19 มกราคม 2555 @ ร่วมเสวนากลุ่มย่อย "การรับฟังสารในภาวะภัยพิบัติ" โครงกาารสานเสวนาเพื่อถอดบทเรียนรู้ "การสื่อสารในวิกฤตอุทกภัย 2554" ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากเข้าประชุมเตรียมรับมือภัยพิบัติ สำหรับคนพิการรุนแรง ที่ สสพ. แล้วก็รีบมาที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เลยครับ กลัวไม่ทัน สายไปประมาณ 10 นาทีครับ คุณเล็กมารับตั้งแต่ข้างล่าง ดูแลเรื่องที่จอดรถให้ด้วยครับ (ปกติที่จดในจุฬาฯ จะหายามากๆ ครับ) ขึ้นถึงชั้น 10 ก็ตรงดิ่งไปห้องย่อยกลุ่มที่ 1 ก่อนเลยครับ เป็นประเด็น "สื่อใหม่กับการบูรณาการข้อมูลข่าวสารเพื่อการสื่อสารลดพิบัติภัย และการขับเคลื่อนสังคม" ซึ่งในงานส่วนนี้พี่ปรเมศวร์ มินศิริ เข้าเป็นหลักอยู่ร่วมครับ ผมเพียงมาแชร์ข้อมูลถึงตัวเองที่ใช้สื่อใหม่ และเห็นว่ามีประสิทธภาพสูง แล้วรีบไปกลุ่ม 4 เลยครับ

ที่กลุ่ม 4 นี้เป็นประเด็น "รัฐ สังคม กับการฟัง ในยามวิกฤต / การสื่อสารเพื่อความเข้าใจ ร่วมทุกข์ร่วมสุข บนความแตกต่างหลากหลายมิติ" ซึ่งผมอยู่ในลิสต์ของวิทยากรที่ต้องร่วมแชร์ประสบการณ์ ในฐานะที่ในขณะที่ช่วยเหลือผ้ประสบภัยอยู่นั้น ตัวเองก็เป็นผู้ประสบภัยด้วย เพราะน้ำล้อมรอบนอกกำแพง 1.50 เมตร แต่ครอบครัวประเมินแล้วว่า จะสู้ จะรอดพ้นวิกฤตมหาอุทกภัยครั้งนี้มาได้ครับ ดังนั้นแล้วผมจึงได้รับเชิญร่วม ในประเด็นของการวิเคราะห์สารที่รับจากสื่อต่างๆ แล้วทำไมถึงตัดสินใจไม่อพยพ

บรรยากาศสบายๆ แบบมีสาระแทบทุกคำพูด ของเหล่านักวิชาการ ผู้บริหารจากองค์กรเอกชนที่มีการบริหารจัดการองค์ในภาวะภัยพิบัติ ผู้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และกลุ่มอาสาสต่างๆ ที่มีบทบาทในระหว่างภาวะภัยพิบัติ เป็นอีกเวทีหนึ่งที่ผมได้ปลกเปลี่ยนประสบการณ์กับทุกๆ ท่านครับ






















ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับท่านอาจารย์ที่จัดงานของ
คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แล้วก็รีบกลับบ้านเลยครับ เพราะว่าพรุ่งนี้ต้องมีงานประชุมในการจัดตั้งสมาคม Will Share อีกครับ ไม่นับไปดูนิทรรสการภาพ แล้วยังจะต้องไปเลี้ยงตรุษจีนให้ใครบางคนอีกครับ ตบท้ายด้วยต้องพบกับอาจารย์เกรียงศักดิ์ เพื่อซื้อ Pro-Biotic ดื่ม เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาใช้ร่างกายจนโทรมมาก ต้องเร่งฟื้นฟูครับ เดี๋ยวเจ็บป่วยจะทำงานไม่ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook