30 มีนาคม 2556 @ พาคุณโอ น้องเปา ไปดูนาข้าวไรซ์เบอรี่ ในโครงการ "ถุงยังชีพถาวรเพื่อการฟื้นฟูผู้ประสบภัย" ที่จังหวัดชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมพาพี่โอกับน้องเปา ซึ่งเป็นอีก 2 ท่านที่ผมเต็มใจที่จะร่วมงานอย่างมาก เพราะพี่โอ กำลังจะช่วยเรื่องหการหางานให้คนพิการ ส่วนน้องเปา ก็เป็นอาสาสมัครตัวจริงที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แล้วก็บังเอิญแบบตั้งใจว่าทั้งสอง ก็กำลังจะปลูกข้าวพอดี ประมาณว่า "ฉันอยากเป็นชาวนา" ผมจึงชวนปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ครับ เนื่องจากข้าวมีความทนทานมาก มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีราคาที่ยังน่าสนใจอยู่

ส่วนตัวผมดีใจที่พี่โอ บอกผมว่า อยากร่วมงานด้วย เพราะว่าผมทำจริง ซึ่งอันที่จริงแล้วผมก็เป็นเพียงนักประสานงานเท่านั้น และอาจทำงานในส่วนการจัดการอีกเล็กน้อย แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ผมคิดว่า ผมทำการตลาด โดยเฉพาะในอินเตอร์เน็ต ที่ได้รับการตอบรับดีมาก จากการขาย "ข้าวปันสุข" ให้กับเกษตรกร และยังนำส่วนต่างไปจัดตั้งโรงสีข้าวชุมชน ให้กับเกษตรกรในอนาคต อย่างเป็นระบบด้วย ผมคิดว่าปลายปีนี้น่าจะสำเร็จครับ หากทุกท่านช่วยกัน

ผมจึงพาทั้งสอง ไปเยี่ยมนาข้าวไรซ์เบอรี่ ของพี่เพ็ญศรี โพธิ์แหน ที่จังหวัดชัยนาท ที่ปลูกประมาณ 9.5 ไร่ ซึ่งผมคาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวเปลือกไรซ์เบอรี่ประมาณ 7-8 ตัน ซึ่งจะทำให้ได้ข้าวสารอย่างน้อย 5 ตันขึ้นไป ซึ่งตามความคาดหมายนี้ก็จะทำให้แสดงถึงความสำเร็จเล็กๆ ร่วมกันถึง 2 โครงการ คือ โครงการถุงยังชีพถาวรฯ และโครงการ "ข้าวปันสุข"


ผมไม่ได้ลงจากรถครับ ร้อนมากๆ ครับ


พี่โอ กำลังซักถามพี่เพ็ญศรี อย่างตั้งใจ



น้องเปา ก็กำลังซักถามอย่างตั้งใจอีกคนครับ


ถ่ายภาพคู่กับน้องเปา พี่โอ ช่วยถ่ายจากหน้ารถครับ







ข้าวสวยงามมากครับ ถึงจะขึ้นไม่หนาแน่น แต่น่าจะได้ผลผลิตไม่น้อยครับ



เปรียบเทียบกับนาข้างๆ ครับ


จากนั้นก็รีบนั่งรถจากชัยนาท ไปนครปฐม แถวบางเลน ซึ่งเป็นที่ดินของพี่โอ แต่คงไม่ได้ไปดูที่ดินของน้องเปา เพราะว่าอยู่ถึงกาญจนบุรี พอไปถึงนาของพี่โอ ที่ปัจจุบันให้คนรู้จักเช่าอยู่ แต่หลังเก็บเกี่ยวครั้งนี้ พี่โอ ก็จะลุยทำเอง โดยผมจะช่วยสนับสนุนเท่าที่ผมได้ทดลองร่วมกับพี่เพ็ญศรี มาครับ รู้สึกว่ามีเรื่องดีๆ และเจ๋งๆ รออยู่ข้างหน้ามากๆ ครับ เพราะว่าพี่โอ จะช่วยทำนาแบบเชิงคุณภาพ ให้ผมได้เก็บข้อมูลงานวิจัยไปด้วยครับ ดีใจมากเลยครับ





สภาพนาข้าวของพี่โอ ข้าวขึ้นแน่นมากครับ
ถือว่าที่ดินติดน้ำไม่ขาดเลยครับ สุดยอดมากครับ







หลังจากไปเยี่ยมที่ดิน ของพี่โอแล้ว พบว่าที่ดินของพี่เขาติดน้ำ คืออุดมสมบูรณ์มากๆ และยังมีที่ดินคั่นของกรมชลประทานอีกตลอดหน้าที่ดินเกือบ 2 ไร่ มาพักน้ำด้วย เร็วๆ นี้ จะนำบทความที่พี่โอ กับน้องเปา ทำนาข้าวไรซ์เบอรี่ มาแบ่งปัน ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook