4 มีนาคม 2556 @ ไปร่วมประชุมเพื่อรับฟังการนำเสนอผลการศึกษาการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ด้านการคัดกรองทางสุขภาพระดับประชากรในประเทศไทย ที่อิมฝแพคเมฝืองทองธานี

สวัสดีครับเพื่อนๆ เช้าของวันนี้ผมได้มีโอกาสมาร่วมงานประชุมสำคัญ ซึ่งผมเคยได้รับโอกาสนี้มาตลอดจากการที่คุณดวงพร อิฐรัตน์ ให้ผมมาแทน จนทางผู้จัดงานทำหนังสือเชิญโดยตรง ผมมาทัน นพ.สุวิทย์ วิบูลผลประเสริฐ (สนง.ปลัดกระทรวงสาธารณสุข) กล่าวเปิดประชุม จากนั้น ดร.นพ.ยศ ตีระวัฒนานนท์ และ ภญ.ธนัญญา คู่พิทักษ์ขจร แนะนำโครงการวิจัยผ่านสไลด์ประมาณครึ่งชั่วโมง ส่วนตัวเป็นสไลด์ที่ดีมากครับ เข้าใจง่าย เนื้อหาครบถ้วน จากนั้นเราก็รีบแยกย้ายกันตามห้อง ดังนี้

  • กลุ่ม 1 การคัดกรองโรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน (ห้องประชุมจูปิเตอร์ 4-5)
  • กลุ่ม 2 การคัดกรองโรคเอดส์ และวัณโรค (ห้องประชุมจูปิเตอร์ 6)
  • กลุ่ม 3 การคัดกรองการติดแอลกอฮอล์ และอุบัติเหตุจราจร (ห้องประชุมจูปิเตอร์ 7)
  • กลุ่ม 4 การคัดกรองโรคไต โรคมะเร็งตับ (ห้องประชุมจูปิเตอร์ 8)
  • กลุ่ม 5 การคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม (ห้องประชุมจูปิเตอร์ 9)
  • กลุ่ม 6 การคัดกรองโรคหืด โรคโลหิตจาง และภาวะทุพโภชนาการ (ห้องประชุมจูปิเตอร์ 10)
ซึ่งผมเลือกเข้าห้องจูปิเตอร์ 7 กลุ่ม 3 ครับ ทุกคนมืออาชีพมากๆ รู้งาน รู้หน้าที่ ผมชอบการประชุมของ HITAP (Health Intervention and Technology Assessment Program) มากครับ ทำงานกันเป็นทีมใหญ่ กระชับ มีพลังดี คล้ายลๆ การทำงานของกลุ่ม MLM เลย ต่างกันตรงเป็นงานวิชาการครับ






ในห้องย่อยนั้น ก็มีการนำเสนอความคิดเห็นกันอย่างมีนัยยะ และทาง นพ.สุวิทย์ ก็มาร่วมฟังด้วย ในเนื้อหาสาระผมคงไม่สามารถลงรายละเอียดอะไรได้ เนื่องจากยังเป็นงานที่อยู่ในระหว่างกำลังวิจัยอยู่นะครับ ซึ่งทาง นพ.ยศ ได้ชี้แจงผู้ร่วมประชุมไว้แล้วครับ

จากนั้นอย่างรวดเร็ว มีพักเบรคแล้วก็เข้าห้องรวมใหญ่อีกครั้ง เพื่อสรุปการแยกห้องโดยมี นพ.สุวิทย์ เป็นประธานครับ ก็มีการชี้แจงถึงผลสรุปในแต่ละห้องอย่างกระชะบ รวดเร็ว จนถึง 12.30 น. ผมจึงลาออกมานอกห้องก่อน เนื่องจากต้องรีบไปร่วมประชุมอีกแห่งครับ ของกระทรวงไอซีที ตรงไอทีสแควร์ หลักสี่ ใกล้ๆ ครับ ให้ทัน 13.00 น.



ที่จชอดรถคนพิการที่ผมจอดครับ ครั้งแรกที่เมืองทองธานนี ครับ



นำเอาข้อความแปลกๆ มาฝาก คงขยายความอีกทีในโอกาสหน้าครับ

สำหรับความคืบหน้าการศึกษาการพัฒนาชุดสิทธิปรยะโยชน์ด้านการคัดกรองทางสุขฃภาพระดับประชากรในประเทศไทย ผมฝจะนำมาแบ่งปันในโอกาสต่อๆ ไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook