระดับนานาชาติได้ ด้วยครับ














บรรยากาศของการประชุมร่วมกับ ท่านนายก อบต.หนองโรง (แม่ข่าย) กับท่านนายก อบต.หาดอาษา และนายกอบต.วังตะเคียน (ลูกข่าย) ที่มีมิตรภาพยิ่ง และเป็นไปด้วยความรามรื่น แม้ว่าไฟฟ้าจะดับในช่วงต้น แล้วก็เซ็นต์ข้อตกลงร่วมกัน พร้อมนัดหมายทำ work shop ร่วมกันในปลายเดือนเมษายนนี้ครับ / เดี๋ยวพี่ๆ เขาจะพาเราไปเยี่ยมแหล่งเรียนรู้ 2 แหล่งครับ









ภาพบรรยากาศการลงนามข้อตกลงระหว่างท่านนายกฯ ทั้ง 3 พื้นที่







แหล่งเรียนรู้ที่ 1 กลุ่มข้าวเกรียบสายรุ้งสมุนไพร

















แหล่งเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มชุมชนตาลยิ้ม


ทานอาหารกลางวันร่วมกัน และกำลังจะไปนมัสการ
บริเวณยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ครับ







ผมไม่ได้ลงครับ ร้อนมากๆ เลยครับ จึงนมัสการพระนเรศวรฯ บนรถครับ






วนรถออกมาทางด้านหน้าผ่านอนุสาวรีย์ พี่หนุ่มกับน้องวุฒิ
ไปถ่ายมาให้ครับ เหมือนเดิมผมไม่ลง ร้อนสุดๆ ครับ


ถ่ายคู่กับพี่หนุ่ม (ซ้าย) ครับ

ระหว่างเดินทางกลับ ในสมองก็แอบนึกถึงงานตำบลสุขภาวะตลอด ในใจรู้สึกอยากทำ อยากเรียนรู้ อยากนำเสนอประเด็นที่ 12 มากๆ ครับ หลับตานึกเห็นทุกตำบลสุขภาวะมีกลุ่มคนพิการที่พึ่งตนเองได้ทั่วประเทศเต็มไปหมดครับ... ฝันอย่างนั้น จะพยายามเดินตามความฝันนะครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook