6 เมษายน 2555 @ ร่วมประชุมกับเกษตรกรในประเด็นการจัดตั้งกลุ่ม หสม. และการดูแลผู้สูงอายุ คนพิการ ทั้งในภาวะปกติ และภาวะอุทกภัย ตอนที่ 2/2 : การจัดตั้ง หสม. และเทคนิคการเพิ่มผลผลิตข้าว

สวัสดีครับเพื่อนๆ ต่อเนื่องจากในช่วงต้นที่ผมกับพี่หนุ่มได้มีโอกาสมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องการจัดตั้ง หสม. และการใช้ปุ๋ยน้ำอินทรีย์ ที่มีเกษตรกรผู้ประสบภัยจำนวนหนึ่งได้ทดลองใช้แล้วได้ผลผลิตดี ไร่ละ 100-110 ถัง และผมก็ลองพิจารณาดูเห็นว่ามีปัจจัยเสริมอยู่ 4 ข้อที่น่าจะทำให้เกษตรกร สามารถเพิ่มผลผลิตข้าวได้ แต่ก็แอบคิดๆ นะครับว่า ตัวผมไม่เคยเป็นชาวนา ถ้านำเสนอแล้วชาวนาจะเชื่อไหม แต่หากมองมุมการจัดการ ก็น่าจะพอไหวครับ

งั้นผมขอนำเสนอประเด็นปัจจัย 4 ข้อเลยนะครับ พร้อมเหตุผลครับ
  1. การเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ หาากเลือกได้ดี มีคุณภาพ ปริมาณของต้นข้าวและความสมบูรณ์ น่าจะทำให้เพิ่มปริมาณรวงข้าวได้
  2. ปริมาณการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว เมื่อเรามั่นใจกับสารอาหาร หรือปุ๋ยอินทรีย์ที่ใช้ สามารถหว่านเพิ่มขึ้นอีกสัก 20% ได้
  3. เมื่อใช้สารอาหารที่ดีแล้ว ลำต้นแข็งแรง รวงข้าวไม่โน้มใกล้พื้น ใกล้น้ำ ทำให้เมล็ดไม่ชื้นมาก เมื่อนำไปจำหน่าจะได้ราคาที่ดีขึ้น และยังทำให้การเก็บเกี่ยวมีความสูญเสียน้อยลงจากการใช้เครื่องเก็บเกี่ยวข้าว
  4. เมื่อลำต้นแข็งแรง แมลงศัตรูพืชต่างๆ ก็มาทำลายต้นข้าวได้น้อยลง ทำให้เปอร์เซ็นต์ของการสูญเสียลดลง ทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น
ก็เป็นคำแนะนำของคนนอกที่มองเข้าไปในนาข้าว และใช้มุมมองของการทำงานมาแบ่งปันนะครับ ส่วนภาพข้างล่างก็คือบรรยากาศของวันที่ประชุม ซึ่งก็มีพี่หนุ่มเป็นหลักในการอธิบาย










ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน แก๊งค์ชัยนทเอฟซ กับพี่หนุ่มครับ
พี่ดวงพร (ซ้ายสุด) ผม พี่เพ็ญศรี (หลัง) พี่หนุ่ม (นั่ง)

การติดตามผลต่อเนื่องในฤดูกาลที่ 2 ของพื้นที่บ้านอ้อย ที่พวกเราคาดหวังถึง 130 ถังต่อไร่ รอลุ้นพร้อมๆ กันนะคั คืบหน้าอย่างไรจะนำมาแบ่งปันครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook