2 กรกฎาคม 2555 @ ไปสอนการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ ให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เรามาชัยนาทกันเป็นทีม ทางพี่หนุ่ม พี่ดวงพร อาวดี อาฟอร์ด แยกไปเยี่ยมเกษตรกรที่ อ.มโนรมย์ ที่ ต.ธรรมามูล และ ต.หาดอาษา ส่วนผมนั้นขออยู่สอนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คตัวใหม่ และเครื่องพิมพ์แบบหมึกตัวใหม่ ให้กับคุณเอ๋ เจ้าหน้าที่ของศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน ซึ่งมีความรู้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ผมจึงเพียงแค่สอนวิธีการใช้งานเฉพาะการเชื่อมต่อกับพริ้นเตอร์ ข้อควรระวังต่างๆ เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่มาก

สาเหตุที่อยากให้ทางศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน มีเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค และเครื่องพิมพ์ เพราะว่าช่วงที่ไป-มา ประชุมที่ศูนย์ฯ ได้รับข้อมูลมาว่าต้องไปยืมโน๊ตบุ๊คคนอื่นมาใช้งาน เวลาจะพิมพ์ก็ต้องเข้าไปในเมือง ถ้าจะถ่ายเอกสารที่จุดชุมชนของตำบลก็ไม่สะดวก เพราะว่าร้านรับถ่ายเอกสารชอบเสียมารยาท อ่านเอกสารทางราชการ คือ ลำบากในการทำงาน และส่วนตัวผมคิดว่า ทำให้เสียเวลามาก แม้แต่เวลาที่ต้องขับรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ ก็นับว่าเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมัน และมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีก ดังนั้นการที่ศูนย์ฯ จะมีโน๊ตบุ๊ค และเครื่องพิมพ์รุ่นมัลติฟังก์ชั่น ที่สามารถเป็นได้ทั้งพิมพ์งาน ถ่ายเอกสาร และสแกนเกสาร ได้นั้น จะทำให้ศูนย์ฯ มีความคล่องตัวอย่างมากครับ 

เมื่อสอนเสร็จ ก็มีงานจริงรออยู่เลย คือเป็นหนังสือของกำนันธวัชชัย ที่จะส่งไปขอความร่วมมือ และการสนับสนุน จากทาง อบจ.ชัยนาท และถ่ายเอกสารหนังสือให้กับผู้ใหญ่บ้านหมู่ต่างๆ ซึ่งสามารถทำได้ทันที ไม่ต้องไปที่นั่น ที่นี่ ให้เสียเวลา ดูทุกคนพอใจ และมีความสุข โดยเฉพาะกับเครื่องพิมพ์ ผมได้ซื้อกระดาษ เอ 4 มาให้ด้วย 3 รีม พร้อมหมึกสำรองสีละขวด รวม 4 ขวด ตามงบประมาณ ทุกอย่างรวมกัน 20,000 บาท


กำลังสอนคุณเอ๋ ใช้งานเครื่องพิมพ์ ครับ



ปกติแล้วผมเป็นคนชอบสอน สอนนี่ นั่น โน่น และก็ยังมีการสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้นให้กับคนพิการ และผู้สูงอายุ ที่ทีเคปาร์ค Central World จึงทำให้วันนี้เป็นอีกวันที่มีความสุข เหมือนสิ่งที่เราทำนั้น เกิดประโยชน์แบบใช้งานจริงให้กับศูนย์การเรียนรู้ฯ เมื่อสอนเสร็จ ก็ได้มีโอกาสคุยกับคุณจำนงค์ เกษตรกรคนพิการที่ทำนาข้าวถึง 109 ไร่ และผมกับกำนันธวัชชัย ก็รอประชุมกับทุกคนที่ไปเยี่ยมเกษตรกร

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook