ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (17)



60 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 9 @ 15 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ความเสื่อมที่ต้องคำนึง ป้องกันที่ควรระวัง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ งั้นผมมาขอเก็บตกตามชื่อตอนในเื่องแรกก่อนนะครับ "ความเสื่อมที่ต้องคำนึง" ผมเคยกล่าวถึงแล้วว่า ตัวกระสอบทรายนั้นจะย่อยสลายง่าย ยิ่งโดนน้ำเสียแล้ว ในวันแรกนั้นเราวางกระสอบทรายเพียงแถวเดียว ปัจจุบันได้วางถึง 3 แถวเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งผมไม่รู้ว่าที่อื่นวางกี่แถว แค่ไหน อย่างไร ธงของเราคือ น้ำต้องไม่เข้า ให้เข้าไม่ได้ ทุกใจของคนในบ้านนี้ เราคิดอย่างนั้น เรามีเวรเฝ้าระวังกันด้วย และเช้านี้ก่อนที่จะแก้ไขไม้ค้ำยัน เราต้องรีบเปลี่ยนกระสอบทรายก่อน สำหรับชั้นในสุดที่เคยสัมผัสกับน้ำโดยตรงมาหลายวัน เพราะตอนนั้นวางกระสอบทรายเล่นๆ จึงไม่ได้ระวังอะไร .....อ่านต่อ


59 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 8 @ 15 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "เหตุผลค้ำยัน ค้ำยันเหุผล" : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้ขอท้าวความถึงบทความที่58 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 7 @ 15 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ทุ่นลอยน้ำ แพลอยน้ำ เพื่อความปลอดภัย" ที่มีผลทำให้การสร้างไม้ค้ำยันนั้นไม่รับแรงดันของความสูงของน้ำที่อัดมาที่กำแพง จึงทำให้ต้องมีการรื้อตัวไม้ค้ำยัน ซึ่งเป็นไม้รับแรงอัดจากกำแพงมา ถ่ายแรงลงสู่พื้น แล้วติดตั้งเข้าไปใหม่ จึงอยากให้เพื่อนๆ ลองเปรียบเทียบภาพกันจากบทความทั้งสองตอน ดังนั้นสำหรับตอนนี้ ผมจึงอยากขออธิบายแบง่ายๆ โดยให้เพื่อนๆ นึกถึงหลักการการต้านแรงธรรมดาๆ ที่พอจะเข้าใจแบบชาวบ้าน ไม่ต้องถึงกับเรียนมาทางนี้โดยตรง .....อ่านต่อ


ขอความร่วมมือ ร่วมพลังคนพิการ ช่วยกันคนละไม้ละมือตรวจสอบข้อมูลจุดอพยพ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ :สวัสดีครับเพื่อนๆ คนพิการ ผมมีเรื่องขอความช่วยเหลือพลังของคนพิการ ผมขอเกริ่นเล็กน้อยนะครับ ปัจจุบันผมได้ก่อตั้งกลุ่ม "อาสาสมัครคนพิการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ" ขึ้นมาเมื่อปลายปี 2553 มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "Disaster Relief PWD Volunteer" มีโลโก้ตามภาพด้านขวามือนะครับ เราทำงานด้านบันทึกและตรวจสอบฐานข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และเป็นประโยชน์ต่อผู้ประสบภัย เช่น
โดยมีการแบ่งหน้าที่เป็นหลายส่วนงานแล้ว แต่เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้สาหัสมาก ขยายวงกว้างครอบคลุมพื้นที่ความเสียหายค่อนประเทศ จึงทำให้มีปริมาณ้อมูลจำนวนมากที่ต้องจัดการ ผมจึงอยากขอความร่วมมือคนพิการในชุมชนออนไลน์ มาช่วยกันอัพเดทข้อมูล "จุดอพยพ" ด้วยวิธีการดังนี้ .....อ่านต่อ


58 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 7 @ 15 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ทุ่นลอยน้ำ แพลอยน้ำ เพื่อความปลอดภัย" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมขอคั่นตอนที่ 7 นี ก่อนจะไปดูการแก้ไขไม้ค้ำยัน เพราะว่า ผมอยากนำเสนอเพื่อนๆ ว่า "ความปลอดภัย" สำคัญที่สุด การที่เรากังวลใจ และป้องกันไว้ก่อน ส่วนตัวผมเรียกว่า ความปลอดภัย ไม่ใช่ ความระแวง หรือ วิตกกังวลเกินไป คงต้องท้าวความย้อนไปอีกนิดว่า ครอบครัวบ้านผมมี 3 ทหารเสือ คือ คนพิการก็ตัวผมเอง คนชรามีเพียบเลยครับ ที่อายุเกิน 60 ปีก็ 3 คน ไม่นับคนอ้วนด้วยนะครับ (5555 แอบเอาญาติตัวเองมาขาย) เพราะว่าคนชรากับคนอ้วนบ้านผมนั้น มีปัญหาที่หัวเข่ากันเกือบทุกคน สุดท้ายคือ คนท้อง น้องสาวผมเอง จะคลอดสิ้นเดือนนี้แล้ว สงสัยหลานสาวจะชื่อแถวๆ น้ำท่วม แน่นอนเลยเนี่ย .....อ่านต่อ


57 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 6 @ 14 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ค้ำยันกำแพง ค้ำยันความคิด ค้ำยันจิตใจ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ตอนที่ 6 นี้เป็นขั้นตอนการทำไม้ค้ำยันกำแพงนะครับ คือที่ตัดสินใจทำกันนั้นก็เพราะว่า ค่าใช้จ่ายในการป้องกันน้ำท่วมนั้นใช้ไปมากแล้ว ถ้าต้องจ่ายเพิ่มสำหรับการทำไม้ค้ำยันอีกสักหน่อย แล้วไม่ต้องกังวลใจกับการที่กำแพงจะพังก็น่าจะดีกว่า จึงเห็นพ้องต้องกันแบบถกเถียงกันเรื่องรายละเอียด เพราะน้องสาว (ลูกพี่ลูกน้องอีกคนหนึ่ง) มีเพื่อนเป็นวิศวกรโยธา ก็แนะนำเรามาว่าต้องทำอย่างไร แต่ท้ายสุดกลับทำลดสเปคลงไปอีกมาก แม้ผมจะลดสเปคไปแล้วก็ตาม (ฟังดูเหมือนพวกลดเสปคเอาส่วนต่างยังไงก็ไม่รู้) .....อ่านต่อ



56 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 5/ ไม่น่าจะเยอะแล้วครับ @ 13 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "กำแพงป้องกันน้ำท่วม หรือกำแพงป้องกันใจคน" : สวัสดีครับ แป๊บเดียวก็มาถึงตอนที่ 5 ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญอีกช่วงหนึ่งของการป้องกันน้ำท่วมที่บ้าน มาถึงตรงนี้แล้วพวกเราทุกคนมีความเห็นร่วมกันว่า ต้องปกป้องน้ำท่วมให้ได้ โดยเราจะมีการแสดงความเห็นร่วมกัน เสนอกันขึ้นมาว่า อาจจะเพราะเหตุนั้นบ้าง ต้องระวังตรงจุดนี้บ้าง เพื่อร่วมกันป้องกันไม่ให้น้ำเข้ามาไ้ครับ แต่ว่าเช้านี้มีเรื่องตื่นเต้นก็คือ ช่วงประมาณ 9.00 น. ของวันที่ 13 ตุลาคม 2554 (อยากจะบอกว่า โชคดีที่เกิดเวลานี้ เพราะถ้าเกิดช่วงที่ทุกคนวางใจแล้วนอน อาจจะแก้ไขไม่ทันก็ได้) ปรากฏว่า น้ำทะลักเข้ามาจากรูระบายน้ำที่เคยเจาะแล้วปิดไปแล้ว .....อ่านต่อ


55 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 4/ น่าจะสักสิบกว่าตอนได้มั้งครับ @ 12 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ได้เริ่มงานกับการฉาบผนัง" : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับประสบการณ์น้ำท่วมของผมและครอบครัว เข้าสู่วันที่ 3 แล้วครับ เป็นวันที่ผมแฮ้บปี้ที่สุดที่จะได้เริ่มกลับมาทำงานอาสาอีกครั้งแบบเต็มที่ อาจจะเป็นเพราะมีความมั่นใจมากขึ้นถึงระดับน้ำว่าน่าจะไม่เกิน 2 เมตร ซึ่งเท่ากับระดับกำแพงบ้าน บวกกับเรามีการป้องกันน้ำท่วมที่ดี เออ... คิดเอาเองว่าดีนะครับ เพราะว่าน้ำยังไม่เข้า ด้วยแนวความคิดสำคัญ 2 ข้อ คือ การคำนึงถึงแรงดันน้ำ และความเสื่อมของวัสดุที่นำมาใช้ป้องกันน้ำท่วม อย่างเช่น ทราย กระสอบ เป็นต้น ที่ผมต้องเกริ่นๆ แบบนี้ ก็เพราะว่า เราเลยช่วงเวลาฉุกเฉินมาแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไป คือ การป้องกันที่ดีที่สุด เท่าที่เราจะคิดหาวิธีที่จะป้องกัน .....อ่านต่อ


54 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 3/ ไม่รู้ว่าจะถึง 15 ตอนรึเปล่า @ 11 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ผมกลายเป็นผู้อพยพไปซะแล้วครับ" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้ผมถูกอุ้มมาขึ้นข้างบนตั้งแต่ช่วงเช้านะครับ ก็เพราะว่า ไม่อยากเป็นภาระทางบ้าน หากมีปริมษรน้ำมามากแล้วก็เข้ามาในบ้านเนื่องจากตอนช่วงเช้านั้น ทางบ้านยังหาซื้อกระสอบทรายไม่ได้ ผมจึงไม่อยากเป็นภาระทุกคน ที่ต้องคอยเก็บข้าวของที่ยังเก็บไม่เรียบร้อยสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะตู้เย็นยักษ์ของที่บ้านน้องสาว พอขึ้นมาถึงชั้นบนของบ้านหลังที่ผมอยู่ ปรากฏว่า ร้อนพอสมควร และก็เห็นบรรยากาศรอบบ้านที่น้ำกำลังท่วมได้อย่างชัดเจน ญาติบอกผมว่า น้ำขึ้นสูงถึงเอว ใครๆ ก็ทิ้งบ้านไปหมดแล้ว ผมจึงให้ช่วยถ่ายภาพเพื่อนบ้านที่ติดกันมาให้ดู .....อ่านต่อ


53 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 2/ คงอีกหลายตอนครับ @ 10 ตุลาคม 2554 ชื่อตอน "ขึ้นเรื่อยๆ ครับ" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ เรามาดูต่อตอน 2 กันดีกว่าครับ หลังจากตอนแรกที่ "กว่าจะเตรียมตัว ก็เกือบไม่ทันซะแล้ว" (ชื่อตอน 1 ด้วยครับ) ก็เพราะว่าพอลอกท่อเสร็จ วางกระสอบทรายเสร็จ ประมาณ 4 โมงเย็น พอ 5 โมงเย็น น้ำก็เริ่มขึ้นครับ ขึ้นเรื่อยๆ เลยครับ พื้นถนนที่บ้านสูงกว่าถนน 20 เซนติเมตร น้ำเริ่มผุดจากพื้นขึ้นมาเรื่อยๆ ครับ .....อ่านต่อ


52 : บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ตอนที่ 1/ไม่รู้กี่ตอนจนกว่าจะเป็นผู้ประสบภัย @ 10 ตุลาคม 2554 : ชื่อตอน "กว่าจะเตรียมตัว เกือบไม่ทันซะแล้ว" :สวัสดีครับเพื่อนๆ ในชีวิตไม่เคยนึกว่า จะต้องมาเขียนบทความเกี่ยวกับ "้ำน้ำท่วม" แถมยังต้องเขียนบทความแนว Reality Show อีกต่างหาก เนื่องจากมีผู้แนะนำว่า บ้านครอบครัวผม น้ำยังไม่ท่วม สามารถป้องกันได้ ทำอย่างไร น่าจะเขียนเป็นวิทยาทาน (และควรรีบด้วย เดี๋ยวจะไม่ทันการให้คนอื่นได้เรียนรู้) ซึ่งก็ตรงกับใจผมอยู่แล้ว เนื่องจากผม และครอบครัว ค่อนข้างให้ความสำคัญมาก คือ เราเห็นตรงกันว่า ต้องป้องกันจนถึงที่สุด เพราะว่า มี 3 ทหารเสืออยู่ คือ คนแก่ คนพิการ และสตรีมีครรภ์ .....อ่านต่อ


6 ตุลาคม 2554 @ เอาของบริจาคจากวัดละหาร และกลุ่มผู้สูงอายุ จากโครงการอบรมอินเตอร์เน็ต ไปส่งมอบให้ "อาสาดุสิต" ที่ธนาคารกรุงไทย สนง.ใหญ่ : สวัสดีครับ วันนี้ผมมีไปเป็นวิทยากรในงานสัมมนาของกระทรวงไอซีที ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ถนนวิภาวดีรังสิต ต้องไปให้ทัน 9.30 น. ทำให้ผมจึงสั่งให้คนขับรถ TAXI ขาประจำไปรับ "เทียนไข" ที่ได้ขอท่านเจ้าอาวาสวัดละหาร (วัดใกล้บ้าน) ไว้แล้วตั้งแต่เมื่อวาน จากนั้นก็รีบมาขนเทียนไขอีก 7,500 เล่ม กับถุงขยะดำอีก 58 แพ็ค ที่ได้รับบริจาึคมาจากกลุ่มผู้สูงอายุ ที่เคยเรียนคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น กับทางผม ที่ทีเคปาร์ค ที่ได้ร่วมกันรวบรวมเงินมาบริจาค ผมจึงรับอาสานำเงินที่ได้ไปต่อรองกับร้านค้า จึงได้ส่วนลดมาอีกพันกว่าบาทครับ ว่าแล้วขอ อ้างอิงรายนามผู้สูงอายุที่บริจาค นะครับ ดังนี้ครับ .....อ่านต่อ


7 ตุลาคม 2554 @ อาสาสมัครแพ็คถุงยังชีพกันทั้งบ้าน เพื่อไปส่งมอบให้ผู้ประสบภัยที่ อ.บางปะหัน จ.อยุธยา :สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผมไม่ค่อยจะเล่าเรื่องที่บ้านให้เพื่อนๆ สักเท่าไหร่ แต่ว่างานอาสาคราวนี้ ผมเห็นทุกคนพร้อมเพรียงกัน ช่วยกันแพ็ค"ถุงมินิยังชีพ" ผมตั้งชื่อเองนะครับ คือ ไม่ถึงขนาดถุงยังชีพเพราะว่า ที่บ้านคิดกันว่าคงมีคนบริจาคเยอะแล้ว จึงมุ่งไปทาง "ยา"ต่างๆ มากสักหน่อย มีเสื้อ มีน้ำ ตามที่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาค ในใจนึกไปถึงถังสังฆทานเลยครับ เพราะว่า แล้วแต่เราจะใส่ ว่างั้นเถอะ มุมหนึ่งก็สะท้อนว่า ผู้ประสบภัยต้องการรึเปล่า แต่อีกมุมหนึ่งก็ผู้บริจาคอยากบริจาคอย่างนั้น คงจะขัดศรัทธาลำบาก แล้วก็วกกลับมาคิดถึงการทำงานร่วมกับพี่ๆ ที่ทำอาสา ด้วยกัน ซึ่งมีอยู่งานหนึ่ง ที่เราตรงเป้าไปตามผู้ประสบภัยว่าคุณต้องการอะไร การบริจาคก็จะเกิิดประโยชน์สูงสุด .....อ่านต่อ



อ่านบทความทั้งหมด : 25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook