18 มิถุนายน 2555 @ ไปเยี่ยมชมสวนไผ่กิมซุ่ง ที่สวนเกษตรทิพยสมบัติ จ.กาญจนบุรี

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้หลังจากที่เราเดินทางไปเอาน้ำหัวเชื้อ EM จำนวน 3 ถัง (ถังละ 150 ลิตร) แล้ว ก็รีบเดินทางไปสวนเกษตรทิพยสมบัติ จ.กาญจนบุรี กันทันที แต่ต้องแอบบ่นว่า ไกลมากครับ กำนันธวัชชัยมาช่วยขับรถให้นะครับ เพราะว่านอกจากน้ำ EM ที่สามารถจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับการทำเกษตรอินทรีย์แล้ว การไปกาญจนบุรีครั้งนี้พวกเราไปเยี่ยมสวนเกษตรทิพยสมบัติ เพื่อดูพันธุ์ไผ่กิมซุ่งที่ไม่มีหนาม และหน่อไม่มีขน

กว่าพวกเราทุกคน พี่ดวงพร กำนันธวัชชัย และผม กว่าจะไปถึงก็เกือบ 4 โมงเย็น คือที่ช้าเพราะทั้งเลย ทั้งหลง ครับเนื่องจากแผนที่ไปเน้นใกล้พื้นที่ เลยหลง-เลย ก่อนถึงครับ ดีที่พี่ดวงพร ไปด้วย พอเส้นทางไม่ใช่พี่เขาจะมีประสบการณ์เคยผ่านเส้นทาง จึงทำให้ไม่เลยเถิด ในที่สุดเราก็ไปถึงแบบตื่นตาตื่นใจ ลึกมากครับ เหมือนอยู่ในสวนป่า แต่ก็มีถนนลูกรังเข้าถึงนะครับ ไม่มีสัญญาณมือถือเลย แต่ก็ได้สอบถามเส้นทางตั้งแต่ก่อนทางเข้าจากคุณพรชัย เรียบร้อยครับ

คุณพรชัย พาพวกเราไปดูพื้นที่ไผ่ที่ใช้สำหรับเพาะกิ่งพันธุ์ไผ่ พาไปดูพื้นที่ไผ่ที่เก็บหน่อ ดูการตัดหน่อไม้ และยังมีส้มโอ และหน่อไม้มาฝาก มาเห็นของจริง และได้รับคำแนะนำดีๆ ก็ทำให้เห็นปัญหา และทราบถึงการจัดการจากผู้มีประสบการณ์จริง ซึ่งเป็นประโยชน์มากในการทำ "ศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-แบงค์คอกแวนการ์ด" เรานัดหมายคุณพรชัย ว่าจะมารับพันธุ์ไผ่ ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้นะครับ เพื่อนำไปเตรียมการก่อนวันงานระหว่าง 12-15 กรกฎาคม 2555 ครับ




ถึงแล้วครับ สวนเกษตรทิพยสมบัติ


บริเวณสวนไผ่ ที่เอาไว้เพาะกิ่งพันธุ์




คุณพรชัย ได้ให้เจ้าหน้าที่ช่วยตัดหน่อไม้ให้ครับ








กิ่งพันธุ์ ที่มีการรับประกันจากสวนเกษตรทิพยสมบัติ ครับ




ได้สมโอ เพิ่มด้วยครับ




กำนันธวัชชัย กำลังพูดคุยกับคุณพรชัยเกี่ยวกับไผ่กิมซุ่ง


ผมขอถ่ายภาพคู่กับคุณพรชัยครับ






ภายในสวนลึกๆ ก็ยังมีโรงเรียน มีธงประชาคมอาเซียนด้วยครับ





ลึกขนาดนี้ยังมีโครงการดีๆ ของสมเด็จพระเทพฯ ครับ



ปุยฦ้าย (ชื่อรถ) ลุยไปด้วยทุกที่ครับ


พี่ดวงพรถ่ายเป็นที่ระลึกกับป้ายโครงการฯ


กำนันธวัชชัยถ่ายเป็นที่ระลึกกับป้ายโครงการฯ



คราวนี้พออกถนนใหญ่มา เจอป้ายใหญ่โครงการฯ ในสมเด็จพระเทพฯ
กำนันธวัชชัย กับพี่ดวงพร เลยถ่ายไว้เป็นที่ระลึกอีกทีครับ

สำหรับผมวันนี้ ก็นั่งในรถทั้งวันครับ เพราะถ้าลงจะลำบากทุกคนมาก ก็เรียกว่า จะขึ้น จะลง ทุกวันนี้ผมก็จะดูความเหมาะสมของสถานที่ด้วยครับ ไม่ได้ถึงขนาดว่า ฉันจะต้องลงทุกที่ ไปให้ถึงทุกๆ ที่บนรถเข็น หากว่าเรื่องศูนย์การเรียนรู้ไผ่ฯ คืบหน้าอย่างไรในวันรับพันธุ์ ก็จะรีบนำมาฝากเพื่อนๆ ครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook