2 กรกฎาคม 2555 @ ติดตามผลการทำนาทดลอง 1 ไร่ได้ผลผลิต 300 ถัง ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท


สวัสดีครับเพื่อนๆ ในวันเดียวกันขณะที่ผมกำลังสอนคอมพิวเตอร์ให้กับเจ้าหน้าที่ของศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวฯ เสร็จพอดี คุณจำนงค์ ได้ขับมอเตอร์ไวค์คู่ชีพ พร้อมภรรยาซ้อนท้าย ผ่านมาพอดี กำนันธวัชชัยจึงได้ตะโกนเรียก แล้วพี่จำนงค์ ก็วกรถกลับมานั่งคุยกันเรื่องผลการปลูกนาข้าว ซึ่งพี่เขาค่อนข้างพอใจมากกับผลที่ได้รับ เพราะเท่าที่ฟังจากพี่เขาแล้ว คือ ต้นข้าวมีสีเขียวเข้ม และแข็งแรงมาก จนทำให้นาข้างๆ ถามว่าใส่ยูเรียเยอะใช่ไหม พี่เขาก็บอกว่าใส่แค่คั้งแรกคครั้งเดียวเท่านั้น

พี่จำนงค์จึงมาขอเบิกสารอาหารพืชสูตรน้ำ ที่ใช้สำหรับฉีดพ่นอีก 1 ชุด กับกำนันธวัชชัย เพื่อนำไปใช้กับนาอีกแปลง 8 ไร่ ที่กำลังจะลงนาดำใหม่ ภายในเร็วๆ นี้ ถ้าผมจำไม่ผิด คือน่าจะประมาณวันที่ 4-5 กรกฎาคม นี้นะครับ ในใจผมนะครับดีใจที่คุณจำนงค์ เริ่มยอมรับในการใช้เกษตรอินทรีย์ เพราะในช่วงแรกๆ นั้น พี่เขาค่อนข้างไม่มีความเชื่อมั่นเลยว่า การนำเกษตรอินทรีย์มาใช้นั้นจะทำให้ผลผลิตข้าวนั้นดีกว่าการใช้ปุ๋ยเคมี และยาปราบศัตรูพืช

ผมคิดว่าหลังจากนี้ไป ในโครงการหน้านี้ น่าจะมีเกษตรกรร่วมโครงการกับเราถึง 5,000 ไร่เป็นอย่างน้อย หลังจากที่ครั้งนี้มีร่วมโครงการกับเราถึง 1,700 ไร่ ผมแอบคิดเอาเองว่า หากเราสามารถบอกชาวบ้านได้ว่า การทำนาแบบวิถีเกษตรอินทรีย์นั้น สามารถให้ผลผลิตกับเขามากกว่าเดิม จาก 60-70 ถัง มาเป็น 100-150 ถัง หรือมากกว่านั้น ซึ่งผมแอบคิดไปถึง 300 ถัง ต่อไร่ เลย หากฝันนั้นเป็นจริง คงมีเกษตรกรเข้ามาเป็นแนวร่วมกับเราทั้งจังหวัดยิ่งดี เพราะทั้งจังหวัดก็คือ 9 แสนไร่เลยครับ

แล้วผมก็ไม่ลืมที่จะเก็บภาพความคืบหน้าของนาทดลองทั้ง 4 แปลง มาฝากนะครับ ซึ่งผลการทดลองเริ่มเห็นความแตกต่างของการปลูกระยะ 25 ซม. กับ 50 ซม. แล้ว เพราะกอข้าวที่ระยะ 50 ซม. นั้นมีขนาดสูงกว่าและมีสีที่เขียวมากกว่าครับ ส่วนจำนวนของต้นข้าวมีดังนี้ครับ

  • 4 เมล็ด ห่าง 50 ซม. ผลการนับต้นข้าวได้ 20 ต้น
  • 10 เมล็ด ห่าง 50 ซม. ผลการนับต้นข้าวได้ 40 ต้น

ถ้ามองไกลๆ จะเห็นว่า แปลงทดลองห่าง 50 ซม. นั้นมีระยะห่าง
ที่สามารถสังเกตุเห็นได้ชัดเจนกว่าแปลงข้างๆ ที่มีระยะ 25 ซม.




ดูใกล้ๆ อีกครั้ง สำหรับแปลงที่มีระยะ 50 ซม.















แปลงทดลองระยะ 50 ซม. ที่สามารถเดินได้สะดวก









ผม (ซ้ายเสื้อขาว) กำลังพูดคุยกับกำนันธวัชชัย (ขวานั่ง)
และกับคุณจำนงค์ (กลางนั่งรถเครื่อง)+ภรรยา (เสื้อส้มยืน)

เพื่อนๆ มาตามลุ้นกับผลการทดลองนะครับ จะ 100 ถังต่อไร่ก็ดี มากกว่า 100 ไม่ถึง 200 ก็ดี หรือจะถึง 300 ก็ดี ขอให้สำเร็จไปทีละขั้นตอน เพื่อจะเป็นแนวทางให้กับเกษตรกร ก็ปลื้มที่สุดแล้วครับ / หลังคุยกับพี่จำนงค์ เสร็จรอไม่นาน ทุกคนก็มา จึงได้ประชุมเรื่องการตั้งศูนย์การเรียนรู้ไผ่ฯ ต่อครับ

ขอบคุณครับ

1 ความคิดเห็น:

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook