26 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมสำรวจ เก็บข้อมูลกับนักศึกษาปริญญาเอก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกะบังที่ บ้านพักผู้สูงอายุบางแค

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ป็นวันนัดรวมพลกับนักศึกษาปริญญาเอกของสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ "บ้านสงเคราะห์คนชราบางแค" ที่อยู่ใกล้ๆ กับซอยเพชรเกษม 39/1 เพื่อทำตามกำหนดเวลา เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Work Shop ในวิชาเรียนที่ลาดกระบัง ส่วนผมนั้นเป็นตัวแถมครับ เพราะว่าผมเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพครับ ด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์เหมือนกัน สำคัญที่อาจารย์ผ้สอนเป็นท่านเดียวกัน คือ รศ.ดร.นพดล สหชัยเสรี

เป็นโครงการเกี่ยวกับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพื้นที่ตามแนวคิด Universal Design ซึ่งส่วนตัวแล้วต้องขอบพระคุณอาจารย์นพดล สหชัยเสรี เป็นอย่างมากที่ได้ให้โอกาสพวกเรา (คือมีกันหลายคนในรุ่น ที่มาร่วมเข้าชั่วโมงเรียนด้วยกันที่ลาดกระบัง ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ครับ) มาร่วมเรียน

ระหว่างที่มาร่วมสำรวจด้วย ก็พึ่งทราบว่าเป็นนักศึกษาปริญญาเอก (หน้าอ่อน ไม่ให้กันทุกท่านครับ) โดยผมติดต่อหลักกับคุณออย / เออ.... ทุกท่านมีอายุน้อยกว่าผมทุกคนเลยครับ อืม.... ก็ผม 40 ปีแล้วครับ ทุกท่านน่ารักมากครับ ยังไงก็ลองตามดูภาพประกอบไปด้วยกันละกันนะครับ ผมจะอธิบายภาพประกอบบางภาพไปด้วยครับ




ผังอาคารทั้งหมดในเขตบ้านบางแคครับ
เราสำรวจอาครที่ 11, 12 และ 14





สำรวจอุปสรรคต่างๆ โดยเฉพาะทางเดินบนฟุตบาท 
ที่แทบจะไม่มีใครเดินเลยครับ ผู้สูงอายุเกือบทุกท่านเดินบนถนนทั้งหมด


ทางขวาคุณวิโรจน์ (เสื้อสีส้ม) กำลังให้ข้อมูลเราอยู่ครับ


คุณมะนากับคุณออย กำลังช่วยกันวัดและถ่ายภาพประกอบครับ


เอ.... ทำไมเป็นพื้นสีส้ม สอบถามมาให้แล้ว
ได้คำตอบว่า ท่าน ผอ. คนเก่าชอบสีส้มครับ


ห้องน้ำเพื่อคนทุกคนครับ อยู่ระหว่างอาคาร 12 กับ 14 ครับ


ภาาพตัวอย่างคุณยายที่ใช้เส้นทาง โดยมีรถเข็นนำทาง ช่วยพยุงตัวครับ



กำลังนั่งประชุมแบ่งงานกันครับ เหมือนเดิม ผมตัวแถมครับ


กำลังวัดทางลาดหน้าห้อง ซึ่งมันชันมากครับ
แต่ก็ต้องมีครับ ไม่งั้นคุณยายจะเอารถเข็นนำทางขึ้นยากครับ


วัดครับ




สัมภาษณ์ครับ


สังเกตครับ


วัดครับ





คุณวิโรจน์ ช่วยเข็นรถให้ครับ 
เริ่มถอดเสื้อแล้วครับ เพราะว่าร้อนครับ


กำลังจะไปที่อาคารของผู้สูงอายุชายครับ


ผู้สูงอายุชายที่ใช้รถเข็นมารวมตัวกันตรงจุดพักนี้ครับ




ห้องหัตถกรรมครับ


วกกลับมาที่อาคารเอนกประสงค์ครับ
หลังสำรวจในอาคารเสร็จ ก็เตรียมตัวแยกย้ายครับ


ยังไม่พร้อม


แอคชั่น พร้อมแล้วครับ ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกครับ

เรานัดหมายกัน 10.00 น. ผมมัวแต่หลงเลยมาถึง 10.30 น. ครับ ส่วนคุณออย และอีกหลายท่านมากันตั้งแต่เช้าแล้วครับ เราสำรวจจนถึงเกอบบ่ายสองโมง แล้วแยกย้ายกันตรงหน้าอาคารเอนกประสงค์ครับ และสำรวจกิจกรรมนี้ ผมก็จะนำมาเผยแพร่ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน เมื่อมีความคืบหน้านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook