ไปประชุมมาบ้าง ไปนำเสนองานบ้าง ไปเป็นวิทยากรบ้าง ไปออกงานบ้าง จึงอยากเอามาฝากเพื่อนๆ บ้างครับ (22)


25 ธันวาคม 2554 @ ออกบูธโครงการ "ถุงยังชีพถาวร" และโครงการ "สคส.จากใจคนพิการ" ในงาน ignite Thailand ครั้งที่ 5 "อัศจรรย์วันลอยคอ" ตอนที่ 2/2 : สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 2 แล้วนะครับ เดาเอาเองว่า น่าจะเงียบๆ (แล้วก็เงียบจริงๆ ครับ) แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผมหมดกำลังใจอะไร เพราะว่ามาแล้ว คิดเพียงว่า ต้องใช้เวลาให้คุ้มค่ามากที่สุด แนะนำโครงการต่างๆ ให้ดีที่สุดก็พอครับ ส่วนตัวผมก็โฟกัสไปที่ความสนใจนะครับ พบว่า ถึงคนจะมาน้อย แต่ความสนใจนั้นยังเข้มข้นเหมือนวันแรก จนมีความรู้สึกว่า อาจจะต้องทำการประชาสัมพันธ์มากๆ เนื่องจากมีความมั่นใจมากขึ้น ทั้งจากการเปลี่ยนจากมาเป็นบริจาคตามจิตศรัทธา และความนิยมชมชอบในภาพที่วาดจากกาแฟ จนมีผู้บริจาคจำนวนมาก อยากให้ผมทำเป็ฯโปสการ์ดจำหน่ายแทน เพราะอยากเก็บภาพเอาไว้เป็นที่ระลึก .....อ่านต่อ


24 ธันวาคม 2554 @ ออกบูธโครงการ "ถุงยังชีพถาวร" และโครงการ "สคส.จากใจคนพิการ" ในงาน ignite Thailand ครั้งที่ 5 "อัศจรรย์วันลอยคอ" ตอนที่ 1/2 : สวัสดีครับ เพื่อนๆ จะสิ้นปีแล้ว ผมจึงได้รับโอกาสจากทาง เครือข่ายพลังบวก ในการออกบูธจำหน่าย สคส. และรับบริจาคในโครงการถุงยังชีพถาวร โดยมีโปสการ์ดเอาไว้ให้ผู้บริจาคได้เขียนให้กำลังใจผู้ประสบภัย มาถึงก็รีบจัดบูธ แต่ไม่ทันทาง ThaiPBS มาถ่ายแนะนำ และยังเจอปัญหาเรื่องลมแรง กับป้าน roll up ไปบังหน้าร้านค้าแถวสกาล่า ทำให้ยังขลุกขลัก พอแก้ปัญหาเสร็จ น้องชยุตม์ เอนกบุญสถาพร ซึ่งเป็นอาสาสมัครช่วยน้ำท่วม คนหนึ่งที่ผมพึ่งมารู้จักตอนประสานงานอาสาลงพื้นที่ และได้เป็น igniter ในครั้งนี้ เข้ามาทักทาย เลยรีบพากันไปถ่ายภาพที่ฉากงานอัศจรรย์วันลอยคอ หน้าทางขึ้น .....อ่านต่อ

15 ธันวาคม 2554 @ ไปงาน "แทนคุณแผ่นดิน" ของ นสพ.คมชัดลึก เพื่อรับรางวัล "คนดี จิตอาสา ช่วยภัยน้ำท่วม" : 
สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลายวันก่อนมีโทรศัพท์จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ว่าจะมอบรางวัล "คนดีจิตอาสา" ให้ "กลุ่มอาสาสมัครคนพิการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ" (Disaster Relief PWD Volunteer)ในงาน "แทนคุณแผ่นดิน" ที่จัดต่อเนื่องมาแล้ว 5 ปี ผมก็โอเคครับ เพราะต้องเคารพในการตัดสินใจของคณะกรรมการ จากนั้นก็มาทราบต่อว่า มีเพื่อนๆ จิตอาสาอีกหลายกลุ่มที่ได้รับรางวัลเช่นกัน แน่นอนต้องมี Thaiflood.com อาสาดุสิต 4x4 และจะมีกลุ่มดังๆ ในอินเตอร์อีกหลายกลุ่ม รวมแล้วทั้งหมด 18 กลุ่มครับ โดยงานจัดขึ้นที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว .....อ่านต่อ

12 ธันวาคม 2554 @ ไปสำรวจพื้นที่ทดลองทำโครงการ ปลูกสวนไผ่ ใน จ.ชัยนาท ร่วมกับคุณดวงพร นักพัฒนาจังหวัดชัยนาท : สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลังจากที่ได้ไปสวดกระท้อน จ.ลพบุรีในช่วงเช้า ไปศูนย์พันธุ์ข้าวและการเรียนรู้บ้านอ้อย จ.ชัยนาท ช่วงเย็นจึงมาดูที่ดินของพี่ดวงพร ในเขต อ.เมือง จ.ชัยนาท มีขนาดประมาณ 3 ไร่ ซึ่งในสายตาผมนั้นดูใหญ่มากเลยนะครับ ข้างในมีต้นไม้ใหญ่อยู่จำนวนมาก มีบ่อน้ำที่เชื่อมถึงคลองส่งน้ำเล็กๆ คล้ายคลองส่งน้ำชลประทาน มีบ้านหนึ่งหลัง มีถนนต่อตรงมาถึงเกือบปลายที่ดิน มีความรู้สึกบางสิ่งบางอย่างขึ้นกับผม แต่ผมยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่น่าจะเป็นความรู้สึกคล้ายๆ เวลาที่ผมเคยไปดูโครงการบ้าน .....อ่านต่อ

12 ธันวาคม 2554 @ ร่วมทีมงานกลุ่มเกษตรอาสา ไปอบรมการทำเกษตรอินทรีย์ และแจก Hygro 3 in 1 ให้กับเกษตร จ.ชัยนาท ในโครงการ "เกษตรอาสาช่วยพื้นที่เกษตรประสบภัยพิบัติ" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลังจากที่ได้ไปแวะสวนกระท้อนของคุณขวัญเมือง ที่จ.ลพบุรี มาแล้ว ก็รีบมาตามนัดที่ จ.ชัยนาท เลยครับ ระหว่างทางก็แวะกินก๋วยเตี๋ยวเรือ กับข้าวมันไก่ พอใกล้ถึงที่นัดหมาย ตามเส้นทาง ถนนจะเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดทาง จะเห็นเลยว่าน้ำแห้งขอดเลยครับ เห็นแต่พื้นทราย บางจุดเห็นมีการทำสวนผักด้วยครับ ดูจากข่าวทีวีว่าภาวะแห้งแล้งเริ่มแล้ว มาเห็นกับตาตัวเองเลยครับ ทำให้รู้สึกเห็นใจเกษตรกรมากๆ ครับ เพราะว่า พอน้ำท่วม ท่วมจริงๆ พอน้ำแห้งก็แห้งซะน่าใจหาย .....อ่านต่อ

12 ธันวาคม 2554 @ เยี่ยมเกษตรกรพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จ.ลพบุรี ในโครงการ "เกษตรอาสาช่วยพื้นที่เกษตรประสบภัยพิบัติ" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่สอง ที่ผมออกจากบ้านหลังน้ำท่วมใหญ่ 2554 และเดินทางไกลด้วยครับ เพราะว่าวันนี้จะต้องไปถึง 3 แห่ง คือ สวนกระท้อน จ.ลพบุรี กับชาวนา จ.ชัยนาท ซึ่งทั้ง 2 แห่ง เป็นพื้นที่เกษตรที่ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่นี้เช่นเดียวกัน ส่วนที่สุดท้ายจะไปดูที่ดินของคุณดวงพร จ.ชัยนาท เช่นเดียวกันครับ ออกจากบ้านแต่เช้าก่อน 8.00 น. แต่เดินทางไปช้าเล็กน้อย เพราะว่านัดเจอกันกับพี่ไพบูลย์ เพื่อรับ สคส.2554 เอาไปมอบให้กับพี่ดวงพร ด้วยเพราะว่าได้สั่งซื้อเอาไว้ครับ .....อ่านต่อ
117 : ร้านแว่นตา "นครทอง" ร้านแรกและร้านเดียวในชีวิตครับ : สวัสดีครับ เพื่อนๆ คงทราบดีว่า ผมใส่แว่นตา เพราะรูปภาพของผมทั้งหมดผมใส่แว่นทุกภาพเลยนะครับ แว่นตาจึงเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของร่างกาย ผมคิดว่าคนที่สายตาสั้นทุกคนคงเข้าใจดี ปัจจุบันผมสายตาสั้นประมาณ 450 ทั้งสองข้าง สั้นระดับนี้มาเกือบ 10 ปีแล้วครับ และสำหรับบทความนี้ผมอยากเขียนถึง ร้านแว่นตา "นครทอง" ที่อยู่แถวท่าน้ำนนท์ (จ.นนทบุรี) อันเก่าแก่ ที่มีศาลาว่าการจังหวัดนนทบุรีที่มีอายุเป็น 100 ปี ผมค่อนข้างผูกพันกับท่าน้ำนนท์มากพอสมควรนะครับ เพราะว่าสมัยเด็ก เช้ามืดก็ต้องมาซื้อของไปขายกับคุณแม่ที่ตลาดนนท์บ่อยๆ มีเพื่อนสนิทอยู่แถวนี้ มากินอาหารแถวนี้บ่อยๆ .....อ่านต่อ

111 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 60 @ 28 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "ถุงยังชีพมีแบรนด์ ต้องอย่างนี้ครับ ศปภ." : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความตอนนี้ ผมขอล้วนๆ เกี่ยวกับถุงยังชีพ จะนับเป็นตอนที่ 2 จากตอนแรกที่เอ่ยถึงถุงยังชีพ (ตอนที่ 100) ซึ่งไม่ได้เป็นถุง จำได้ว่าเรื่องถุงยังชีพ ศปภ. กำลังดังเลย และแล้วที่บ้านก็ได้รับถุงยังชีพของจริง เป็นของทหารเรือ เสียด้วยครับ เลยถ่ายภาพของทั้งหมดในถุงมาฝากให้ได้ชมกันครับ พร้อมกับเก็บถุงไว้เป็นที่ระลึก สีชอบด้วยครับ "สัน้ำเงิน" ส่วนสิ่งของก็มีถึง 15 รายการครับ แต่ที่เห็นในภาพนั้นไม่ครบนะครับ เพราะว่าตอนที่ได้รับมานั้น ถูกกระจายไปแล้ว รวมถึงเข้าท้องไปด้วยครับ น่าจะเป็นไมโลกล่อง กับไมโลซองครับ จึงไม่มีในภาพครับ .....อ่านต่อ


110 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 59 @ 28 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "ฉลองครบรบ 10 ปีที่ได้มีโอกาสมาเป็นคนพิการทุพพลภาพด้วยการทำงานเช่นเดิม":สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เป็นวันที่ 28 พฤศจิกายน 2554 สำหรับผมแล้วเป็นวันธรรมดาๆ อีกวันหนึ่งที่เมื่อ 10 ปีก่อน (28 พ.ย. 2544) ตอนประมาณ 04.15 น. ผมประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ จากสาเหตุหลับใน จนกระดูกคอหัก และได้มีโอกาสกลายเป็นคนพิการทุพพลภาพ เช่นปัจจุบันนี้ครับ ไม่มีการระรึกถึง ไม่มีเรื่องน่าเศร้าเสียใจ หรือมีความพิเศษใดๆ ในทรรศนะของผม อาจจะเป็นความบังเอิญที่ลงตัวตรงที่ว่า พี่ไพบูลย์เข้ามาคุยงานกับผม แน่นอนว่าพี่ไพบูลย์ก็ต้องนั่งเรือเข้ามาเช่นกัน (อากู๋ออกไปรับ) แต่ไม่ต้องวิบากมากเพราะว่าน้ำลงไปเยอะแล้วเหลือเพียง 78 ซม. เท่านั้นเองครับ (ที่บอกว่าเท่านั้นเองก็เพราะว่า ระดับน้ำเคยสูงถึง 1.50 เมตรครับ) .....อ่านต่อ


109 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 58 @ 27 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "ชุดกันน้ำที่ควรต้องให้ความสำคัญในการฟื้นฟู" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ ตอนนี้ระดับน้ำนอกกำแพงบ้านอยู่ที่ 80 ซม. ครับ ผมลองหลับตานึกถึงการทำความสะอาดตอนน้ำลด จะทำอย่างไร พอนึกย้อนหลังมาถึงตอนที่น้ำท่วมที่กำลังดำปี๋ กลิ่นเหม็นเน่ามากขึ้น เพราะคงเข้มข้นมาก เป็นทั้งตะกอนและขี้เลนที่เหม็นเน่าจากแก๊สมีเธน (แก๊สไข่เน่า) ประมาณว่าสัก 10-30 ซม. คงเป็นช่วงเวลาแบบกั๊กๆ กันอยู่ ซึ่งแน่นอนว่า เราก็คงต้องมีคนเข้าๆ ออกๆ บ้าน โดยเฉพาะผม ที่อยากออกนอกบ้านแล้วครับ เพราะมีงานคั่งค้างพอสมควร คิดไป คิดมา คงต้องเตรียมตัวเหมือนกัน เพราะจะรอน้ำแห้งแล้วถึงทำทุกสิ่ง ทุกอย่าง คงเป็นไปไม่ได้ .....อ่านต่อ


108 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 57 @ 24 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "อาหารจานหลักของว่าที่ผู้ประสบภัย" : สวัสดีครับ เพื่อนๆ ในระหว่างที่เป็นว่าที่ผู้ประสบภัยอยู่นี้ ผมอาจจะไม่เคยนำเสนอข้อมูลสำคัญของมนุษย์เรา ซึ่งก็ไม่ได้จำเพาะว่า จะต้องเป็นผู้ประสบภัย หรือไม่ ก็คือการทานอาหาร ทานข้าว นั่นเองครับ ผมมักบอกกับผู้ประสบภัยบ่อยๆ ตอนโทรคุยเพื่อสอบถามข้อมูล ว่า "ในฐานะผู้ประสบภัย ควรลดการทานเหลือเพียง 2 มื้อ และถ้าไม่มีใครบริจาค ก็ควรทานอาหารง่ายๆ ไว้ก่อน หากไม่มีของแห้ง หรือเครื่องกระป๋อง" ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นการทานแบบพอดี และเหมาะสมกับสภาวะที่ต้องรู้จักลดความสะดวกเดิมๆ ลง ตอนนี้ผมจึงขอแนะนำเมนูต่างๆ ที่บ้านผมทำให้ทานครับ .....อ่านต่อ


107 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 56 @ 24 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "ตัดเล็บเองครั้งแรกในรอบ 10 ปีทั้ง 10 นิ้วครับ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ ในระหว่างที่ผมติดน้ำท่วมในบ้าน ในช่วงมหาอุทกภัย 54 นั้น มีเรื่องราวเกิดขึ้นกับผมมากมาย รวมถึงวันนี้ด้วยนะครับ ที่ผมสามารถตัดเล็บเองทั้ง 10 นิ้ว ผมเคยตัดเล็บได้เองเฉพาะนิ้วโป้ง เพราะนิ้วใหญ่สุด มีเล็บใหญ่ ตัดง่าย และเนื่องจากผมต้องรอน้องสาวมาตัดเล็บให้ แต่ว่าน้องสาวทั้ง 2 คนยังไม่กลับเข้ามา ส่วนลูกพี่ลูกน้องกันสายตาไม่ดี เป็นโรคทางสายตาชนิดหนึ่ง จึงไม่กล้าตัดให้ ประกอบกับเล็บที่ยาวมากทำให้เกะกะไปเสียทุกอย่าง ส่วนตัวก็ไม่ชอบเล็บยาวอยู่แล้วด้วยครับ จึงเหลือทางเดียว คือผมต้องลองตัดเล็บเองครับ .....อ่านต่อ


106 : บทความชุด “ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย” ตอนที่ 55 @ 22 พฤศจิกายน 2554 ชื่อตอน "มีกิ่งไม้งอกออกมาจากต้นยูคาลิปตัสที่นำมายันกำแพงครับ" : สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้ผมขอนำภาพบรรยากาศบางส่วนภายในบ้านมาฝากนะครับ แล้วไปลงท้ายที่มีการงอกของกิ่งต้นไม้ครับ งั้นเริ่มจากรายงานระดับน้ำนะครับตอนนี้ลดลงมาอยู่ที่ 90 ซม. ส่วนตัวถือว่าลดลงมามากนะครับ ถ้าเทียบกับ 1.50 เมตรเมื่อตอนที่ระดับน้ำสูงสุด มั่นใจได้แล้วว่ากำแพงไม่มีทางพังเข้ามาแน่นอน แต่ยังวางใจไม่ได้เรื่องไฟฟ้าดับ จากทุกสาเหตุจนทำให้ปั๊มไดโว่ ไม่ทำงานจนในที่สุดน้ำท่วมบ้านจากการซึมเขามา ซึ่งขณะนี้อัตราการซึมนั้นต่ำลงมากว่า 5 ชั่วโมง ถึงจะเริ่มสูบน้ำออกได้ครับ พื้นถนนโดยรอบเต็มไปด้วยตระไคร้สีเขียวครับ .....อ่านต่อ


อ่านบทความทั้งหมด : 25.. 24.. 23.. 22.. 21 .. 20 .. 19 .. 18 .. 17 .. 16 .. 15 .. 14 .. 13 .. 12 .. 11 .. 10 .. 9 .. 8 .. 7...6...5...4...3 .. . ..2...1  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Follow me on Twitter
Visit me on Facebook