17-18 มกราคม 2555 @ ร่วมงานประชุมสมัชชาสุขภาพ ภาคกลาง ที่โรงแรมเดอะริช พระราม 5 นนทบุรี ตอนที่ 1/2

สวัสดีครับเพื่อนๆ อีกความความรู้สึกดีๆ ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับผู้คนที่ไม่เคยรู้จัก แต่กลับรับรู้ได้ว่าแต่ละท่านนั้น มีความรู้ ความสามารถ หลากหลาย ทุกคนแสดงความคิดเห็นอย่างจริงจัง เต็มที่ จนบางครั้งผมยังรู้สึกว่า มันดูเหมือนจะเป็นการเถียงกันเลย แต่กลับกลายเป็นว่า ทุกคนไม่มีท่าที ที่จะขัดแย้งกันเลยหลังการประชุม กลับทักทายปราศรัยกันอย่างมิตรภาพ และนี่เป็นครั้งแรกก็ว่าได้ของผมในการร่วมประชุม "สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ภาคกลาง" ใน 6 ประเด็นระเบียบวาระ ซึ่งผมอยู่ในประเด็นที่ 4 "การจัดการภัยพิบัติโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง"

การประชุมนี้จัดขึ้นที่โรงแรมเดอะริช (ผมมาเป็นครั้งที่ 2 แล้วครับ) ช่วงแรกเป็นการเปิด และชี้แจง ตกลง รับรองวาระกัน หลังรับประทานอาหารว่าง จึงแบ่งกลุ่มกันตามที่ได้วางตัวไว้ในระดับจังหวัด และผมมาในโควต้าของจังหวัดชัยนาท ผมได้เห็นเนื้อหาแล้วพอใจในระดับที่ดีทีเดียว แต่พอใจมากที่สุด ตรงที่ทุกท่านได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ได้เห็นคนเป็นร้อยคนที่มีคุณภาพ ทำให้รู้สึกว่า ประเทศไทยยังพอมีหวังบ้าง ถ้าประชาชนสามารถจะตัดสินใจอะไรได้มากกว่าที่เป็นอยู่นี้



บรรยากาศภาพรวมในที่ประชุมใหญ่ 







บรรยากาศในที่ประชุมกลุ่มย่อ วาระที่ 4 ครับ

ผมต้องขอขอบพระคุณ พี่ดวงพร อิฐรัตน์ ที่ได้เปิดโอกาสให้ผมได้มาร่วมการประชุมสมัชชาฯ ในครั้งนี้ รวมถึงการประชุมใหญ่ที่ UN ในเดือนหน้าด้วยครับ ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ที่ดี ได้ใช้ความรู้ ความสามารถที่พึงจะทำให้ประโยชน์ให้กับส่วนรวม

@preedano.


บทความที่เกี่ยวข้อง

2-4 กุมภาพันธ์ 2555 @ ร่วมประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 / ปี 2554 ที่ UN ห้องประชุมใหญ่ ESCAP และห้องประชุม 2 ตอนที่ 3/3 : สวัสดีครับเพื่อนนๆ วันสุดท้ายแล้วครับ หลังจากเมื่อวาน ได้มีการรับร่างเกือบทั้งหมดแล้ว เช้านี้ก็มีรับร่าง 2 วาระสุดท้าย ส่วนผมกับน้องจอย น้องปรอย และน้องนา (ลูกสาวคุณเพ็ญศรี) ก็ตัดสินใจกันไปนั่งฟังลานเสวนารับมือภัยพิบัติกันที่ชั้น 1 คนเยอะมากครับ แน่นเลยครับ ช่วงเช้าจะเป็น ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ที่ให้ข้อคิดใหม่ๆ เพิ่มกับผมอีกแล้ว กับนิทาน "คุณยายหาเข็ม" ต่อด้วยช่วงเสวนากับผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน คือ ดร.สมิทธ์ ดร.ธรรม์ ดร.เสรี และ ที่คุยกันสนุกแบบมีสาระมาก จนต้องยืดเวลาออกไปอีกเพราะได้รับความสนใจมาก เพื่อนๆ อาจตามอ่านเพิ่มเติมในบทความ "เก็บตกสมัชชา 2554" ที่ผมจะทยอยเขียน เมื่อมีเวลาว่างนะครับ .....อ่านต่อ

2-4 กุมภาพันธ์ 2555 @ ร่วมประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 / ปี 2554 ที่ UN ห้องประชุมใหญ่ ESCAP และห้องประชุม 2 ตอนที่ 2/3 : สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อวานหลังจากที่ได้มีการเสนอ แก้ไข เพิ่มเติม ของร่างมติ ทั้งสองร่างไปแล้ว คือ "สุขใจ ไม่คิดสั้น" และ "การจัดการภัยพิบัติโดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลาง" วันนี้ก็จะมีการรับร่างมติ ในช่วงเช้านี้ครับ มาถึงน้องจอย กับน้องปรอย ก็มารับเหมือนเดิมครับ วันนี้พิเศษหน่อย ให้น้องปรอยถ่ายภาพทุกขั้นตอนขณะลงจากรถ ไว้ด้วย เพราะว่าจะนำไปเขียนบทความเรื่องการตัดสินใจดูแลตัวเอง ใน Preeda Station .....อ่านต่อ

2-4 กุมภาพันธ์ 2555 @ ร่วมประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 4 / ปี 2554 ที่ UN ห้องประชุมใหญ่ ESCAP และห้องประชุม 2 ตอนที่ 1/3 : สวัสดีครับเพื่อนๆ นับวันก็ยิ่งทำให้รู้สึกว่า ตัวเองกำลังจะได้รับประสบการณ์สำคัญ ใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พี่ดวงพร อิฐรัตน์ ได้ให้โอกาสผมมาร่วมเป็นกลุ่มสมัชชาจังหวัดชัยนาท ในการมาร่วมงานที่ UN ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2555 จึงตั้งใจมาเก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ให้มากที่สุด เพื่อนำไปต่อเติมให้กับหลายๆ โครงการที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำร่วมกันในจังหวัดชัยนาท ซึ่งผมก็จะพยายามให้เต็มที่เท่าที่ตัวเองจะทำได้ครับ .....อ่านต่อ


17-18 มกราคม 2555 @ ร่วมงานประชุมสมัชชาสุขภาพ ภาคกลาง ที่โรงแรมเดอะริช พระราม 5 นนทบุรี ตอนที่ 2/2 : สวัสดีครับเพื่อนๆ เมื่อวานผมก็ได้เข้าร่วมประชุมสมัชชาฯ สำหรับวันแรกไปแล้ว วันนี้ก็จะประชุมอีกวันนะครับ วันนี้ผมมสาย แต่แทบไม่ต้องเป็นห่วงอะไรเลย เพราะเดิมผมก็มาในฐานะเป็นผู้สังเกตุการณ์อยู่แล้วครับ พี่ๆ แต่ละท่าน ล้วนมีประสบการณ์ และเป็นกำลังสำคัญในการตรวจสอบ ยกร่างวาระฯ กันอยู่แล้วครับ มาถึงที่กลุ่มย่อยไม่นาน ก็ต้องรีบสรุปปิดประเด็นกัน เพื่อจะเข้าร่วมในห้องประชุมใหญ่ ซึ่งแต่ละท่านก็จะคอยจ้องในวาระที่ตัวเองได้ไปร่วมประชุมมาครับ .....อ่านต่อ

17-18 มกราคม 2555 @ ร่วมงานประชุมสมัชชาสุขภาพ ภาคกลาง ที่โรงแรมเดอะริช พระราม 5 นนทบุรี ตอนที่ 1/2 : สวัสดีครับเพื่อนๆ อีกความความรู้สึกดีๆ ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับผู้คนที่ไม่เคยรู้จัก แต่กลับรับรู้ได้ว่าแต่ละท่านนั้น มีความรู้ ความสามารถ หลากหลาย ทุกคนแสดงความคิดเห็นอย่างจริงจัง เต็มที่ จนบางครั้งผมยังรู้สึกว่า มันดูเหมือนจะเป็นการเถียงกันเลย แต่กลับกลายเป็นว่า ทุกคนไม่มีท่าที ที่จะขัดแย้งกันเลยหลังการประชุม กลับทักทายปราศรัยกันอย่างมิตรภาพ และนี่เป็นครั้งแรกก็ว่าได้ของผมในการร่วมประชุม "สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ภาคกลาง" ใน 6 ประเด็นระเบียบวาระ ซึ่งผมอยู่ในประเด็นที่ 4 "การจัดการภัยพิบัติโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง" .....อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook