18-20 ธันวาคม 2555 @ ไปร่วมงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา ตอนที่ 2/3

สวัสดีครับเพื่อนๆ ในวันที่ 2 นี้ก็เช่นเดิม ผมมาถึงก็เข้าห้องประชุม 1 เพื่อติดตามประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม แต่ในใจก็แอบนึกถึงประเด็นด้านสิทธิ์คนพิการี่มีการนำเสนอความคืบหน้าในขาเคลื่อนที่ห้องประชุม 3 ของเมื่อวานว่าเป็นอย่างไร ส่วนตัวสบายใจไปเปราะหนึ่งเพราะมีพี่ๆ คนพิการเก่งๆ หลายคน ที่เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ตอนทานข้าวกลางวัน ปรากฏว่าพี่ๆ เรียกเข้าไปคุยด้วย เพื่อเข้าประชุมย่อย ซักซ้อมประเด็นที่จะนำเสนอ

ในที่ประชุมย่อยได้มีการนำเสนอถึงการขอเปลี่ยนแปลงมติบางข้อ ที่ได้เคยรับร่างมติไปเมื่อ 2553 ซึ่งปัจจุบันได้เกิดการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับจากคณะรัฐมนตรีไปแล้ว ซึ่งการขอเปลี่ยนแปลง-ปรับมติ ในครั้งนี้นั้น นับว่าเป็นครั้งแรกของกระบวนการสมัชชา และจะเป็นตัวอย่างอันดีของกระบวนการติดตามมติ และกระบวนการขาเคลื่อน โดยผมได้รับมอบหมายให้เป็นผู้เสนอขอเปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมในครั้งนี้

อีกเรื่องคือ ทาง สสส. เองจะเป็นผู้นำเสนอกระบวนการขอปรับเปลี่ยนมติ ซึ่งน่าสนใจมาก ลำดับโดยสังเขปให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้ ก็คือ

  • เริ่มจากมีการระดมความคิดเห็นและนำเสนอในห้องประชุม 3
  • จัดกการประชุมย่อย เพื่อลงมติเปลี่ยนแปลง-เพิ่มเติม
  • นำเสนอในห้องประชุม 2
  • และรับมติในห้องประชุม 1
อย่างนี้แล้ว ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี ที่จะเป็นเหมือนกระบวนการที่ทำให้ชาวสมัชชา รับรู้และรู้สึก ที่จะขับเคลื่อนและติดตามมติที่เกี่ยวกับพื้นที่ของจังหวัดตัวเอง และยังเป็นกรณีศึกษาให้กับชาวสมัชชา เราเรียกันเองว่า เป็นคล้ายๆ จิตวิญญาณของสมัชชา ครับ






กำลังพูดคุย และฟังข้อคิดเห็นจากอาจารย์สหัส (จ.สระบุรี) ครับ



ทาง สสพ. กำลังอธิบายถึงประเด็น ก่อนเข้าประชุมย่อย ครับ








พี่ธีระยุทธกำลังสนับสนุนมติที่เสนอ


และระหว่างก่อนที่ผมจะขึ้นพูดเพื่อเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงในนามจังหวัดชัยนาท ผมจึงปรึกษาให้พี่นก เป็นคนขึ้นพูด เพราะพี่นกกำลังจะมาเป็นแกนสมัชชาสุขภาพจังหวัดชัยนาท ผมจึงอยากให้พี่เขาพูดแทน เพราะในเวลาเดียวกัน พี่นกก็จะทราบประเด็นไปด้วย จากนั้นทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี ในที่ประชุม ท่านประธานได้ชื่นชมถึงองค์กรที่ร่วมกันทำงานในประเด็นด้านคนพิการ และยังมีการนำเสนอจนเกิดกระบวนการใหม่ๆ ที่ทำให้สมัชชาจะสามารถเคลื่อนไปข้างหน้าในอนาคตได้ ดีใจไปกับทุกๆ ท่านด้วยครับ


หลังภารกิจก็มานั่งพูดคุยกันต่อถึงความห่วงใยด้านการศึกษาครับ


สำหรับวันรุ่งขึ้น วันสุดท้ายแล้ว (20-12-55) ผมอาจจะต้องมาสาย เป็นช่วงบ่าย เพราะว่ามีต้องไปประชุมกับทางชาวญี่ปุ่น ที่มาในนนามบริษัท Wingle ผมกลับไปคืนนี้ก็ต้องรีบไปทำสไลด์นำเสนอครับ เตรียมข้อมูลทั้งหมดไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้จัดเรียงข้อมูลตาม requirement ของชาวญี่ปุ่น สงสัยไม่ได้นอนทั้งคืนครับ

และในวันสุดท้ายเอง ก็จะมีบรรยากาศก่อนเลิกนะครับ คือ การเบิกจ่ายค่าเดินทางและที่พักแบบเหมาจ่ายให้กับทุกท่าน ซึ่งแน่นอนครับ เหมือนเวลาเราต่อคิวไปดูคอนเสริต์ยังไงอย่างนั้น เลยเก็บภาพมาฝากเพื่อนๆ ครับ






มาแอบถ่ายภาพเป็นที่ระลึกตอนเขาเลิกกันหมดแล้ว ระหว่างรอเอกสารมติหลังรับร่างมติ ที่ออกเป็นรายวัน เนื่องจากวันนี้ผมยังไม่ได้รับครับ

สำหรับตอน 3 ก็จะเป็นภาพเก็บตกบรรยากาศภายในงาน มีกิจกรรมน่าสนใจหลายเรื่อง เพื่อนๆ ลองตามอ่านดูนะครับ พบกันใหม่สำหรับงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ปี 2556 ครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook