15-16 มิถุนายน 2555 @ ไปร่วมงานสมโภชมหาวิทยาลัยชีวิต (Learning Institute For Everyone = LIFE) ที่ดำเนินสะดวก จ.สมุทรสงคราม ตอนที่ 1

สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นอีกครั้งที่ผมได้มีโอกาสร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยครั้งนี้ในอนาคตผมกำลังได้ับโอกาสในการเป็น "อาจารย์พิเศษ" ให้กับมหาวิทยาลัยชีวิต (Life University) ที่มีชื่อเต็มว่า สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (Learning Institute For Everyone) ซึ่งเมื่อนำตัวหน้าของภาษาอังกฤษมาเรียงกัน จะเป็นคำว่า LIFE ที่แปลว่า ชีวิตพอดีครับ เป็นอีกความภูมิใจหนึ่งที่ผมจะได้รับโอกาสครับ

ที่สำคัญโอกาสนี้ผมได้รับจากการสนับสนุนจากพี่ดวงพร อิฐรัตน์ ครับที่คอยช่วยสนับสนุนอีกหลายเรื่องมากมายครับ โดยเฉพาะการเข้าทำงานในพื้นที่จังหวัดชัยนาทครับ ทั้งโครงการถุงยังชีพถาวรฯ ที่ช้วยผู้ประสบภัยด้านการเพิ่มผลผลิตในการปลูกข้าว หรือที่กำลังทำศูนย์การเรียนรู้ไผ่ฯ ที่ ต.ธรรมามูล ดังนั้นการมาร่วมในงานสมโภชมหาวิทยาลัยชีวิตในครั้งนี้ นับเป็นการร่วมประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของระบบการศึกษาของไทย ที่มุ่งพัฒนาองค์ความรู้ให้กับประชากรรากหญ้าของประเทศไทย

ในความรู้สึกของผมนั้น การให้ที่ดีที่สุดคือ การให้ความรู้ เมื่อมีความรู้ก็จะสามารถนำความรู้ไปช่วยตนเอง ครอบครัว และสังคมได้อย่างมีหลักการ ตลอดมาที่ผมได้เริ่มทำงานในการเป็นผู้ให้นั้น พบว่า สิ่งสำคัญที่เป็นอุปสรรคของเกษตรกร และผู้ด้อยโอกาสก็คือ "ความรู้" นั่นเอง จึงทำให้การที่ผมได้มารับรู้ถึงการมีอยู่ของมหาวิทยาลัยชีวิตนั้น เปรียบเสมือน การได้เห็นแสงสว่างที่ปลายทางของการยกระดับรากหญ้าในประเทศไทย ให้เท่าทันกับเล่ห์เหลี่ยมในสังคม ทำให้หลีกเลี่ยงการถูกเอารัดเอาเปรียบได้ครับ


เสื้อยูนิฟอร์มของมหาวิทยาลัยชีวิตเขตภาคเหนือ+ป้ายชื่อ




รีสอร์ทที่เราเข้าพักครับ


ป้ายหน้ามหาวิทยาลัยครับ


บริเวณที่ประทับของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ครับ


บริเวณทางเสด็จเพื่อทำพิธีสมโภชป้ายมหาวิทยาลัยครับ





ภายในบริเวณงานโดยรอบ

การมาร่วมงานครั้งนี้ ผมกับพี่ดวงพรมาด้วยรถ TAXI ครับ เพราะว่าน้องต้นที่ช้วยขับรถให้นั้น กลับต่างจังหวัดไปดูแลคุณพ่อที่ป่วยกระทันหัน และเรามาถึงมหาวิทยาลัยชีวิตด้วยรถของเจ้าหน้าที่ในรีสอร์ทครับ เมื่อมาถึงก็มีน้องเจ้าหน้าที่จัดงานมาดูแลเป็นพิเศษช่วยเข็นรถเข็นให้ครับ ต้องขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ และก็ในบริเวณงานไม่ร้อนมาก เนื่องจากมีพัดลมสเปรย์ละอองน้ำจำนวนมาก จึงทำให้ช่วยลดความร้อนไปได้มาก แต่ก็ยังมีคนเป็นลมเหมือนกันนะครับ




เจ้าหน้าที่ช่วยเข็นรถให้ครับ


บริเวณที่ผมนั่งครับ เฉพาะส่วนเดียวกับผมน่าจะมีที่นั่งถึง 3 พันคนครับ






ระหว่างรอถจากรีสอร์ทมารับ พี่ดวงพรขอถ่ายภาพกับ ชาย เมืองสิงห์

ประมาณ 5 โมงเย็น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ก็เสด็จ มาถึงตรงนี้แล้วอยากให้เพื่อนๆ อ่านบทความโดยตรงของทางมหาวิทยาลัยชีวิต จะดีกว่าครับ เพราะว่าผมไม่มีโอกาสใกล้ชิด ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยนั้นจะเห็นรายละเอียดอย่างมากครับ ที่ลิงก์นี้ครับ http://www.life.ac.th/a/node/199 ตามอ่านต่อในบทความตอนที่ 2 ได้ต่อนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook