12 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมการสอนของนักศึกษาสถาปัตยกรรม พระจอมเกล้า' ลาดกระบัง เพื่อตัดสินใจเลือกบ้านที่ชอบที่สุด

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมมีงานนอกบ้าน 2 แห่งนะครับ คือ ต้องมาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และไปที่โรงแรมแกรนด์ไฮเอทเอราวัณ ออกจากบ้านตั้งแต่ก่อน 8.00 น. สักประมาณ 15 นาที เพื่อไปให้ทัน 9.00 น. ปรากฏว่ารถติดอย่างมโหฬาร จนงงว่าทำไมรถมัติดขนาดนี้ รู้สึกได้เลยว่าขนาดบนมอเตอร์เวย์ยังติดเลยครับ ทำให้มาถึงสายมากๆ ประมาณ 10.15 น. มาถึงทุกคนก็แบ่งกลุ่มฟังน้องๆ นักศึกษาอธิบายผลงานตัวเองแล้วครับ

สืบเนื่องจากครั้งแรก เมื่อ 28 พ.ย.55 ที่ได้มาร่วมเป็นกรณีศึกษาให้น้องๆ ฟังความต้องการและกลับไปออกแบบ้านที่ผมต้องการ ถึงวันนี้ เรื่องที่ตัดสินใจยากที่สุด คือ ต้องเลือกบ้านที่ชอบที่สุดเพียง 1 หลังจาก 2 หลัง ซึ่งผลงานทั้ง 2 กลุ่มนั้นดีมากทั้งสองกลุ่ม ดังนี้ / ผมเลือกเอาเฉพาะที่ชอบและเด่นๆ นะครับ และรวมถึงจุดที่ยังไม่ชอบด้วยครับ

กลุ่ม Concentrated Wood

  • เน้นลายไม้ สบายตา การออกแบบโปร่ง โล่ง ใช้กระจกช่วยหลายจุด
  • ชอบการออกแบบพื้นที่จากที่นอนมาพื้นที่ทำงานแบบรางรถไฟ 
  • ชอบ Skylight ที่สามารถดูดาวได้ครับ
  • มีการใช้พื้นที่ตามข้อกำหนด คือ ไม่เกิน 200 ตารางเมตร
  • ส่วนตู้ปลา เป็นตู้ปลามากเกินไป ไม่ได้เป็นผนัง อย่างที่ได้เคยบอกความตั้งใจไว้
  • ส่วน show room มีพื้นที่น้อยไปหน่อย / แต่ก็โอเคเลยครับ เบื้องต้นคงไม่ต้องมากมายอะไร
  • ส่วนพื้นที่วาดภาพ และเก็บภาพนั้นยังไม่เป็นสัดส่วนสักเท่าไหร่ / แต่ก็มีพื้นที่ในห้องส่วนตัว
  • คิดว่าการออกแบบเป็นไปตามงบประมาณ 5 แสนบาทครับ และหากสร้างจริงตามที่น้องออกแบบ ผมสามารถดัดแปลงพื้นที่ส่วนกลางได้ใหม่ครับ คือกลุ่มนี้ ผมมีความเห็นว่า เป็นการออกแบบพื้นที่ ที่ผมสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้เองครับ

กลุ่ม NIGHT SKY

  • ชอบกำแพงตู้ปลามาก มีหลายจุด
  • ชอบการออกแบบจุดทางเดินต่างๆ
  • ชอบ Skylight ที่สามารถดูดาวได้ครับ
  • พื้นที่มีผนบัง และแบ่งห้องเป็นสัดส่วนมากเกินไป ซึ่งรถเข็นอาจไม่สะดวก และยากต่อการบริหารจัดการพื้นที่ครับ
  • พื้นที่ที่ออกแบบเกิน 200 ตารางเมตร
  • การออกแบบสวยงามมาก แต่งบประมาณ 5 แสนบาท อาจจะไม่เพียงพอ เพราะว่ามี Material ที่ต้องใช้เป็นจำนวนมากครับ




กลุ่ม Concentrated Wood กำลังอธิบาย


ผลงานกลุ่ม Concentrated Wood ครับ




กลุ่ม NIGHT SKY กำลังอธิบายครับ


Model ทำดีมากครับ











ผมต้องตัดสินใจเลือกแล้ว ลำบากใจมาก



อาจารย์วิว เตรียมของขวัญมาให้เราทุกคนมอบให้กับทีมที่ชนะครับ


ภาพนี้ผมนำมาจาก facebook ของอาจารย์วิวครับ
เป็นกลุ่มน้องๆ NIGHT SKY ครับ

หากเป็นไปได้ ผมมีโอกาสมาที่ลาดกระบัง แบบเจอน้องๆ ทั้ง 6 คนเลยนะครับ จะขอถ่ายภาพกับน้องๆ ใหม่ เพราะรู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ถ่ายภาพคู่กับน้องๆ เอาไว้เป็นที่ระลึก มีเพียงขอเบอร์น้องๆ ไว้ครบทุกคนเท่านั้น แต่ได้บอกน้องๆ ทั้ง 6 คนว่า หากผมมีงบประมาณในอนาคต ผมอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ผมจะติดต่อน้องๆ ทั้ง 6 คนใหม่ แล้วให้น้องๆ ทั้ง 6 คนเป็นเจ้าของงานครับ

ส่วนภาพบรรยากาศของเพื่อนๆ น้องๆ คนพิการอีก 4 คน สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้ครับ (เยอะมากเลยไม่ได้นำเอามาไว้ในบทความนี้ครับ) ต้องขอบคุณภาพบางส่วนจาก facebook ของอาจารย์วิวครับ และผมต้องขอขอบพระคุณอาจารย์วิว อย่างมากที่ให้ผมได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมดีๆ อย่างนี้กับน้องนักศึกษา ทำให้ผมได้พบเจอกัลยาณมิตรเพิ่มอีกมากมายครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook