2 กรกฎาคม 2555 @ ประชุมการเตรียมงานในวันปลูกพันธุ์ไผ่ และการทำ Lay out ของศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-แบงคอกแวนการ์ด ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท

สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลังจากที่ทุกคน คือ พี่ดวงพร พี่หนุ่ม อาวดี อาฟอร์ด ได้เดินทางมาถึงทีศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน เรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มประชุมกันเรื่องกำหนดการของการทำกิจกรรมก่อนวันงาน และในวันงาน 14-15 กค.55 ที่จะถึงนี้ แล้วได้ข้อสรุปเป็นกิจกรรมที่จะมีคนมาร่วมกว่า 100 คน จากนั้นเราได้ประชุมกันต่อเรื่องการวางแผนงานการใช้พื้นที่จำนวน 5 ไร่ในการวางแบบแปลนในการปลูกไผ่ ที่มีทั้งหมด 4 พื้นที่ คือ พื้นที่เอนกประสงค์ พื้นที่ปลูกกิ่งพันธุ์ พื้นที่ปลูกเพื่อตัดหน่อ และพื้นที่ปลูกเพื่อตัดลำต้น

ไม่น่าเชื่อว่า เราสามารถหาข้อสรุปได้อย่างลงตัว ตามภาพถ่ายข้างล่าง กำนันธวัชชัยกำลัง ร่างบนกระดาษว่า พื้นที่มีระยะเท่าไหร่ แล้วเราก็ปรึกษากันว่า ในแต่ละส่วนนั้นจะวางระยะห่างเท่าไหร่ เพื่อการที่จะบริหารจัดการ และสะดวกที่จะดแลรักษา และการจำหน่าย มีการทำถนนเพื่อให้เข้าถึงพื้นที่ การคำนึงถึงการเก็บเกี่ยว ส่วนตัวผมอยากให้ศูนย์การเรียนรู้ไผ่ฯ นี้สำเร็จในเร็ววัน

เรากำหนดระยะการปลูกไผ่ดังนี้

  • สำหรับเพาะกิ่งพันธุ์ จำนวนประมาณ 100 ต้น ระยะห่าง 3 เมตร
  • สำหรับตัดหน่อไม้ จำนวนประมาณ 200 ต้น ระยะห่าง 4 เมตร
  • สำหรับตัดลำต้น จำนวนประมาณ 100 ต้น ระยะห่าง 6 เมตร
  • โดยให้ทุกแปลงมีระยะห่างมาตรฐาน 4 เมตร
  • มีถนนสายหลักวิ่งเข้าศูนย์การเรียนรู้ไผ่ฯ กว้าง 10 เมตร ยาวทะลุถึงท้ายศูนย์ฯ










ภาพที่ดินในโครงการที่มีการปรับพื้นที่แล้วระดับหนึ่ง




กิ่งพันธุ์ทั้งหมดจำนวน 400 กิ่ง ที่จะใช้ปลูกในโครงการฯ
















พวกเรากำลังปรึกษาเรื่องการแบ่งพื้นที่ปลูกไผ่แต่ละส่วน

โครงการศูนย์การเรียนรู้ไผ่ ธรรมามูล-แบงคอกแวนการ์ด ภายใต้โครงการถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย ที่ได้รับการสนับสนุนการทำงานจาก Thaiflood.com และได้รับการบริจาคทั้งหมดจากอาสาสมัครกลุ่ม BangkokVanguards ในครั้งนี้ ผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่อีก 5-7 เดือนข้างหน้า ซึ่งเราจะมีพิธีเปิดโครงการอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ไผ่ ได้เจริญเติบโตแล้ว เพื่อนๆ เอาใจช่วยพวกเราสำหรับโครงการนี้ด้วยนะครับ เนื่องจากเป็นโครงการที่นับว่าเป็นการบริหารจัดการพื้นที่น้ำท่วม โครงการหนึ่งตามความตั้งใจของคุณปรเมศวร์ มินศิริ ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook