24 มกราคม 2555 @ ร่วมงานรวมพลังคนพิการ และเป็นวิทยากรกลุ่ม "การจัดการภัยพิบัติสำหรับคนพิการ จังหวัดนนทบุรี" ที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมได้รับปากพี่ธีระยุทธ ในการมาทำหน้าที่วิทยากรกลุ่ม เรื่องการจัดการภัยพิบัติ ที่เดอะมอลล์งามวงศ์วาน ในงานเสวนาพิเศษ "พลังคนพิการกับการสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน" และร่วมประชุมสมัชชาคนพิการในหัวข้อ "การจัดการสถานการณ์ภัยพิบัติ ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตคนพิการ" นับเป็นครั้งแรกก็ว่าได้ที่ผมมาร่วมงานในระดับจังหวัด (นนทบุรี) และก็ได้พบกับพี่ๆ น้องๆ ที่ทราบกันดีว่า เป็นคนขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าคนพิการด้วยครับ

และผมก็ได้มาออกบูธโครงการ "ถุงยังชีพถาวรเพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัยพิบัติ" เพื่อรับบริจาคเงิน โดยให้ผู้บริจาคเขียนให้กำลังใจผู้ประสบภัย บนโปสการ์ด เช่นเดิมครับ โดยในครั้งนี้ก็ได้ น้องปรอย อาสาสมัครคนเก่ง มาเป็นผู้ช่วยในการเป็นวิทยากรกลุ่ม หลังทานข้าวกลางวันเสร็จ พี่ธีระยุทธกล่าวเปิดงาน ก็เริ่มแยกกลุ่ม ปรากฏว่ามีคนเข้าร่วมงานระดบความคิดเห็น โดยภาพรวมในสายยตาผมนั้น น้อยเกินไป บ่งบอกให้เห็นถึงความสนใจในประเด็นของการให้ความร่วมมือ พอสมควร ซึ่งผมก็พึ่งเคยมาร่วมงานในลักษณะนี้เป็นครั้งแรก กลุ่มของผมมีเพียงแค่ 4 คนเท่านั้น (ไม่ร่วมผมนะครับ) 

แต่ก็ไม่เป็นไร เราก็ดำเนินการตามกำหนดการที่วางไว้ ก็ได้ประเด็นสำคัญๆ มาหลายประเด็น ความกังวลใจเรื่องนี้ก็ลดลง เพราะพี่ธีระยุทธ ได้บอกผมว่า จะยังมีขั้นตอนการประชุมอีกครั้งที่จะมีอีกหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละประเด็น เพื่อร่วมช่วยกันพิจารณา นำเสนอ สังเคราะห์ ประเด็นต่างๆ และรายละเอียด เพื่อนำเสนอให้กับฝ่ายที่รับผิดชอบในแต่ละประเด็นต่อไป




พี่ธีระยุทธ สุคนธวิท กล่าวเปิดงานประชุมสมัชชาคนพิการ




การแสดงความคิดเห็นของคนพิการที่ประสบปัญหาในระหว่างเกิดภัยพิบัติ

ได้ เจ้าหน้าที่ พมจ. นนทบุรี มาช่วยสรุปบนกระดาษ




เร่งอ่านข้อมูลสรุปเพื่อกล่าวให้กลุ่มอื่นรับฟัง











ถึงคิวตัวเอง กลุ่มสุดท้ายในการสรุปข้อเสนอ

ก็ถือว่าเป็นอีกประสบการณ์นะครับ ในการเป็นวิทยากรกลุ่ม ต้องยกความดีให้กับเวทีสมัชชาสุขภาพ ภาคกลางที่ผมได้มีโอกาสไปร่วมมาเมื่อเร็วๆ นี้ จึงเห็นตัวอย่างในรูปแบบต่างๆ ของพี่ๆ ทำให้สามารถดำเนินการเป็นวิทยากรกลุ่ม ได้ตลอดรอดฝั่งครับ ว่าแต่ว่า กลับบ้านไปต้องทำ Proposal ที่เกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติ ถึง 4 ฉบับ งานเข้าอีกแล้วครับ ถ้ามีโอกาสจะนำมาแบ่งปันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook