28 เมษายน 2556 @ ไปร่วมงาน "จับตาทุจริต เวนคืนดิน กินตามน้ำ 3.5+2 แสนล้าน" ที่อาคารสาทรธานี ถนนสาทร

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ตั้งใจจะไปเฝ้าสังเกตุพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งเป็นการบ้านวิชาทฤษฎีการออกแบบ ปรากฎว่าผู้ช่วยฯ ขอลาช่วงเช้าเพื่อไปทำธุระ จึงตรงมาที่งาน "จับตาทุจริต เวนคืนดิน กินตามน้ำ 3.5+2 แสนล้าน" ซึ่งสุดท้ายต้องมาจัดที่มหาวิทยาลัยรังสิต วิทยาเขตสาทรธานี เบื้องต้นผมเคยรู้สึกไม่ดีกับทางมหาวิทยาลัยรังสิต นานมาแล้ว แต่ค่อยๆ ดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น วันนี้ก็ดีขึ้นอีกวันครับ และรู้สึกขอบคุณที่มหาวิทยาลัยรังสิตให้สถานที่กับคณะผู้จัดงาน

เพราะว่างานแบบนี้ ผู้ให้สถานที่ก็ต้องถูกมองไปในำนองเดียวกันดังนั้นต้องถือว่าเยี่ยมที่กล้าให้คณะผู้จัดงานมาใช้สถานที่ครับ ยกนิ้วให้ครับ หลังการแถลงข่าว และการจัดสัมมนาของคณะวิทยากร ทำให้ผมได้รับข้อมูลสำคัญๆ ในระยะเวลาอันสั้น ถึงความเป็นไปไม่ได้ของโครงการ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ตามลิงก์ข้างล่างนี้ครับ
 

ส่วนตัวแล้วมองว่า โครงการ 9 โมดูล นี้มีความซับซ้อนในการวางแผนการใช้งบ เช่น
  • บางโมดูลดูแล้วไม่มีความเป็นไปได้ แล้วอาจทำให้รัฐผิดสัญญา ผู้รับเหมาก็จะได้เงินในส่วนค่ามัดจำไปสบายๆ โดยอาจจะแทบไม่ต้องทำอะไรเลย เนื่องจากจะต้องโดนประชาชนในพื้นที่ขัดขวางอยู่แล้ว
  • บางโมดูล ผู้รับเหมาก็แทบไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงนำเอาผลการสำรวจเดิมมา copy ส่ง แล้วฟาดเงินค่ามัดจำสบายๆ / จริงๆ ในหลวงท่านก็ได้บอกพวกเราเป็นนัยๆ แล้ว เช่นเรื่องแผนที่ ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น อย่างดีคนได้งานก็อาจจะไปแปลภาษาไทยเท่านั้น
  • บางโมดูล ก็เทือกๆ ไป ถึงตรงไหน ได้ไปกี่เปอร์เซ็นต์ของงวดงานไปแล้ว ถ้าเจอชาวบ้านไม่ยอมก็ค่อยเลิก 
  • หนักๆ หากไม่เจตนาก็ดี แต่หากเจตนา ก็พากันลงเหวแบบตัวเองไม่ต้องลงเหว ก็ให้ต่างประเทศมาฟ้องว่ารัฐบาลผิดสัญญา ได้เงินอีกต่างหาก
  • บางโมดูล มีรายละเอียดหมดแล้วจากกรมชลประทาน คงไม่ได้ถึงขนาดตั้งใจว่า ตอนให้กรมชลประทานจะทำ แล้วโดนชาวบ้านคัดค้าน เลยโยนไปให้ต่างชาติทำ จะได้คุยกับชาวบ้านคนไทยไม่รู้เรื่อง สำเร็จก็ดี ไม่สำเร็จก็แก้ปัญหาเอาตอนนั้น
ตอนนี้ผมแอบนึกเอาเองต่อว่า ต่างชาติไม่รู้โดนหลอกมารึเปล่า ที่แน่ๆ คือญี่ปุ่นถอนตัวไปแล้ว ข้อคิดเห็นของผมได้จากการฟังสีมมนา-เสวนา แล้ววิเคราะห์ตามข้อมูล+ประสบการณ์ส่วนตัว ครับ




















ไม่พิมพ์ต่อดีกว่า สามารถเสริช์จากอินเตอร์เน็ตได้นะครับ สำหรับรายละเอียดของเนื้อหาในระหว่างการสัมมนาครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook