26-28 กันยายน 2555 @ ไปร่วมงาน "เวทีถอดบทเรียนระหว่างพรรษา ภาคกลาง-ภาคตะวันตก" ที่รีสอร์ทรจนา จ.สระบุรี ตอนที่ 2/2

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่สอง ซึ่งผมก็ทราบดีว่า ช่วงเช้าจะมีการบรรรยายของพวกพี่ๆ ที่เป็นแกนนำของแต่ละจังหวัด ที่ได้ทำสรุปไว้ตั้งแต่วันแรก ผมมาถึงก็ทันได้ฟังการทำงานของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งใช้เครือข่ายของมัฆทายกตามวัดมายกระดับเป็นแกนนำงดเหล้า ด้วยการเข้ารับการอบรม และทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ส่วนตัวเห็นว่าเป็นแนวทางที่ดี และเป็นสิ่งที่แกนนำมีความรู้ และเป็นการใช้ทุนเดิมขยายความ ทำให้มีแนวร่วมอย่างเป็นระบบ

ส่วนของจังหวัดลพบุรีก็น่าสนใจ ใช้ศิลปะเป็นแกนในการเข้าถึงเยาชนและชฃาวบ้าน จากนั้นอีกหลายจังหวัดก็ออกมาบรรยายจนครบ เบรคทานอาหารกลางวัน ในช่วงบ่ายวิทยากรก็จะให้แต่ละจังหวัดสรุปเขียนบนกระดาษว่า อีก 6 เดือนที่เหลือจะทำโครงการอะไรบ้างตามแผนที่เคยวางไว้ ซึ่งสามารถปรับแผนได้ จังหวัดชัยนาทของเราจึงไดสรุปงานทั้งหมดด้วยการแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ

  • องค์กรประชาคมงดเหล้าชัยนาท มีส้วนร่วม เช่น งานบุญประเพณี เรามีส่วนร่วมแต่มิได้มีบทบาท / ใช้ปากกาสีดำเขียน
  • องค์กรประชาคมงดเหล้าชัยนาท มีบทบาท เช่น งานที่เราสามารถออกมาประชาสัมพันธ์ หรือร่วมวางแผนงาน หรือ มีบทบาทในบางส่วนของงาน / ใช้ปากกาสีน้ำเงินเขียน
  • องค์กรประชาคมงดเหล้าชัยนาท เป็นแกนนำหรือผู้จัดงาน เช่น การจัดประชุม การผลิต พัฒนา สำหรับการรณรงค์ต่างๆ / ใช้ปากกาสีแดงเขียน
และยังใช้รูปแบบการนำเสนอ โดยเอาวิธีของ Timeline และ Mine map มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เมื่อทำสรุปเสร็จ ผมก็จึงรีบออกมาตอนบ่ายสาม เพื่อไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ต่อไป และฝนตกหนักมากๆ เช่นเดียวกับเมื่อวานครับ























ผมกำลังช่วยอ่านออกเสียงถึงงานประเพณี และงานรณรงค์
ส่วนพี่ดวงพร กับน้องสุกิจกำลังช่วยกันนึก และเชียน


พี่ดวงพร อิฐรัตน์ (ซ้าย) น้องสุกิจ (ขวา) กำลังช่วยกันร่างและเชียน

ครั้งนี้พิเศษตรงที่ เราได้มีการนำเสนอนวัตกรรมในการแจ้งการกระทำความผิดตาม พรบ.แอลกออฮอล์ฯ ที่น่าจะสามารถเริ่มใช้งานได้ประมาณเดือนมกราคม 2556 นี้ครับ

สำหรับวันที่ 3 นั้น เราไม่มีงานในส่วนการระดมความเห็น หรือถอดบทเรียน แต่จะมีงานรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ที่ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค ผมจึงนัดไปรับพี่ดวงพร กับน้องสุกิจ ตอนก่อนเที่ยง และจะแวะพาพี่ดวงพรไปตรวจร่างกาย เพื่อการออมในระบบประกันชีวิต ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook