19 เมษายน 2555 @ ไปชัยนาทร่วมประชุม และอบรมให้ความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์กับเกษตรกรที่ร่วมโครงการ "จักรยานสุขภาพดี ส่งเสริมวิถีเกษตรอินทรีย์" ที่ตำบลธรรมมูล

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้คิวยาวอีกแล้ว ต้องลงพื้นที่ 2 ตำบลนะครับ คือเช้านี้มาที่ ต.ธรรมามูล บ่ายไป ต.หาดอาษา และปิดท้ายด้วยการสำรวจรีสอร์ทที่จะพาทุกคนไปพักในคืนวันที่ 6 ก่อนจะเริ่มงานใหญ่ในวันที่ 7 พค.55 นี้นะครับ มาเริ่มกันที่แรก ทางรามาถึงสายไปประมาณ 1 ชั่วโมงทำให้รีบมาก ผมจึงลืมคิวนัดทาน้าวเช้าที่บ้านพี่ดวงพร เลยรีบตรงดิ่งมาที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวดักคะนนท์ ต.ธรรมามูล ที่พอเรามาถึงก็พบว่า ชาวบ้านมารอกันอยู่แล้ว

โดยทางกำนันธวัชชัย กำลังชี้แจงทำความเข้าใจถึงโครงการรับมือภัยพิบัติที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. ส่วนทางกลุ่มเกษตรอาสา (อาวดี อาฟอร์ด พี่หนุ่ม) กำลังเตรียมการบรรยายอยู่ใต้บ้านเรือนไทย รอทางกำนัดเสร็จก็จะได้ให้เกษตรกรไปนั่งฟังบรรยายข้างในแทนครับ

เนื้อหาในการบรรยายเกษตรกรจะสนใจตรงที่การใช้เกษตรอินทรีย์ แล้วทำให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้นจนถึงไร่ละ 100-110 ถัง เพราะเดิมเกษตรกรส่วนใหญ่จะทำได้เพียง 50-80 ถังเท่านั้น แม้ว่าจะใช้ทั้งปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลงก็ตาม


ช่วงนี้ผมจะใส่แต่เสื้อยืดตัวเดียวเป็นหลักนะครับ เพราะว่าร้อนมากเลยครับ




กำนันธวัชชัยกำลังชี้แจงกับเกษตรกรในพื้นที่นะครับ




ใกล้เสร็จแล้วครับ คิวต่อไปก็เข้าที่ร่มเลยครับ


อาวดี กำลังเริ่มบรรยายสไลด์นะครับ


ผมก็อยู่ใกล้ๆ นะครับ





เกษตรกรเข้ารับฟังเป็นจำนวนมาก สถานที่เล็กไปเลยครับ


นี่ครับพี่จำนงค์ ขาขาดทั้งสองข้างเหนือเข่า แต่ทำนาถึง 53 ไร่ครับ



พิการทั้งสองคนอยู่ตรงข้ามกันครับ




แดดเริ่มร้อนแล้วครับ เห็นใจเกษตรกรมากๆ เลยครับ




อาฟอร์ด สุดยอดครับ ประกบเกษตรกรอีกมุมหนึ่ง
คอยคุยกับเกษตรกรเพราะอาจจะมองไม่เห็น








ดูๆ แล้วชาวบ้านในกลุ่มหน้าจะสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะมองเห็นสไลด์









การบรรยายก็ีเนื้อหาพอสมควร แรกๆ ก็คิดว่าชาวบ้านจะรับได้ทั้งหมด
หรือไม่ แต่เนื่องจากเกษตรกรกลุ่มนี้ คือกลุ่มที่ตกลงจะร่วมโครงการอยู่แล้ว
จึงไม่น่าจะสนใจ เพราะเดี๋ยวต้องเบิกสารอาหารพืชไปใช้กับนาข้าวของตัวเอง

ในตอนท้ายการบรรยาย พอดีว่าอาวดี ได้อ้างอิงถึงเกษตรกรที่ อ.มโนรมย์ จงชัยนาท เหมือนกัน ซึ่งมีพื้นที่ใกล้กับ ต.ธรรมามูล ว่าเขาได้ผลผลิตดี จึงยิ่งทำให้เกษตรกรสนใจมากขึ้นกว่าเดิม และเท่าที่ทราบคือ สำหรับการแจก 600 ไร่ ก็เกือบหมดเลย ขาดอีกเพียง 200 ไร่ก็ครบ 800 ไร่ ซึ่งนำขึ้นมาให้อีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้าครับ / แอบเห็นกำนันกำลังสร้างห้องน้ำ เพื่อให้ทันวันงาน 7 พค.55 นี้ครับ


ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook