ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (3)


26 ธันวาคม 2553 @ พี่ปรเมศวร์ มินศิริ โทรมาชวนลองให้ทีมคนพิการโทรเช็คดูว่ามีวัดที่มีกิจกรรมสวดข้ามปี มีอีกกี่วัด อาจตกสำรวจได้ : เมื่อวันที่ 25/12/2553 พี่ปรเมศวร์ โทรมาว่า ถ้าใช้ทีมงานคนพิการช่วยลองโทรศัพท์ตามวัดต่างๆ เพื่อสอบถามว่าทางวัดมีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีหรือไม่ เพราะในเว็บไซต์ของ สสส. มี 200 กว่าวัด ผมสนใจงานนี้ จึงรับปากพี่เอ๋อ รีบทำแบบฟอร์ม จาก Google Document ซึ่งผมก็พึ่งได้ฤกษ์ศึกษาเอาจากหนังสือ "แบบสอบถามออนไลน์ ง่ายและฟรี ด้วย Google Document" แล้วก็รีบติดต่อน้องๆ คนพิการ พื่อพรุ่งนี้จะได้เริ่มลุยงานเลย มีเวลาไม่มากเพียง วันเท่านั้น คือ 26-30/12/2553


แรกๆ ผมคิดว่าจะรวบรวมคนพิการให้ได้สัก 5 คนมาช่วยกันปรากฏว่า ไม่มีใครว่างเลยครับ เตรียมตัวไปเที่ยวกันบ้าง .....อ่านต่อ





24 ธันวาคม 2553 @ ไป สสส. SM Tower" ถ่ายภาพเดี่ยว หม่ ในโครงการ "คุณทำได้" เพื่อลงนิตยสารราย 3 เดือนของ สสส. ครับ : วันนี้ 24/12/2553 แล้ว จะสิ้นปีแล้วครับ ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก ที่ตั้งใจว่าจะรีบทำให้เสร็จในอีก 1 สัปดาห์ เพื่อปีหน้าจะได้เริ่มงานได้เลยครับ แต่ว่าตอนนี้รีบมาก เพราะนัดทาง สสส. ไว้ 15.00 น. มาสาย 20 นาที เนื่องจากเมื่อเช้า ทางรายการ "คนวงใน" มาถ่ายทำชีวิตประจำวัน และสัมภาษณ์ตั้งแต่ 9.30 น. ถึง 14.00 น. และพอดี TAXI เจ้าประจำยกเลิกกระทันหัน จึงต้องใช้บริการ 1681 (บริการดีมากนะครับ) .....อ่านต่อ


23 ธันวาคม 2553 @ ได้รับโอกาสเป็น Guest Speaker ที่โรงงาน Michelin Siam Co., Ltd. แหลมฉบัง : สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ผมค่อนข้างเกร็งๆ ไม่สบายตัวเท่าไหร่ แต่ก็เข้าใจว่า ถ้าต้องเป็นครั้งแรกในเรื่องที่ตั้งใจ และหวังไว้ ก็คงต้องเป็นแบบนี้ ผมต้องไปป็น Guest Speaker ให้กับโรงงาน Michelin Siam แหลมฉบัง โดยต้องไปบรรยายในหัวข้อ "Motivation and Trust"


ทางโรงงานให้รถตู้ (ใหญ่ นั่งสบายดีครับ) มารับตั้งแต่ 9.00 น. ประมาณ 9.30 น. ผมกับน้องคนดูแลขึ้นรถ และแวะรับน้องคนพิการ ที่จะไปเป็นผู้ช่วยผมในการบรรยายตรงป้ายรถเมล์ก่อนขึ้นทางด่วน 11.30 น. ก็ถึงที่โรงงานครับ .....อ่านต่อ

24 ธันวาคม 2553 @ รายการ "คนวงใน" NBT มาสัมภาษณ์ และบันทึกเทปที่บ้าน : เช้านี้ผมมีนัดกับทางรายการ "คนวงใน" ตอน 9.30 น. ได้เวลาทางทีมงานก็มาถึงครับ มีคุณฝนที่ประสานงานกับผมมาตลอด คุณตั๋ง เป็นพิีธีกร (ไม่รู้ว่าแนะนำถูกรึเปล่าครับ) และช่างกล้องที่นำกล้องมา 2 ตัว ก็พูดคุยกันไปพร้อมกับบันทึกภาพไปด้วยครับ บันทึกหมฝดเลยครับ ตั้งแต่แปรงฟัน เปลี่ยนเสื้อ สระผม นั่งทำงาน โทรศัพท์ ทานข้าว เล่นกม แต่งตัว จนขึ้น TAXI ออกนอกบ้าน (เพื่อไป สสส.)ทางทีมงานยังมีบันทึกภาพวาดทั้ง 3 ภาพที่วาดด้วยกาแฟผง ไปด้วยครับ


และก่อนที่จะออกไปข้างนอก ผมแต่งตัวเสร็จ ก็ออกไปนั่งสัมภาษณ์กันที่ลานหน้าบ้าน ใต้ต้นมะม่วง กันประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ที่นานเพราะว่า พอสัมภาษณ์กันไปสักระยะ ใกล้ๆ บ้านก็มีการตัดเหล็ก เจี๊ยดๆๆๆ เสียงเข้ากล้องครับ เดินไปบอกแล้ว ก็ยัง เจี๊ยดๆ อีก.....อ่านต่อ



19 ธันวาคม 2553 @ ไปสัมมนา "เจาะลึกภัยพิบัติ...พลิกวิกฤตให้เป็นทางรอด” ที่ ม.ศรีปทุม : วันนี้เป็นวันอาทิตย์ (19/12/2553) อีกวันที่ผมได้ออกไปหาความรู้ใส่สมอง ไปถึง ม.ศรีปทุม คนเยอะมากๆ ครับ ส่วนตัวคิดว่าการจัดการคน 1,500 คน จนท.ทำงานได้มีประสิทธิภาพมาก จะมีก็ตอนท้ายเท่านั้นที่มีคนเสีทงดังเรื่องคิวนิดหน่อย โดยรวมจึงถือว่าดีครับ มีเพียงเรื่องการแจกสติ๊กเกอร์ที่ผมคิดว่าปรับปรุงอีกนิดก็จะดี แต่ผมคิดว่างบประมาณอาจจะมีจำกัด เพราะน่าจะมีที่ระลึกเล็กน้อย งานใหญ่ๆ แบบนี้ น่าจดจำครับ .....อ่านต่อ



16 ธันวาคม 2553 @ พี่โต้ง รัฐภูมิ 1500 ไมล์ มาเยี่ยมที่บ้าน เรื่องเขียนบล็อก : อย่างที่บอกเพื่อนๆ นะครับ ว่าสัปดาห์นี้ มีแขกมาบ้านกันครึกครื้น วันเดียวกันกับที่ทาง Astec มาเยี่ยม (16/12/2553) ประมาณสัก 4 ทุ่มได้ พี่รัฐภูมิ อยู่พร้อม แห่ง 1500 ไมล์ ก็โทรมาและมาถึงประมาณ 5 ทุ่มครึ่งได้ครับ พี่โต้งอยากให้ผมช่วยทำบล็อกให้ ซึ่งค่อนข้างเร่งด่วน เป็นการทำโครงการฟื้นฟูสภาพของโรงเรียนลาดงาประชาบำรุง ที่มีงบประมาณประมาณ 2 แสนกว่าบาท โดยการทำบล็อกส่วนตัวของพี่รัฐภูมิ ขึ้นมา ใช้ชื่อว่า 1500 miles Way ใช้ Blogspot .....อ่านต่อ



16 ธันวาคม 2553 @ ทาง Astec และอาจารย์ กับน้องๆ พระจอมเกล้าธนบุรี มาเยี่ยมที่บ้านเรื่องอุปกรณ์ wireless สำหรับคนพิการครับ : อาทิตย์นี้ เป็นสัปดาห์ของการต้อนรับแขกจริงๆ ครับ คุณหนุ่ม จากAstec ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ NECTEC มีชื่อเต็มๆ ว่าRehabilitative Engineering and Assistive Technology Institute ชื่อไทยว่า สถาบันวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ได้พาอาจารย์เก๋ (ภาควิชา Control Engineering) และน้องๆ จากคณะสถาปัตย์ ออกแบบดีไซน์ จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า ธนบุรี (บางมด) มาเยี่ยม และเก็บข้อมูลการดำเนินชีวิต การทำงานโดยใช้เทคโนลีในปัจจุบันของผม ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีเรื่องเกี่ยวกับไอเดียต่างๆ ด้วยครับ .....อ่านต่อ




15 ธันวาคม 2553 @ คุณปอ กับคุุณเจ ทีมงานนิตยสาร สสส. มาสัมภาษณ์ที่บ้าน : สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ 15 ธันวาคม 2553 เป็นอีกวันในช่วงนี้ที่ผมมีแขกมาที่บ้านบ่อยหน่อยครับ น้องปอ กับน้องเจ ทีมงานนิตยสารราย 3 เดือน ของ สสส. ได้มาสัมภาษณ์ผม เพื่อลงในนิตยสาร น่าจะเป็นคอลัมน์ประมาณว่า "10 บุคคลที่ทำงานร่วมกับ สสส." ครับ ถ้าหนังสือออกแล้ว จะนำมาแบ่งปันกันครับ ต้องท้าวความนิดนึงว่า ผมได้มีโอกาสมาช่วยงานเรื่อง อาสาช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จากการชักชวนโดย คุณปรเมศวร์ มินศิริ .....อ่านต่อ





9 ธันวาคม 2553 @ งานเลี้ยงวันแต่งงานตุ๊กกับชัย : เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2553 น้องสาวคนเล็กกับเพื่อนสมัยเรียนมหาลัยด้วยกัน ชื่อ ชัย ก็ได้จัดงานเลี้ยงแต่งงานร่วมกัน ซึ่งพิธีการนั้นจัดไปนานแล้วเมื่อเดือนตุลาคม เป็นการภายในเฉพาะญาติๆ เป็นการจัดงานที่บ้าน ไม่ได้ไปเลี้ยงที่โรงแรม เห็นช่วยๆ กันเตรียมงาน ผมก็สบายหน่อยครับ ออกจากห้องก็เจอโต๊ะจีนเลย ใกล้มากๆ น่าจะไม่ถึง 10 เมตรเลยครับ ก็กะว่ากินเสร็จก็เข้าห้องเลย ผมจึงนำภาพมาฝากดูกันครับ .....อ่านต่อ





30 พฤศจิกายน 2553 @ ประชุมความคืบหน้าการทำงานของเครือข่ายอาสาฯ ที่โรงแรมดุสิตธานี ตอนที่ 2/2 : ตอนที่ 2 ของบทความ ที่ออกในทำนอง บ่นๆ ให้ผู้อ่านได้อ่านกัน เป็นเพราะว่า ผมได้มีโอกาสเฝ้าสังเกตุการณ์ การประชุมเกือบทุกครั้ง เท่าที่จะสามารถไปได้ ส่วนตัวแล้วยอมรับเลยนะครับว่า การที่ผมจะออกไปข้างนอกเพื่อร่วมประชุมหลายๆ ชั่วโมงนั้น ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย และก็ไม่ธรรมดาด้วยนะครับ สำหรับร่างกายที่เหลือสภาพอยู่ไม่มาก มันมีผลกระทบพอสมควร (ถ้าบรรยายแล้วเดี๋ยวจะสงสาร ไม่กล่าวถึงละกันนะครับ) .....อ่านต่อ











5 ธันวาคม 2553 @ ทำและส่งอีมล์ เพื่อรณรงค์ร่วมบริจาคเข้า "กองทุนร้อยน้ำใจ เพื่อการฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติ" : ทำงานจนได้ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย ในเวลาสั้นๆ 1 เดือน และเห็นปัญหาของการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูให้ผู้ประสบภัยอีกยาวนาน ดังนั้นเครือข่ายอาสาฯ จึงได้จัดตั้ง "กองทุนร้อยน้ำใจ เพื่อการฟื้นฟูผู้ประสบภัยพิบัติ" ขึ้นมา โดยรับบริจาคผ่าน "มูลนิธิ OpenCARE" เพื่อนำเงินบริจาคทั้งหมดนี้ ไปต่อมมือให้กับอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ ที่มีใจทำงาน แต่ขาดผู้สนับสนุนให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง มีสีไปทาผนัง มีอุปกรณ์ไปซ่อมบ้าน มีเเมล็ดข้าวไปปลูกกล้าและหว่าน และอีกมากมาย ที่อาสาสมัคร ซึ่งถือว่าเป็นภาคประชาชนหรือประชาสังคม ที่จะเข้าไปช่วยได้ และทำงานอย่างต่อเนื่อง .....อ่านต่อ







อ่านบทความทั้งหมด : 25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook