14 พฤษภาคม 2555 @ ไปเยี่ยมนาข้าวของเกษตรกรในโครงการถุงยังชีพถาวรฯ ที่พื้นที่ ต.หาดอาษา ต.ธรรมามูล และ ต.สรรพยา จ.ชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ บทความนี้ ผมมีเรื่องดีๆ อยากนำเสนอ หลังจากที่เราไปเยี่ยมเกษตรกรที่จังหวัดนครสวรรค์แล้ว ไปประชุมที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนนแล้ว ก็ไม่พลาดที่จะมาเยี่ยมที่ดินเช่าของคุณจำนงค์ ที่ทำนาข้าว 100 กว่าไร่ คุณจำนงค์กำลังจะลงดำนาวันที่ 16 พ.ค.55 นี้ครับ แต่เรามาก่อน 2 วัน เนื่องจากแวะมาเยี่ยมโดยไม่ทราบตารางงานของคุณจำนงค์ นี่ผมก็กำลังเตรียมข้อมูลสำหรับการติดตามงานกับเกษตรกรถึงผลการทดลอง ด้วยครับ

คุณจำนงค์มารอ พวกเราทุกคนจึงนั่งในรถ ตามมา คุณจำนงค์ให้เราดูที่นาที่เตรียมพื้นที่ไว้เรียบร้อย คลุกดินเรียบร้อย พร้อมดำนา พูดคุยกับคุณจำนงค์อีกครั้ง ก็มีมุมที่เหมือนและต่าง สำหรับทั้งประเด็นคนพิการ และประเด็นเกษตรกร เช่น การทำงานด้านเกษตร ที่ผมมองว่าคุณจำนงค์นั้นเป็นนักการจัดการ ด้านความพิการคือ เป็นการปรับตัวจนความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อรองชีวิตตัวเองว่า ทำไม่ได้ ติดตรงนั้น ขัดตรงนี้ เป็นต้น

ส่วนในมุมที่ต่าง คือ ณ ตอนนี้ที่ผมรู้สึกได้ในเบื้องต้น แต่ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงนะครับ เพราะผมคิดว่าคนเราเปลี่ยนแปลงได้ โดยเฉพาะในเรื่องที่ดีๆ นะครับ ผมรู้สึกได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นคุณจำรงค์ หรือเกษตรกร อีกหลายๆ คน ยังไม่เห็นแก่ส่วนรวม เป็นที่ตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องของความเข้มแข็งของชุมชน 






ลักษณะของที่ดินที่เตรียมพร้อมจะดำนาในอีก 2 วันครับ




ผม (ในรถ) พี่ดวงพร (ซ้าย) คุณจำนงค์ (ขวา)
เรากำลังพูดคุยกันเรื่องดำนา 










พี่ดวงพร มอบสารอาหารอินทรีย์ให้พี่จำนงค์


พี่หนุ่ม มอบสารอาหารอินทรีย์ให้พี่จำนงค์
ในฐานะที่พี่จำนงค์เข้าร่วมโครงการถุงยังชีพถาวรฯ

จริงๆ แล้ว ส่วนตัวผมไม่ได้คิดว่า จะได้มาทำงานในพื้นที่จังหวัดชัยนาท มากกว่าที่เคยคิดไว้ ดูจากเวลาของผมที่ทำ จากการเดินทางที่มาชัยนาท ต่อเดือน หรือแม้แต่มูลค่าของงานที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริจาค แต่ผมกลับมีความสุขนะครับ เพราะเหมือนความพยายามของพวกเราทุกคนที่ได้ร่วมมือกันนั้น กำลังจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่าง ที่ละขั้น ทีละตอน อย่างน่าสนใจ และลุ้นมากๆ ถึงอนาคตอันใกล้นี้ครับ

ฝากเพื่อนๆ ติดตาม และเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook