2-4 กุมภาพันธ์ 2555 @ ร่วมประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 / ปี 2554 ที่ UN ห้องประชุมใหญ่ ESCAP และห้องประชุม 2 ตอนที่ 3/3

สวัสดีครับเพื่อนนๆ วันสุดท้ายแล้วครับ หลังจากเมื่อวาน ได้มีการรับร่างเกือบทั้งหมดแล้ว เช้านี้ก็มีรับร่าง 2 วาระสุดท้าย ส่วนผมกับน้องจอย น้องปรอย และน้องนา (ลูกสาวคุณเพ็ญศรี) ก็ตัดสินใจกันไปนั่งฟังลานเสวนารับมือภัยพิบัติกันที่ชั้น 1 คนเยอะมากครับ แน่นเลยครับ ช่วงเช้าจะเป็น ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ที่ให้ข้อคิดใหม่ๆ เพิ่มกับผมอีกแล้ว กับนิทาน "คุณยายหาเข็ม" ต่อด้วยช่วงเสวนากับผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน คือ ดร.สมิทธ์ ดร.ธรรม์ ดร.เสรี และ ที่คุยกันสนุกแบบมีสาระมาก จนต้องยืดเวลาออกไปอีกเพราะได้รับความสนใจมาก เพื่อนๆ อาจตามอ่านเพิ่มเติมในบทความ "เก็บตกสมัชชา 2554" ที่ผมจะทยอยเขียน เมื่อมีเวลาว่างนะครับ

ส่วนในช่วงบ่ายก่อนที่จะรับร่างวาระสุดท้ายของงานนี้ ซึ่งพี่ๆ จากชัยนาทดูแลอยู่นั้น ก็มีการจัดเสวนาในห้อง ESCAP ครับ จึงได้เข้าไปร่วมฟังด้วย ฟังแล้วชอบหลายท่าน แต่มีไม่ชอบท่านหนึ่ง เพราะในใจค้านตลอด เนื่องจากของจริงไม่ใช่อย่างที่ท่านวิทยากรพูดเลยในพื้นที่ที่ผมอยู่ แต่ไม่เป็นไรครับ คงต้องวางทิ้งไว้ในห้อง ESCAP ส่วนตัวผมคิดว่าท่านอาจจะหลงประเด็น เนื่องจากสมัชชาครั้งนี้ ก็มองภาคประชาชนเป็นศูนย์กลางอยู่แล้ว และมหาอุทกภัย 2554 ก็พิสูจน์แล้วว่าภาคประชาชนเข้มแข็งแค่ไหน จึงทำให้รู้สึกเลยว่า กับภัยพิบัติครั้งหน้า ถ้ายังไม่มีนโยบายสนับสนุนภาคประชาชน ประชาชนคงต้องเหนื่อย และช่วยเหลือกันเองอีกรอบ






















ช่วงบ่ายสองกว่า มาเบรคข้างนอกห้อง ESCAP กำลังคุยกับน้องๆ น้องจอย น้องเช (เพื่อนน้องจอย) น้องนา น้องปรอย กันอย่างออกรสชาติ (หมายถึงน้องๆ เขาออกรสชาติกันนะครับ ผมแก่แล้ว นั่งฟังเป็นหลัก) เห็นคุยกันมันส์ดี ตลอดทั้ง 3 วัน ช่วงนี้น่าจะผ่อนคลายที่สุดแล้วมั้งครับ แล้วก็เห็นนายกอภิสิทธิ์ มาด้วย น้องจอย กับน้องเช เลยไปดูดีกว่า ส่วนน้องปรอยก็ต้องไปทำหน้าที่ถ่ายภาพ (แต่ว่าถ่ายเยอะมากครับ สงสัยน้องปรอยจะปลื้มนายกอภิสิทธิ์ อีกคนครับ) เลยปล่อยให้ผมกับน้องนา และพี่เพ็ญศรี (ที่มาสมทบ) นั่งคุยกันแบบสบายๆ สักพักพี่เพ็ญศรี ก็ต้องรีบขอตัวไปเคลียร์เรื่องการเบิกค่าเดินทาง และห้องพัก เนื่องจากเดี๋ยวคนจะเยอะมากครับ







ถ่ายภาพหมู่ทีมชัยนาทร่วมกัน ก่อนจะกลับครับ

สำหรับการมาสมัชชาชาติในครั้งนี้ของผม ผมเสียดายตรงที่อาจจะมีผมเพียงคนเดียวในชัยนาทที่เขียนบล็อก จึงมีเพียงบทความและทรรศนะของผม ซึ่งในความจริงทุกท่านที่เป็นตัวแทนชัยนาท หรือแม้แต่ในจังหวัดอื่นๆ ส่วนตัวเชื่อว่าต้องเป็นคนที่ทำงานในระดับจังหวัดของตัวเอง หรืออาจจะเป็นบุคคลากรที่ถูกคัดสรรมาเพื่อจะเป็นกำลังสำคัญในจังหวัดของตัวเอง จึงเพ้อฝันว่าถ้าทุกท่านที่มาเป็นบล็อกเกอร์แล้วเขียนบทความ คงเกิดประโยชน์ในข้อเขียนนั้นๆ ของแต่ละท่านได้

อย่าลืมตามอ่าน "เก็บตกสมัชชา 2554" ของผมด้วยนะครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

2-4 กุมภาพันธ์ 2555 @ ร่วมประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 / ปี 2554 ที่ UN ห้องประชุมใหญ่ ESCAP และห้องประชุม 2 ตอนที่ 3/3 : สวัสดีครับเพื่อนนๆ วันสุดท้ายแล้วครับ หลังจากเมื่อวาน ได้มีการรับร่างเกือบทั้งหมดแล้ว เช้านี้ก็มีรับร่าง 2 วาระสุดท้าย ส่วนผมกับน้องจอย น้องปรอย และน้องนา (ลูกสาวคุณเพ็ญศรี) ก็ตัดสินใจกันไปนั่งฟังลานเสวนารับมือภัยพิบัติกันที่ชั้น 1 คนเยอะมากครับ แน่นเลยครับ ช่วงเช้าจะเป็น ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ที่ให้ข้อคิดใหม่ๆ เพิ่มกับผมอีกแล้ว กับนิทาน "คุณยายหาเข็ม" ต่อด้วยช่วงเสวนากับผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน คือ ดร.สมิทธ์ ดร.ธรรม์ ดร.เสรี และ ที่คุยกันสนุกแบบมีสาระมาก จนต้องยืดเวลาออกไปอีกเพราะได้รับความสนใจมาก เพื่อนๆ อาจตามอ่านเพิ่มเติมในบทความ "เก็บตกสมัชชา 2554" ที่ผมจะทยอยเขียน เมื่อมีเวลาว่างนะครับ .....อ่านต่อ

2-4 กุมภาพันธ์ 2555 @ ร่วมประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 / ปี 2554 ที่ UN ห้องประชุมใหญ่ ESCAP และห้องประชุม 2 ตอนที่ 2/3 : สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อวานหลังจากที่ได้มีการเสนอ แก้ไข เพิ่มเติม ของร่างมติ ทั้งสองร่างไปแล้ว คือ "สุขใจ ไม่คิดสั้น" และ "การจัดการภัยพิบัติโดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลาง" วันนี้ก็จะมีการรับร่างมติ ในช่วงเช้านี้ครับ มาถึงน้องจอย กับน้องปรอย ก็มารับเหมือนเดิมครับ วันนี้พิเศษหน่อย ให้น้องปรอยถ่ายภาพทุกขั้นตอนขณะลงจากรถ ไว้ด้วย เพราะว่าจะนำไปเขียนบทความเรื่องการตัดสินใจดูแลตัวเอง ใน Preeda Station .....อ่านต่อ

2-4 กุมภาพันธ์ 2555 @ ร่วมประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 / ปี 2554 ที่ UN ห้องประชุมใหญ่ ESCAP และห้องประชุม 2 ตอนที่ 1/3 : สวัสดีครับเพื่อนๆ นับวันก็ยิ่งทำให้รู้สึกว่า ตัวเองกำลังจะได้รับประสบการณ์สำคัญ ใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พี่ดวงพร อิฐรัตน์ ได้ให้โอกาสผมมาร่วมเป็นกลุ่มสมัชชาจังหวัดชัยนาท ในการมาร่วมงานที่ UN ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2555 จึงตั้งใจมาเก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ให้มากที่สุด เพื่อนำไปต่อเติมให้กับหลายๆ โครงการที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำร่วมกันในจังหวัดชัยนาท ซึ่งผมก็จะพยายามให้เต็มที่เท่าที่ตัวเองจะทำได้ครับ .....อ่านต่อ


17-18 มกราคม 2555 @ ร่วมงานประชุมสมัชชาสุขภาพ ภาคกลาง ที่โรงแรมเดอะริช พระราม 5 นนทบุรี ตอนที่ 2/2 : สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อวานผมก็ได้เข้าร่วมประชุมสมัชชาฯ สำหรับวันแรกไปแล้ว วันนี้ก็จะประชุมอีกวันนะครับ วันนี้ผมมสาย แต่แทบไม่ต้องเป็นห่วงอะไรเลย เพราะเดิมผมก็มาในฐานะเป็นผู้สังเกตุการณ์อยู่แล้วครับ พี่ๆ แต่ละท่าน ล้วนมีประสบการณ์ และเป็นกำลังสำคัญในการตรวจสอบ ยกร่างวาระฯ กันอยู่แล้วครับ มาถึงที่กลุ่มย่อยไม่นาน ก็ต้องรีบสรุปปิดประเด็นกัน เพื่อจะเข้าร่วมในห้องประชุมใหญ่ ซึ่งแต่ละท่านก็จะคอยจ้องในวาระที่ตัวเองได้ไปร่วมประชุมมาครับ .....อ่านต่อ

17-18 มกราคม 2555 @ ร่วมงานประชุมสมัชชาสุขภาพ ภาคกลาง ที่โรงแรมเดอะริช พระราม 5 นนทบุรี ตอนที่ 1/2 : สวัสดีครับเพื่อนๆ อีกความความรู้สึกดีๆ ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับผู้คนที่ไม่เคยรู้จัก แต่กลับรับรู้ได้ว่าแต่ละท่านนั้น มีความรู้ ความสามารถ หลากหลาย ทุกคนแสดงความคิดเห็นอย่างจริงจัง เต็มที่ จนบางครั้งผมยังรู้สึกว่า มันดูเหมือนจะเป็นการเถียงกันเลย แต่กลับกลายเป็นว่า ทุกคนไม่มีท่าที ที่จะขัดแย้งกันเลยหลังการประชุม กลับทักทายปราศรัยกันอย่างมิตรภาพ และนี่เป็นครั้งแรกก็ว่าได้ของผมในการร่วมประชุม "สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ภาคกลาง" ใน 6 ประเด็นระเบียบวาระ ซึ่งผมอยู่ในประเด็นที่ 4 "การจัดการภัยพิบัติโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง" .....อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook